คนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีเฮ ! หลังบอร์ด EV เคาะมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า EV 3.5 ต่อเนื่องจากมาตรการ EV 3.0 พร้อมผลักดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของภูมิภาค
บอร์ด EV ไฟเขียว มาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าระยะที่ 2 หรือ EV 3.5 ครอบคลุมระยะเวลา 4 ปี ที่จะเริ่มตั้งแต่ 2 มกราคม 2567-2570 เพื่อส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเปิดให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่เข้ามาลงทุนเพิ่ม ซึ่งเป็นมาตรการสนับสนุนต่อเนื่องจากมาตรการ EV 3.0 ที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2566
EV 3.5 ให้เงินอุดหนุนลดลง แต่เเบทเตอรีใหญ่ขึ้น เงื่อนไขในการสนับสนุนระหว่างมาตรการ EV 3.0 และ EV 3.5 มีความแตกต่างกันพอสมควร หากเปรียบเทียบมาตรการกัน ก็ถือว่า EV 3.5 มีการปรับเกณฑ์ใหม่ทั้งขนาดแบทเตอรีที่ใหญ่ขึ้น และเงินอุดหนุนที่ลดลง โดยของเดิม EV 3.0 ให้เงินอุดหนุนตั้งแต่ 70,000-150,000 บาท ขณะที่ EV 3.5 ให้เงินอุดหนุนตั้งแต่ 50,000-100,000 บาท โดยมีเงื่อนไขต่างกันดังนี้
สรุปแล้ว มาตรการ EV 3.5 เป็นมาตรการที่ต้องการสนับสนุนอุตสาหกรรม EV อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นฮับยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค การออกมาตรการ EV 3.5 ในครั้งนี้ จะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรม EV ในประเทศไทย ทั้งการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายเดิมเปลี่ยนผ่านไปสู่ EV รวมถึงการดึงบริษัทรถยนต์รายใหม่ๆ ให้เข้ามาตั้งฐานผลิตในประเทศเพิ่ม