ข่าวจากประเทศอังกฤษระบุว่า รถยุคปัจจุบันได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคมากมาย ซึ่งมีระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งระบบเบรคฉุกเฉินทำงานอัตโนมัติ หรือระบบเตือนออกนอกเลน หากระบบเหล่านี้หยุดทำงานแล้วจะเป็นอย่างไร
ศูนย์ทดสอบการชนของ Volvo ที่เมืองทอร์สลันดา โกเธนเบิร์ก มีคำตอบให้ โดยการจำลองสถานการณ์การชนบริเวณสามแยก โดยให้ Volvo EX90 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีระดับเรือธง ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ วิ่งเข้าชนด้านข้างของ Volvo EX30 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีน้องเล็กของค่าย
Volvo EX30 วิ่งด้วยความเร็ว 12 ไมล์/ชม. (19.3 กม./ชม.) มีหุ่นทดสอบการชน 2 ตัว ติดตั้งบนเบาะฝั่งที่ Volvo EX90 วิ่งชนด้านข้างด้วยความเร็ว 31 ไมล์/ชม. (50 กม./ชม.) โดยในรถ EX90 มีหุ่นทดสอบ 3 ตัว มีหุ่นเด็กติดตั้งบนเบาะนิรภัย (Isofix Seat) บนที่นั่งด้านหลัง
รถทั้ง 2 คันชนกันด้วยความเร็วปานกลาง แต่ก็ทำให้เกิดเสียงดังจนน่าตกใจ เมื่อเข้าไปดูหุ่นทดสอบ 2 ตัวใน Volvo EX30 ซึ่งอยู่ในฝั่งที่โดนชน กลับไม่พบการเสียหายรุนแรง ไม่มีร่องรอยที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ระบบป้องกันการกระแทกที่ใช้เวลาพัฒนาถึง 3 ทศวรรษ ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ผลสรุปจากการทดสอบ “การชนที่ความเร็วต่ำ” แรงที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสาร กับโครงสร้างด้านข้างอยู่ในระดับสมดุล ด้วยการทำงานของถุงลมจากแผงข้างของประตู และแอร์แบกในระดับลำตัว มีม่านแอร์แบกจากแนวแผงหลังคา พองตัวออกมารองรับศีรษะของผู้โดยสาร ช่วยป้องกันการกระแทกเข้ากับกระจกด้านข้าง
นับว่าน่าแปลกใจที่ไม่พบความเสียหายภายในห้องโดยสาร มีเพียงรอยบุบกับร่องรอยแปลกๆ เท่านั้น Volvo EX30 ทำหน้าที่ป้องกันผู้โดยสารได้อย่างสมบูรณ์แบบ แม้ถูกชนด้วยรถที่มีน้ำหนักถึง 2.8 ตัน
โครงสร้างด้านหน้าของ Volvo EX90 ทั้งส่วนล่าง ส่วนหลัก และส่วนบน ทำหน้าที่ยุบตัวเพื่อดูดซับพลังงาน และลดแรงกระแทกที่จะส่งไปยังโครงสร้างหลักด้านในได้
หุ่นทดสอบทั้ง 3 ตัวใน Volvo EX90 ได้รับการปกป้องอย่างดีเช่นกัน เบาะนั่งเด็กที่ติดตั้งหันหน้าไปท้ายรถนับว่าปลอดภัยที่สุด ส่วนผู้โดยสารที่เบาะหน้านั้น เข็มขัดนิรภัยถูกดึงกลับเล็กน้อยขณะรถเกิดการปะทะ โดยแอร์แบกทำงานได้อย่างไม่มีที่ติ
หากอุบัติเหตุในลักษณะนี้เกิดขึ้นจริง ผู้โดยสารทั้ง 5 คน สามารถออกจากรถโดยไม่มีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นแม้แต่น้อย