ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota ยังคงเชื่อมั่นกับเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ แม้ยอดการผลิตมีจำนวนลดน้อยลงตลอดเวลาที่ผ่านมา แต่ยังมองเห็นอนาคตของเครื่องยนต์ชนิดนี้ต่อไปอีกยาวนาน
Sean Hanley ผู้บริหารด้านการขาย และการตลาดของ Toyota ออสเตรเลีย วิเคราะห์ว่า เครื่องยนต์ดีเซลโดนวิพากษ์วิจารณ์ตลอดมา แต่ก็ยังไม่ถึงจุดจบอย่างแน่นอน และยังอยู่ต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง
Sean Hanley ไม่ได้ปฏิเสธแนวคิดการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในกับน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลสังเคราะห์ เพื่อคงเครื่องยนต์สันดาปภายในไว้ ด้วยเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างไฮโดรเจน ที่ได้ทดลองใช้กับรถต้นแบบ GR Yaris และ GR Corolla โดยร่วมการแข่งขันหลายรายการ