Michelin ผู้นำด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยียางรถยนต์ระดับโลก รั้งตำแหน่งผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ครองอันดับ 1-3 ปีติดต่อกันในการประเมินภาคอุตสาหกรรมยางธรรมชาติ หรือยางพารา ซึ่งจัดทำโดย SPOTT ทั้งนี้ ในการประเมินผลประจำปี 2567 Michelin รักษาความเป็นผู้นำในกลุ่มผู้ผลิตยางรถยนต์ที่มีคะแนนสูงสุดเอาไว้ได้ด้วยคะแนน 80.9 % เพิ่มสูงขึ้น 0.8 % เมื่อเทียบกับปี 2566
พแลทฟอร์มประเมินผล SPOTT ที่ ZSL พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยตัวชี้วัดด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) ถึง 185 ตัว ซึ่งนำมาใช้ประเมินผลคะ แนนของบริษัท หรือองค์กรในด้านนโยบายสาธารณะ และพันธกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยข้อมูลที่ได้จากการประเมินช่วยให้ภาคการเงิน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทานสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลคะแนนที่อยู่ในระดับสูงของ Michelin สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงานโดยยึดมั่นในมาตรฐานความโปร่งใสด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ตลอดจนในพันธกิจที่มีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ซึ่งการดำเนินงานด้วยความทุ่มเทดังกล่าวของ Michelin มีความโดดเด่นอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมยางธรรมชาติ หรือยางพารา ซึ่งครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้ผลิต ผู้แปรรูป และผู้ผลิตยางรถยนต์
คะแนนรวมในการประเมินของ SPOTT มุ่งเน้นเรื่องการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ คุณภาพ และขอบเขตของนโยบาย พันธกิจ ข้อมูลการดำเนินงาน และรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่บริษัท หรือองค์กรดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ทั้งนี้ ยิ่งคะแนนสูงมากเท่าใด ก็ยิ่งบ่งบอกถึงความโปร่งใส และคุณภาพมาตรฐานที่สูงมากขึ้นเท่านั้นในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร นโยบาย และแนวปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน
การประเมินผล SPOTT ครั้งล่าสุด ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคม 2567 ได้ประเมิน และให้คะแนนบริษัท และองค์กรที่ดำเนินงานเกี่ยวกับยางธรรมชาติ หรือยางพารารวมทั้งสิ้น 30 ราย ซึ่งในจำ นวนนี้มีผู้ผลิตยางธรรมชาติ และผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ของโลกรวมอยู่ด้วย โดย Michelin มีคะแนนสูงเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 80.9 % เหนือกว่าผู้ที่ได้รับการประเมินในกลุ่มเดียวกันรายอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคะแนนเฉลี่ยของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่เพียง 43.5 % สะท้อนให้เห็นถึงภาวะความเป็นผู้นำของ Michelin ในเรื่องความโปร่งใส และการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน
เสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการ Société des Matières Premiéres Tropicales Pte Ltd (SMPT) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่ม Michelin ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางทางเทคนิค และการจัดซื้อจัดจ้างยางพารา กล่าวว่า การที่ Michelin เป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ครองความเป็นหนึ่งในการประเมินโดย SPOTT มาได้อย่างต่อเนื่องถึง 3 ปี เป็นผลจากความทุ่มเท และมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้สำหรับปี 2593 ซึ่งครอบคลุมวิสัยทัศน์เรื่อง “ความยั่งยืนทุกด้าน” หรือ All Sustainable และเป้าหมายเรื่อง “การปล่อยแกสเรือนกระจกเป็นศูนย์” หรือ Net Zero Emissions ทั้งนี้ Michelin ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างสายสัมพันธ์ระยะยาวที่แข็งแกร่งกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย บนพื้นฐานของความเชื่อมั่นไว้วางใจ ความใกล้ชิด และความโปร่งใส