กรุงศรี ออโต้ ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำ เนินงานปี 2566 เผยตัวเลขยอดสินเชื่อใหม่ 223,435 ล้านบาท เติบโต 22 % จากปีก่อนหน้า ยอดสินเชื่อคงค้างรวม 444,644 ล้านบาท เติบโต 4 % ครองอันดับ 1 ในตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยยึดแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ พร้อมเน้นการบริหารพอร์ทในภาพรวมให้มีการเติบโตอย่างสมดุล และยั่งยืน
คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยความท้าทายด้านเศรษฐกิจในช่วงปีที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ ได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่เป็นมากกว่าผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ พร้อมยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือผู้ใช้รถในทุกๆ ก้าวของชีวิต และเป็นผู้กำหนดทิศทางตลาดให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับสังคมไทย ด้วยแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบของ กรุงศรี ออโต้ (Krungsri Auto Responsible Lending) เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า ในขณะเดียวกัน ก็ทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทั้งใน และนอกธุรกิจยานยนต์ แลกเปลี่ยนคุณค่า และความเชี่ยวชาญ เพื่อสร้างอีโคซิสเตมที่เชื่อมโยงการใช้ชีวิตของผู้ใช้รถที่ครอบคลุม และสมบูรณ์แบบที่สุด ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา เรามียอดสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ 21,048 ล้านบาท เติบโต 13 เท่าจากปีก่อนหน้า และมีสัดส่วนยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทอลถึง 17 % ของยอดสินเชื่อใหม่ทุกผลิตภัณฑ์ สอดคล้องกับทเรนด์ผู้บริโภค และทิศทางของตลาดในปัจจุบัน
ปัจจัยขับเคลื่อนความสำเร็จของ กรุงศรี ออโต้ ในปี 2566 มาจากกลยุทธ์ในการนำเสนอโซลูชันแห่งอนาคต (Future-Ready Solutions) โดยทำความเข้าใจ และดึงอินไซดฺของผู้ใช้รถมาพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และบริ การที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกเซกเมนท์ ซึ่งประกอบไปด้วย
การเปิดพื้นที่ไลฟ์สไตล์คอมมูนิทีสำหรับผู้ใช้รถผ่านพแลทฟอร์มดิจิทอล ที่ครบครัน และครอบคลุมมากที่สุดในประเทศไทยบนแอพพลิเคชัน Go by Krungsri Auto ด้วยฟีเจอร์อย่าง Auto Club แหล่งรวมคอนเทนท์ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถ และ Marketplace แหล่งซื้อ-ขายรถมือสอง ผ่าน Auto Station ที่ให้ผู้ขายได้ติดต่อกับผู้ซื้อโดยตรง พร้อมเลือกใช้บริการประเมินวงเงินจาก "PromptStart Ready" ได้ในคราวเดียวกัน; นวัตกรรม "กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท" ตัวช่วยเชควงเงินก่อนตัดสินใจออกรถ โดยประเมินความสามารถในการผ่อนชำระของลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งมียอดการใช้บริการในปีที่ผ่านมาเติบโตถึง 2 เท่า และเป็นอีกบริการที่ช่วยสร้างความผูก พันของลูกค้ากับแบรนด์; บริการ "คาร์ ฟอร์ แคช" สินเชื่อเพื่อคนมีรถ; และ Chat Commerce ใน Line Official Account ของ กรุงศรี ออโต้ เพื่อให้บริการที่ใช่ ในเวลา และช่องทางที่ลูกค้าต้องการการต่อยอดอีโคซิสเตมกับพันธมิตร ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของผู้ใช้รถในประเทศไทย ผ่านบริการ "Go Travel" ซึ่งเป็นความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดมิติใหม่ชวนผู้ใช้รถขับรถเที่ยวไทย กระตุ้นการเติบโตของภาคอุตสา หกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ และเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงฐานลูกค้าผู้ใช้รถกว่าสามล้านราย กับบริษัทผู้ผลิตรถ และบริษัทผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องในเรื่องรถ ที่อยู่ภายใต้อีโคซิสเตมด้านการท่องเที่ยวของ กรุงศรี ออโต้ (Krungsri Auto Travel Ecosystem) การขยายโอกาสการเข้าถึง และอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถอีวี สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดในประเทศไทย โดยผสานคุณค่าทางธุรกิจร่วมกับพันธมิตรผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า อา ศัยความเชี่ยวชาญ และระบบนิเวศที่แข็งแกร่งของการเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่ให้บริการครอบคลุมที่สุดกว่า 32 แบรนด์
“ในปี 2567 นี้ คาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดน่าจะกลับมาเติบโต พร้อมกับการแข่งขันที่สูงขึ้น กรุงศรี ออโต้ จะเดินหน้าต่อไป ด้วยการสร้างคุณค่าร่วมกันในสังคม เป็นส่วนสำคัญในการร่วมแก้ปัญหา และรับมือกับความท้าทาย ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจในฐานะผู้นำ และผู้กำหนดทิศทางตลาดตามแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ เพื่อเป็นมากกว่าผู้ให้บริการด้านสินเชื่อ และสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้น”