ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถไฟฟ้ายังถูกต่อต้าน เนื่องจากกระบวนการผลิตกระแสไฟป้อนสถานีชาร์จยังใช้แหล่งพลังงานที่ไม่ยั่งยืน อย่างไรก็ตาม บริษัทจากอิสราเอลสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยใช้ระบบนิวเคลียร์ฟิวชัน
บริษัท nT-Tao ซึ่งรับการสนับสนุนจาก Honda กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาสถานีไฟฟ้านิวเคลียร์ฟิวชันขนาดเล็ก เพื่อใช้ในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้สถานีชาร์จรถไฟฟ้า โดยจะผลิตสถานีไฟฟ้าต้นแบบได้ ภายในปี 2573 ก่อนจะทำการผลิตจำหน่ายในทศวรรษ 2030 นอกจากนั้น nT-Tao ยังได้รับทุนเพื่อการพัฒนาระบบจากรัฐบาลอิสราเอล ทั้งยังมีความร่วมมือด้านเทคโนโลยีกับ Princeton University ในสหรัฐอเมริกาอีกด้วยสถานีชาร์จถูกพัฒนาให้มีขนาดกะทัดรัดพอสำหรับบรรจุเข้าไปในตู้คอนเทนเนอร์ได้ สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ระหว่าง 1-2 หมื่นกิโลวัตต์ ซึ่งระบบนิวเคลียร์ฟิวชันจะเกิดปฏิกิริยาซ้ำเหมือนกับที่เกิดขึ้นภายในดวงอาทิตย์ และเชื่อว่าระบบนี้จะเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคต
Honda เชื่อว่าการใช้สถานีจ่ายกระแสไฟฟ้าจากเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชันสำหรับสถานีชาร์จ สามารถบริการรถไฟฟ้าได้พร้อมกันถึง 1,000 คัน แต่ต้นทุนการผลิตสถานีจ่ายกระแสไฟฟ้ามีราคาสูงมาก โดยสถานีจ่ายกระแสไฟขนาด 20,000 กิโลวัตต์ ราคาจะอยู่ในระหว่าง 70-100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.45-3.50 พันล้านบาท)
ระบบผลิตกระแสไฟฟ้าของ nT-Tao หรือที่เรียกว่า “Tao Machine” สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม หรือใช้กับปัจจัยพื้นฐานในเมืองขนาดเล็กได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเครือข่ายกระแสไฟฟ้าหลักเลย ระบบนี้สามารถใช้ร่วมกับเครือข่ายกระแสไฟหลัก หรือจะใช้เป็นระบบอิสระได้ทั้งนั้น
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ ็Honda
บทความแนะนำ คอลัมน์ ข่าวรอบโลก