ฮันโนเวอร์ เยอรมนี-งาน IAA Mobility Continental นำเสนอนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่กำหนดมาตรฐานใหม่ หนึ่งในหัวข้อที่มุ่งเน้น คือ ความยั่งยืน ในช่วงต้นปี พศ. 2564 ผู้ผลิตยางรถยนต์มุ่งเน้นการใช้ซิลิกาจากของเหลือทิ้งทางการเกษตร โพลีเอสเตอร์จากขวด PET รีไซเคิล และวัตถุดิบหมุนเวียนรีไซเคิลอื่นๆ ด้วยแนวคิด Conti Green Concept ที่ใช้วัตถุดิบจากการรีไซเคิล และวัตถุดิบทดแทน ปัจจุบัน Continental ได้นำแนวคิดเหล่านี้สู่ยางรถยนต์ซีรีส์ Ultra Contact NXT ซึ่งเป็นยางรถยนต์ที่มีความยั่งยืนมากที่สุดโดยเปิดตัวไปในปีที่แล้ว สิ่งนี้เน้นย้ำได้ว่า Continental คือ ผู้ผลิตที่ก้าวหน้าที่สุดในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ด้านความยั่งยืน
Jorge Almeida หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของ Continental Tires กล่าวว่า นวัตกรรมที่ยั่งยืนเกิดขึ้นได้บนท้องถนน เรารับรองได้ว่านวัตกรรมและแนวคิดด้านยางรถยนต์จะพร้อมสำหรับลูกค้าของเรา และเข้าสู่การผลิตอย่างเร็วที่สุดโดยไม่กระทบต่อความปลอดภัย และประสิทธิภาพ เราเป็นเจ้าแรกที่ผสมผสานเทคโนโลยีบุกเบิก เช่น นำขวด PET รีไซเคิลมาใช้ในยางรถยนต์ มากไปกว่านั้น เรายังเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์รายแรกที่เปิดตัวโมเดลที่มีวัตถุดิบหมุนเวียน และรีไซเคิลจำนวนมากซึ่งทำให้โลกของเรายั่งยืนมากขึ้น
เส้นใยโพลีเอสเตอร์จากขวด PET
ขวด PET มักจะไปถูกนำไปเผาขยะ หรือฝังกลบ ด้วยเทคโนโลยี Conti-Re Tex Continental และพันธมิตรจึงประสบความสำเร็จในการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์คุณภาพสูงสำหรับยางรถยนต์จากขวด PET รีไซเคิล โดยยาง 1 เส้นจะใช้ขวด PET จำนวน 9-15 ขวด (ขึ้นอยู่กับขนาดของยาง)
ผู้ผลิตยางรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมได้นำเทคโนโลยี Conti-Re Tex เข้าสู่ความพร้อมในการผลิตภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งเนื่องจากในโรงงานยางรถยนต์ การเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตนั้น ทุกสิ่งจะต้องสอดคล้องกัน การใช้วัตถุดิบใหม่ๆ ถือเป็นการดำเนินการที่ซับซ้อนสำหรับวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุดิบของ Continental ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อทั้งหมดประสานกันอย่างลงตัว ลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากยางรถยนต์สมรรถนะสูงที่ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน และทนทาน สำหรับยางรถยนต์ซีรีส์ที่มีการใช้เทคโนโลยี Conti-Re Tex นั้นได้เริ่มจำหน่ายโดยดีเลอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านยางรถยนต์ในยุโรปตั้งแต่เดือนเมษายน พศ. 2565 ที่ผ่านมา
ยางรถยนต์ที่ใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืนถึง 65 %
เทคโนโลยี Conti-ReTex ยังได้นำไปใช้ในยางรถยนต์นั่งส่วนบุคคลซึ่งมีความยั่งยืนมากที่สุดในตลาดจนถึงปัจ จุบัน ยางรถยนต์ซีรีส์ Ultra Contact NXT ช่วยให้ Continental นำเสนอยางที่มีสัดส่วนของวัตถุดิบที่ยั่งยืนมากเป็นพิเศษ โดยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ได้นำไปใช้ในยางรถยนต์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด Conti Green Concept ซึ่งเปิดตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกที่งาน IAA Mobility 2021 ซึ่งรวมถึงการใช้ซิลิคาจากแกลบเหลือทิ้ง หรือขวด PET รีไซเคิล การผลิตยางรถยนต์ซีรีส์ Ultra Contact NXT เริ่มต้นในเดือนกรกฎาคม พศ. 2565 ที่ประเทศโปร ตุเกส ด้วยวัตถุดิบหมุนเวียน และรีไซเคิลที่ได้รับการรับรองความสมดุลของมวลสูงสุดถึง 65 % ยางรถยนต์ซีรีส์นี้ผสมผสานวัตถุดิบที่ยั่งยืนในสัดส่วนสูงเข้ากับความปลอดภัย และประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะเดียวกันขนาด และข้อกำหนดที่แตกต่างกัน 19 รายการของยางรถยนต์ซีรีส์นี้ล้วนได้รับการจัดอันดับสูงสุดในการจัดอันดับยางของสหภาพยุโรประดับ A ในแง่ของการต้านการหมุน ประสิทธิภาพการเบรคบนพื้นเปียก และเสียงยาง ภายในปี พศ. 2573 Continental ตั้งเป้าที่จะใช้วัตถุดิบหมุนเวียน และรีไซเคิลมากกว่า 40 % ในยางรถยนต์ โดยยางรถยนต์ซีรีส์ Ultra Contact NXT นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้ผลิตยางรถยนต์ในการบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน
นวัตกรรมที่สร้างห่วงโซ่คุณค่าอย่างยั่งยืน
ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างเทคโนโลยี และวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนจึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Continental มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษระหว่างการขับขี่ ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยี Conti City Plus ที่นำเสนอในงาน IAA Mobility ในปีนี้ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานโดยรวมของยางรถยนต์ได้มากถึง 10 % นั่นหมายถึงการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงสำหรับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาป และยังช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถขับขี่ได้ในระยะทางไกลขึ้นโดยสามารถเพิ่มระยะการเดินทางของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้สูงสุดถึง 3 % ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า สามารถประหยัดได้ประมาณ 0.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. เทคโนโลยีล่าสุดของ Continental นี้สามารถนำไปใช้ในการผลิตได้ในอนาคตอันใกล้นี้
ก้าวสู่ความยั่งยืนอย่างเป็นระบบ
Continental ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม และผลิตภัณฑ์รวมถึงการบริการที่ยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบที่ยั่งยืนไปจนถึงการรีไซเคิลยางรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน ภายในปี พศ. 2573 ผู้ผลิตยางล้อระดับพรีเมียมตั้งเป้าที่จะใช้วัตถุดิบหมุนเวียน และรีไซเคิลมากกว่า 40 % ในยางล้อ Continental ตั้งเป้าที่จะบรรลุสัดส่วนของวัตถุดิบที่ยั่งยืน 100 % ในยางล้อภายในปี พศ. 2593