ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Ferrari เคยประกาศเมื่อ 3 ปีที่แล้วว่า จะผลิตรถไฟฟ้าคันแรกในปี 2568 และขณะนี้ ค่ายม้าลำพอง ได้เปิดฐานการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถไฟฟ้า และรถไฮบริด ได้ระยะหนึ่งแล้ว
Benedetto Vigna ซีอีโอ Ferrari ได้ออกมาแจ้งความคืบหน้าของการพัฒนารถไฟฟ้า โดยกล่าวว่า ในเวลานี้ยังไม่มีใครรู้ว่า รถใหม่จะมีขนาดเท่าไร รูปร่างอย่างไร และมีสมรรถนะระดับใด แต่รู้แน่ๆ ว่า Ferrari EV ต้องมีเสียงอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ เขายังให้สัมภาษณ์กับ CNBC โดยบอกว่า Ferrari กำลังทำงานอย่างหนักในการพัฒนา “ลายเซนเสียง” (Sound Signatures) ซึ่งสามารถ "กระตุ้นอารมณ์" และต้องเป็นเสียงที่เป็นรหัสเฉพาะของผู้ผลิตซูเพอร์คาร์ อาจเป็นเสียงที่สังเคราะห์จากเสียงของท่อไอเสีย หรือเป็นเสียงเลียนแบบเสียงจากเครื่องยนต์จริงๆ หรือออกแบบเสียงแปลกใหม่ ซึ่งเป็นการท้าทายว่าจะออกแบบเสียงของรถเป็นเสียงอย่างไร
ในการสร้าง “ลายเซนเสียง” ของ Ferrari ได้ร่วมมือกับ Hyundai และ Dodge ในการตัดสินใจว่ารถไฟฟ้าสมรรถนะสูงต้องมีเสียงจากท่อไอเสียที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดย Dodge ได้ออกแบบเสียงโดยเรียกว่า “Fratzonic Chambered Exhaust” เพื่อใช้กับ Dodge Charger Daytona แม้แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่เสียงที่สร้างออกมาก่อนหน้านี้ เป็นเสียงสังเคราะห์ของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ส่วน Hyundai ในระบบเสียง "N e-Shift" ที่ใช้ใน Ioniq 5 N ได้ล้ำหน้าไปอีกก้าวด้วยการเลียนแบบเสียงการส่งแรงบิด และการทำงานของระบบเกียร์จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน
“ลายเซนเสียง” ของ Ferrari ต้องมีความก้าวร้าวเหมือนกับระบบเสียงของ Dodge หรืออาจจะเป็นแนวอนุรักษ์ด้วยการเลียนแบบเสียงที่เกิดขึ้นในห้องโดยสารของรถสมรรถนะสูง เปลี่ยนตามโหมดการขับขี่ที่เลือกด้วย Ferrari พลังไฟฟ้าจะมีเสียงอย่างไร คงต้องรอจนเปิดตัวรถไฟฟ้าครั้งแรกของ Ferrari ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2568