Motorcycle
“ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ” ฉลอง 60 ปี
บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ฉลองครบรอบ 60 ปี แห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ในประเทศไทย เปิดแคมเปญ “ดีใจ...ที่ได้เจอ” สานความสัมพันธ์มัดใจผู้บริโภคด้วยคุณ ภาพของสินค้า ตอกย้ำ “Yamaha สินค้าคุณภาพ” พร้อมส่ง Yamaha Fino Final Edition ดีไซจ์นพิเศษ จำนวนจำกัด เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปี พร้อมกันนี้ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ประกาศเดินหน้ารุกตลาดรถจักรยาน ยนต์ไทยในปี 2567 ตั้งเป้าโตขึ้น 4 % ชิงตลาดรวม 16.4 % จัดเต็มกิจกรรมส่งเสริมการขายครบทุกเซกเมนท์ลุยทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย สร้างความแข็งแกร่งต่อเนื่องสู่ความเป็น Premium Brand เพื่อสร้าง Lifetime Custo mer มัดใจลูกค้าด้วย Best Customer Experience ยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าในทุกๆ ช่องทาง
พงศธร เอื้อมงคลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่าปีนี้เป็นโอกาสอันดีที่ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ยืนหยัดในการผลิตสินค้าคุณภาพ และอยู่คู่กับชาวไทยมา 60 ปี จากจุดเริ่มต้นธุรกิจรถจักรยานยนต์ Yamaha ในประเทศไทย เริ่มจาก บริษัท สยามยามาฮ่า จำกัด ในปี พศ. 2507 และได้ส่งต่อภาพลักษณ์ของรถจักรยานยนต์ Yamaha ด้วยสโลแกน “Yamaha สินค้าคุณภาพ” ที่อยู่คู่สังคมไทยมาจนถึงปัจจุบัน
โดยในปีที่ผ่านมา Yamaha ต่อยอดความสำเร็จสู่ความเป็นตราสินค้าคู่สังคมไทยในด้านต่างๆ ดังนี้
• นวัตกรรมสินค้า แลเทคโนโลยี: ส่งผ่านความสำเร็จสู่ความเป็นผู้นำยอดขายกลุ่มรถสปอร์ทมาอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้นำยอดขายกลุ่มรถ Automatic Fashion ซึ่งส่งผลให้ Yamaha Grand Filamo Hybrid ได้รับการตอบรับที่ดีจากชาวไทย ด้วยยอดจำหน่ายรวมมากถึง 1 แสนคันในปี 2566
• ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า: ส่งผ่านความประทับใจจากอดีตถึงปัจจุบันกับการริเริ่มเปิดร้านจำหน่ายรถจักรยาน ยนต์ที่ทันสมัยด้วยรูปแบบโชว์รูมป้ายแดงสู่ Yamaha Square มาจนถึง New Yamaha Square ในปัจจุบัน ที่มีการปรับปรุงไปแล้วกว่า 179 แห่ง ครอบคลุม 69 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในปีนี้มีเป้าหมายในการปรับปรุงโชว์รูมและเพิ่มโชว์รูมใหม่ 80 แห่ง ยกระดับพัฒนาบริการหลังการขายระดับ Pro Care สู่ความเป็น Premium Service และขยายไปถึง New Yamaha Square ที่ยังคงรักษามาตรฐานของการบริการครองใจผู้ใช้รถ Yamaha
• พัฒนามอเตอร์สปอร์ทไทยสู่ระดับโลก: ความสำเร็จของการสร้างทีมจากคนไทยไปสู่เวทีระดับโลกกับพโรเจคท์ Road to The World Class โดยในปีที่ผ่านมานักแข่งจากสังกัด Yamaha Thailand Racing Team ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยจากรายการ R3 BLU CRU European 2023 และนักแข่งดาวรุ่งไทยอย่าง “ไอเดีย กฤตภัทร เขื่อนคำ” ในการลุยศึก Moto3 สนามประเทศไทย พร้อมทำผลงานได้ดีที่สุดในนักแข่งไทยที่ลงทำการแข่งขัน และรายการ World Superbike Championship 2023 ในรุ่น World SuperSport 600cc กับผลงานของ “ตี อนุภาพ ซามูล” และ “แสตมป์ อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์” 2 นักแข่งไทยที่ออกไปสร้างผลงานในระดับโลก เป็นที่ยอมรับในทวีปยุโรป และความแข็งแกร่งในการแข่งขัน MotoGP กับการเซ็นต์สัญญาตำนานนักแข่งแชมพ์โลก 9 สมัย “วาเลนติโน รอสซี” ในการเป็น Brandambassador และการสร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจของ “ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร” ดาวรุ่งจากฝรั่งเศสเจ้าของแชมพ์โลก 1 สมัย
• เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ลูกค้า: ความสำเร็จกับการเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของลูกค้าร่วมกับตราสินค้า Yamaha ในเรื่องการสร้างความสุข การสร้างอาชีพ และการร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อสังคมไม่ว่าจะเป็นการร่วมกันปลูกป่าเพื่อมุ่งไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ การร่วมทำ CSR ผ่านการผลิต และจำหน่ายเสื้อ Yamaha Jersey Special Edition พร้อมมอบเงินบริจาคให้แก่มูลนิธิศัลย์ฯ สร้างข้อต่อชีวิต การร่วมกับกลุ่มลูกค้ามอบหมวกนิรภัยให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงการร่วมบริจาคเงิน และสิ่งของให้กับมูลนิธิต่างๆ
ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ขอแนะนำ Yamaha Fino Final Edition ดีไซจ์นพิเศษ จำนวนจำกัด รถ Automatic ที่อยู่คู่กับชาวไทยมาอย่างยาวนาน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวาระดังกล่าว
นอกจากนี้ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ยังมีการสื่อสารแคมเปญครบรอบ 60 ปี ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ผ่านแนวคิด “ดีใจ...ที่ได้เจอ” เพื่อเป็นการขอบคุณความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวไทยตลอด 60 ปี อีกทั้งยังมีกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการรวมตัวของรถจักรยานยนต์ Yamaha ในประเทศไทย การจัดกิจ กรรมส่งเสริมการขาย และบริการ ที่ร้านผู้จำหน่าย Yamaha ทั่วประเทศ ขอให้ทุกท่านติดตามความยิ่งใหญ่ของกิจกรรมต่างๆ จากไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ต่อไปในปี 2567 นี้ครับ
สำหรับปี 2566 ที่ผ่านมา ตลาดรวมยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยทั้งหมดอยู่ที่ 1,877,919 คัน ถือว่าเติบโตขึ้นจากการคาดการณ์ในปี 2565 อยู่เล็กน้อย ส่วน Yamaha มียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 269,682 คัน โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 14.4 % ของตลาดรวมรถจักรยานยนต์ไทย
ในปี 2567 นี้ แม้การคาดการณ์ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ภายในประเทศจะลดลงมาถึง 9 % โดยมียอดจดทะ เบียนอยู่ที่ประมาณ 1.71 ล้านคัน ซึ่งมีผลมาจากปัจจัยเสี่ยงของปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนปัญหาหนี้ครัวเรือน และหนี้เสียที่สูงขึ้น รวมถึงกฎหมายควบคุมดอกเบี้ยเช่าซื้อที่จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ส่วนปัจจัยบวกเกิดจากภาพรวมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การลงทุนเพิ่มจากภาครัฐ และนโยบายการควบคุมราคาน้ำมันเชื้อเพลิง
อย่างไรก็ตาม ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ยังคงมุ่งมั่น เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ตราสินค้า Yamaha ในประเทศไทย โดยในปีนี้ Yamaha คาดการณ์ว่าเราจะเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีก 4 % และจะครองส่วนแบ่งการตลาดที่ 16.4 % ของตลาดรวมในประเทศ โดยมีเป้าหมายการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ที่ 280,000 คัน ผ่านการสานต่อการตลาดแบบเชิงรุกของ Yamaha
โดยหลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โยชิฮิโระ ฮิดากะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด (ประ เทศญี่ปุ่น) ได้แต่งตั้งพงศธร เอื้อมงคลชัย ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร ทั้งนี้ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ยังได้เสริมทัพ และแต่งตั้งคณะผู้บริหารระดับสูง ร่วมวางแผนกลยุทธ์ทางด้านการขาย และการตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยมากขึ้นดังนี้
ภาณุพล กิตติคำรณ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า
อุกฤษณ์ ภาควิวรรธ ได้รับการแต่งตั้งเป็น รองผู้จัดการใหญ่ด้านวางแผนการค้า และการตลาด
กำพล พรสูงส่ง ได้รับการแต่งตั้งเป็น รองผู้จัดการใหญ่ด้านขาย บริการ และอะไหล่
โดยคณะผู้บริหารระดับสูงทั้ง 3 ท่าน จะร่วมเดินหน้าวางแผนการขาย และการตลาด เพื่อลุยศึกตลาดรถจักรยาน ยนต์ในปี 2567 ทั้งในด้านการสื่อสาร และนำเสนอสินค้าให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า พร้อมเน้นย้ำในความสำคัญของการบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งของตราสินค้า สร้างความเป็นสินค้าพรีเมียม และการสร้าง Lifetime Customer
ภาณุพล กิตติคำรณ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวเสริมถึงกลยุทธ์รูปแบบการตลาดในปี 2567 ว่าสำหรับแผน และรูปแบบการตลาดเพื่อมัดใจกลุ่มลูกค้าของ Yamaha ในปีนี้ เรามีแนว ทางการเสริมสร้างความแข็งแกร่งสู่ความเป็น Premium Brand กับนโยบายการขาย และการตลาดเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการส่งเสริมการขาย เพื่อมอบประสบการณ์ที่ประทับใจให้แก่ลูก ค้าผ่านกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งปี 2567
พร้อมกันนี้เรายังมีการสร้างแบรนด์ให้เป็นจุดแข็ง ด้วยปรัชญา Kando เพื่อมุ่งสู่ความเป็น Lifetime Customer with Yamaha as The “Premium Brand” พร้อมด้วย 6 นโยบายการตลาดเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดดังนี้
1. One Team: สร้างทีมที่แข็งแกร่งระหว่าง Yamaha ร้านผู้จำหน่ายและบริษัทเช่าซื้อ
2. เสริมสร้างการตลาดทั้ง Online และ On Ground: มุ่งเน้นเข้าหาพื้นที่ต่างๆ ที่มีศักยภาพใหม่ๆ ทั่วประเทศ พร้อมพัฒนาร้านผู้จำหน่ายในการทำการตลาดในรูปแบบ Online เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
3. เพิ่มความแข็งแกร่งในเครือข่ายร้านผู้จำหน่าย: พัฒนา New Yamaha Square และยกระดับมาตรฐาน และบริ การเพิ่มขึ้นอีก 80 แห่ง
4. ส่งมอบประสบการณ์ Premium Experience ให้ลูกค้า: อัดแน่นด้วยหลักสูตรพัฒนา และอบรมแก่พนักงานร้านผู้จำหน่าย Yamaha Square และร้านสาขา ด้วย 4 หลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญจาก Yamaha เพื่อถ่ายทอดประ สบการณ์การขาย และการบริการระดับพรีเมียมให้มัดใจลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า
5. อัดแน่นด้วยการตลาดเฉพาะกลุ่ม Personalize Marketing: อัดแน่นด้วยกิจกรรมทางการตลาดโดยเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารถ Automatic กลุ่มลูกค้ารถครอบครัว และกลุ่มลูกค้ารถสปอร์ท ให้เหมาะกับภาพลักษณ์ และไลฟ์สไตล์ของลูกค้า
6. เปิดตัวรถรุ่นใหม่ 5 รุ่น ครบทุกเซกเมนท์: เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า สามารถติดตามความเคลื่อน ไหวผ่านสื่อของ Yamaha ทุกช่องทาง และร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทั่วประเทศ
พร้อมด้วยการมุ่งเน้นพัฒนาเครือข่ายร้านผู้จำหน่ายด้วยความทันสมัยด้วยการเพิ่มระบบต่างๆ ดังนี้
1. Lead Management: พัฒนาระบบ Y-Lead มัดใจลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
2. TYM Sales Consultant: ระบบช่วยเหลือผู้จำหน่ายในการส่งข้อมูลรวมถึงการเสริมสร้างในความเข้าใจกลไกตลาดรถจักรยานยนต์ด้วย Sales Application พร้อมสร้างทีมอบรมให้ความรู้แก่พนักงานของร้านผู้จำหน่าย เพื่อให้ลูกค้าได้รับ “Premium Experience”
3. สร้างความสะดวกให้แก่ลูกค้าในด้าน Service และ Spare Part ด้วย Service Booking: เพิ่มช่องทางในการเลือกช่วงเวลาในการเข้ารับบริการผ่าน Yamaha Call Center/Fast Track เพิ่มปริมาณแท่นซ่อมสำหรับงานซ่อมที่ใช้เวลาน้อยเพื่อการบริการที่รวดเร็วยิ่งขึ้น/Service Status Monitor อุ่นใจทุกครั้งที่เข้ารับบริการกับจอแสดงผลการซ่อม และสามารถประเมินเวลาในการซ่อมบำรุงได้อย่างแม่นยำ/Parts Pro Care อุ่นใจกับความพร้อมของอะไหล่เคลื่อนไหวเร็วกว่า 100 รายการ ที่มีการเติมอะไหล่ให้ผู้จำหน่ายอัตโนมัติเมื่อของหมด(Auto Fill Fast Moving Parts) ทำให้ร้านผู้จำหน่ายมีอะไหล่พร้อมบริการลูกค้าได้ตลอดเวลา โดยทั้งหมดเพื่อรองรับลูกค้าให้กลับเข้ามารับบริการที่ศูนย์บริการมากยิ่งขึ้น
พร้อมกันนี้ Yamaha ยังคงมอบความมั่นใจในสินค้าด้วยการกล้ารับประกันสินค้า 5 ปี หรือ 50,000 กม. ให้แก่ลูก ค้า และสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ในการรับประกันสินค้ามากที่สุดในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ ด้วยระยะเวลาการรับประกัน ถึง 5 ปี หรือ 50,000 กม. และสำหรับในรถจักรยานยนต์ Yamaha Finn เรากล้าให้การรับประกัน 5 ปี แบบไม่จำกัดระยะทาง เพิ่มความเชื่อมั่นในการตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่อที่จะได้รับการบริการที่ดีเยี่ยม