Grab ประเทศไทย จับมือกรุงเทพมหานคร ส่งแคมเปญ “Safe Ride | Safe Road : ขับขี่ปลอดภัย เดินทางมั่นใจไปกับ Grab” มุ่งรณรงค์พฤติกรรมการขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับ พร้อมจัดกิจกรรมพิเศษต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ชวนคนไทยเดินทางกลับบ้าน-ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย
วรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ในฐานะผู้ให้บริการพแลทฟอร์มชั้นนำ Grab ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับประเด็นด้านความปลอดภัยนับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินธุรกิจ โดยที่ผ่านมาเราได้พัฒนาเทคโนโลยี และมาตรฐานด้านความปลอดภัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ และสร้างความอุ่นใจให้แก่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ใช้บริการ พาร์ทเนอร์คนขับ รวมถึงผู้คนในสังคม ครอบคลุมทั้งการส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย การป้องกันอาชญากรรม หรือแม้แต่การคุกคาม หรือล่วงละเมิดทางเพศ อาทิ การมีระบบคัดกรองพาร์ทเนอร์คนขับที่เข้มข้นโดยตรวจประวัติอาชญากรรมย้อนหลัง 7 ปี การนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อยืนยันตัวตนของคนขับ การจัดอบรมด้านความปลอดภัยภาคบังคับสำหรับคนขับ การพัฒนาระบบตรวจสอบการเดินทางแบบเรียลไทม์ รวมถึงฟีเจอร์ล่าสุดอย่าง AudioProtect ที่ช่วยบันทึกเสียงระหว่างการเดินทางเพื่อป้องกันเหตุร้าย และใช้เป็นหลักฐาน หากเกิดความขัดแย้ง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ Grab มีอัตราชี้วัดการดำเนินงานด้านความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูง โดยสะท้อนผ่านเที่ยวการรับ-ส่งผู้โดยสาร และการให้บริการที่ไร้อุบัติเหตุ ซึ่งสูงถึง 99.99 % ทั่วทั้งพแลทฟอร์ม
“สำหรับในปีนี้ Grab ยังคงเดินหน้าพัฒนาบริการโดยให้ความสำคัญกับประเด็นด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคาดว่าจะมีทั้งคนไทย และชาวต่างชาติออกเดินทางท่องเที่ยว หรือกลับบ้านเป็นจำนวนมาก อันเนื่องมาจากนโยบายด้านการท่องเที่ยว และการผลักดันซอฟท์เพาเวอร์ของรัฐบาล เพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว และการเดินทางที่ปลอดภัยในช่วงเทศกาล Grab จึงได้จัดแคมเปญ Safe Ride | Safe Road เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยบนพแลทฟอร์ม พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรุงเทพมหานครดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยรณรงค์จิตสำนึกด้านการขับขี่อย่างปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยว”
ภายใต้แคมเปญ “Safe Ride | Safe Road : ขับขี่ปลอดภัย เดินทางมั่นใจไปกับ Grab” ซึ่ง Grab ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเพื่อร่วมรณรงค์ความปลอดภัยใน 3 ประเด็นหลัก คือ
ขับขี่ปลอดภัย: นอกเหนือจากการรณรงค์ให้พาร์ทเนอร์คนขับ Grab ที่ให้บริการจัดส่งอาหาร-สินค้าปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และห้ามขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ซึ่งเป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับบริษัทผู้ให้บริการต่างๆ แล้ว Grab ยังได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครพัฒนาคอร์สอบรมออนไลน์เพื่อรณรงค์พฤติกรรมการขับขี่ปลอดภัยให้แก่พาร์ทเนอร์คนขับ Grab ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ GrabAcademy โดยได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร่วมให้ความรู้ และปลูกจิตสำนึกในคลิพวีดีโอ พร้อมมอบหมวกกันนอครุ่นพิเศษเพื่อยกย่องตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับที่ผ่านการอบรม และมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ปลอดภัย ตลอดจนมีคะแนนการให้บริการที่ดี
ท่องเที่ยวปลอดภัย: Grab ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่มาฉลองเทศกาลมหาสงกรานต์ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในบริเวณสนามหลวง ถนนราชดำเนิน ถนนข้าวสาร และพื้นที่ใกล้เคียง โดยร่วมมือกับสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม อำนวยความสะดวกในด้านการเดินทาง โดยจะจัดพื้นที่จุดรับ-ส่งสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรมโดยปรับข้อมูลจุดรับ-ส่ง และการจราจรบนระบบแผนที่ของ Grab (GrabMaps) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยรอบพื้นที่จัดงาน พร้อมจัดเทนท์อำนวยความสะดวกเพื่อแจกน้ำดื่มมและซองกันน้ำ และประชาสัมพันธ์การเดินทางกลับอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ Grab ยังมอบส่วนลดค่าเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ตลอดเดือนเมษายน รวมมูลค่ากว่า 3.7 ล้านบาท ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดท่องเที่ยว อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี ขอนแก่น เพียงใส่รหัส SONGKRAN รับส่วนลดสูงสุด 60 บาท/เที่ยว
เดินทางปลอดภัย: Grab ร่วมต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ส่งทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยจัดทำถุง “เพื่อนเดินทาง” ซึ่งบรรจุน้ำดื่ม โค้ก ลูกอม ยาดม และผ้าเย็น จำนวนรวมกว่า 6,500 ถุง รวมมูลค่ากว่า 8 แสนบาท เพื่อแจกให้แก่คนที่เดินทางกลับต่างจังหวัด อาทิ บริเวณบูธ Grab ณ สถานีขนส่ง ผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) ระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน 2567 และสามย่านมิตรทาวน์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 หรือจนกว่าจะหมด