ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Einride บริษัทผู้ผลิตรถขนสินค้าแบบไร้คนขับจากสวีเดน ได้ถูกเลือกไปใช้ในการขนส่งสินค้าที่เมืองเซลเมอร์ รัฐเทนเนสซี
จากการแถลงข่าวของ Einride ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 แจ้งว่ารถขนสินค้าแบบไร้คนขับสามารถใช้งานเป็นประจำทุกวันแล้ว โดยลำเลียงสินค้าจากโรงงานผลิต GE Appliances ไปยังคลังสินค้าในวันจันทร์ ถึงวันพฤหัสบดี วันละ 7 รอบ ในแต่ละเที่ยวรถต้องวิ่งบนถนนส่วนบุคคลภายในพื้นที่ของ GE เป็นระยะทาง 480 เมตร
Einride ทำโครงการนำร่องโดยใช้งานรถขนสินค้าแบบไร้คนขับครั้งแรก ที่ Appliance Park ในสำนักงานใหญ่ของ GE เมื่อปี 2564 ต่อมาในปี 2565 บริษัทฯ ได้ทดสอบวิ่งบนถนนสาธารณะ ร่วมกับ National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) และได้รับการรับรอง “การทดสอบวิ่งบนถนนสาธารณะครั้งแรกในสหรัฐฯ ด้วยรถขนสินค้าแบบไร้คนขับที่ไม่มีผู้ควบคุมอยู่บนรถ”
Harry Chase ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวัสดุส่วนกลางของ GE Appliances ได้กล่าวว่าการใช้รถขนสินค้าแบบไร้คนขับ สามารถลดเที่ยวขนส่งได้ ทั้งสามารถลดขั้นตอนการทำงานลง โดยคนงานไม่ต้องเกี่ยว และปลดขอลากจากตัวทเรลเลอร์ การใช้รถขนสินค้าแบบไร้คนขับ “นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการสร้างเครือข่ายระบบการขนส่งอัตโนมัติขนาดใหญ่” ทั้งมีการทำงานประสานกับกล้อง AI ในการเปิดประตูช่องรับ-ส่งสินค้า รวมถึงหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เลื่อนตู้สินค้าเข้า-ออกจากรถขนส่ง
รถขนส่งสินค้าไร้คนขับของ Einride ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถอัตโนมัติระดับ 4 ตั้งแต่ปี 2560 จากการออกแบบรถแบบ T-Pod แบบไม่มีห้องคนขับ และต่อมาในปี 2561 ได้เปิดตัวรถ T-Log ที่มีพละกำลังสูงกว่า และนำไปสู่การออกแบบรถรุ่นใหม่ในปี 2563 ที่มีชื่อเรียกว่า Autonomous Electric Transport (AET)
บทความแนะนำ