ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Rivian สร้างความประหลาดใจด้วยการเปิดตัว R2 ที่มีราคาเริ่มต้นเพียง 45,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.6 ล้านบาท) พร้อมเสนอรถใหม่ คือ R3 ที่ใช้พแลทฟอร์มเดียวกัน โดยมาพร้อมแบทเตอรี 4695 ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 46 มม. และสูง 95 มม. แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม แต่รู้กันดีว่ามีขนาดใหญ่กว่าแบทเตอรี 4680 ของ Tesla
แม้มีแบทเตอรีขนาดใหญ่ขึ้น แต่แรงดันไฟ (โวลท์) ยังคงเดิม นอกจากมีการเปลี่ยนแปลงสารเคมีภายในแบทเตอรี ซึ่งมีแนวโน้มว่า Rivian จะไม่ใช้ลิเธียม-ไอออน แบบเดิม จึงอาจสรุปได้ว่ามีความจุกระแสมากกว่า เพราะแบทเตอรี 4695 มีความจุพลังงานมากกว่า 4680 แน่นอน
เซลล์ที่มีขนาดใหญ่กว่าสามารถชาร์จ และคายประจุด้วยอัตราที่สูงกว่า หมายความว่า R2 สามารถชาร์จได้เร็วขึ้น และให้พลังงานสูงสุดมากกว่าแบทเตอรีแบบ 4680 และสามารถรีเจนด้วยประสิทธิภาพสูงกว่า
Rivian ไม่ใช้ผู้ผลิตรายแรกที่ใช้แบทเตอรี 4695 ก่อนหน้านี้ BMW เคยเปิดเผยแบทเตอรี 4695 ที่จะใช้ในพแลทฟอร์ม Neue Klasse สำหรับรถไฟฟ้าที่จะผลิตในปี 2568 เป็นต้นไป ขณะนี้มีผู้ผลิตแบทเตอรีหลายรายที่ผลิตแบทเตอรีขนาด 46 มม. ทั้ง Samsung SDI, Panasonic และ LG
แม้ไม่มีข้อมูลจำเพาะของแบทเตอรี 4695 หากพิจารณาจากรูปจะเห็นว่าแบทเตอรีถูกออกแบบเป็น 3 โมดูล แต่ละโมดูลจัดวางแนวยาว 34 เซลล์ และแนวขวาง 8 เซลล์ ดังนั้นในแต่ละโมดูลจึงประกอบไปด้วย 272 เซลล์
หากเซลล์ชุดนี้เป็นลิเธียม-ไอออน และต่อแบบอนุกรมจะได้แรงดันกระแสไฟที่ 979.2 โวลท์ ทำให้พแลทฟอร์มชุดนี้อยู่ในระดับ 1000 โวลท์ ไม่ใช้ระดับ 800 โวลท์
ถ้าโมดูลทั้ง 3 เชื่อมต่อแบบขนานจะมีแรงดันไฟเท่าเดิม แต่ค่ากระแสไฟจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนทำให้มีกระแสไฟสูงถึง 900 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 1,200 แรงม้า ข้อมูลเหล่านี้เป็นการคาดการณ์เท่านั้น หากแบทเตอรีของ Rivian มีความจุต่างจากนี้จะทำให้ข้อมูลจำเพาะต่างออกไป
ถ้า Rivian เปิดเผยความจุของแบทเตอรี จึงจะสามารถทราบข้อมูลจำเพาะที่ถูกต้องได้ คงต้องติดตามต่อไปว่า Rivian R2 จะมีสมรรถนะเหนือกว่า Tesla Model Y หรือไม่