ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Volkswagen ได้ลงทุนให้แก่ Rivian ถึง 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.02 แสนล้านบาท) เพื่อความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการพัฒนารถไฟฟ้ารุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นผลดีกับทั้งสองบริษัท
Rivian จะได้รับงบประมาณจำนวนมหาศาล ส่วน Volkswagen จะมีส่วนร่วมในการพัฒนารถรุ่น R2 และอีกหลายรุ่นต่อไป ทำให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ทั้งสถาปัตยกรรมระบบไฟฟ้า และซอฟท์แวร์ เพื่อนำมาใช้แก่รถไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทในอนาคต
Volkswagen ได้ทดลองนำอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์จาก Rivian มาใช้กับรถต้นแบบ เพื่อความมั่นใจว่าสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการทดสอบผ่านไปได้ด้วยดี
RJ Scaringe บอสส์ใหญ่ของ Rivian มีความรู้สึกตื่นเต้น ที่ได้เห็นการนำเทคโนโลยีของบริษัทไปติดตั้งในรถแบรนด์อื่น และความร่วมมือจะมีมากขึ้นในอนาคต จากนี้ไปบริษัทจะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้มีการยอมรับการใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น
Oliver Blume บอสส์ Volkswagen Group ได้กล่าวว่าทางบริษัทต้องการเสนออุปกรณ์ที่ดีสุดให้แก่ลูกค้า ทั้งสร้างประสบการณ์ใหม่ด้านดิจิทัลด้วยราคาที่น่าสนใจ พร้อมการพัฒนาระดับเหนือชั้น เพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีนวัตกรรมที่หลากหลาย ด้วยระดับราคาที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นได้
Rivian จะเปิดตัวรุ่น R2 ในครึ่งปีแรกของปี 2569 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ไม่ได้ใช้พแลทฟอร์มขนาดกลางของ Rivian ถ้าเทียบกับขนาดของ Model Y แล้ว R2 จะสั้น และแคบกว่า แต่สูงกว่าเล็กน้อย โดยมีขุมพลังให้เลือกทั้งมอเตอร์เดี่ยว, มอเตอร์คู่ และ 3 มอเตอร์
R2 จัดว่าเป็นรุ่นที่มีสมรรถนะสูง อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 3.0 วินาที มีราคาเริ่มต้นที่ 45,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.57 ล้านบาท)
ส่วน Volkswagen จะได้นำอุปกรณ์จากการร่วมพัฒนาไปใช้สำหรับรถใหม่รุ่นปี 2570 และทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาโมดูลรถไฟฟ้า เพื่อจะสามารถนำไปปรับใช้แก่รถต่างรุ่น และต่างประเภทได้ ทั้งอาจนำไปสู่การสร้างระบบขับอัตโนมัติไร้คนขับ รวมถึงระบบอัพเดทไร้สาย (OTA) ในอนาคต
ความร่วมมือในครั้งนี้ มีตัวแทนบริษัทจาก Rivian คือ Wassym Bensaid และ Carsten Helbing จาก Volkswagen ทำงานร่วมกันที่ศูนย์วิจัย และพัฒนาในเมืองพาโลอัลโต ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีแผนจะเพิ่มศูนย์วิจัย และพัฒนาอีก 3 แห่ง ในอเมริกาเหนือ และยุโรป