Autoinfo Online มีโอกาสได้เข้าร่วมชมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการยอดนิยมของประเทศญี่ปุ่น “ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE” หรือ Super Taikyu 2024
ปฐมบท
“Endurance” งานแข่งทรหด 24 ชม.
สนาม 2 เป็นการแข่งรถทางเรียบเอนดูรานศ์ สุดทรหด 24 ชม. รายการนี้จัดแข่งมาตั้งแต่ปี 1991 แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ทรู้จักกันในชื่อ S-Tai มีทีมแข่งระดับโลกเข้าร่วมการแข่งขันมากมาย และในสนาม 2 รถเข้าแข่งกว่า 60 คัน
โปรแกรมการแข่งขัน ปีนี้จัดทั้งหมด 7 สนาม ดังนี้
- สนามแรก “SUGO Super Taikyu 4 Hours Race” จัดแข่งวันที่ 20-21 เมษายน 2567 แข่งขัน 4 ชม. ณ สนาม Sportland SUGO
- สนาม 2 “Fuji SUPER TEC 24 Hours Race” จัดแข่งวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2567 รูปแบบการแข่งขันเอนดูรานศ์ 24 ชม. ณ สนาม Fuji Speedway
- สนาม 3 “Super Taikyu race in Autopolis” จัดแข่งวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2567 แข่งขัน 5 ชม. ณ สนาม Autopolis
- สนาม 4 “MOTEGI Super Taikyu” จัดแข่งขันวันที่ 7 กันยายน 2567 แข่งขัน 5 ชม. ณ สนาม Mobility Resort MOTEGI
- สนาม 5 “Suzuka S-tai” จัดแข่งขันวันที่ 28-29 กันยายน 2567 แข่งขัน 5 ชม. ณ สนาม Suzuka Circuit
- สนาม 6 “Super Taikyu Race in Okayama” จัดแข่งขันวันที่ 26-27 ตุลาคม 2567 แข่งขัน 3 ชม. ณ สนาม Okayama International Circuit
- สนาม 7 “S-Tai Final Fuji” จัดแข่งขันวันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2567 แข่งขัน 4 ชม. ณ สนาม Fuji Speedway
และสนามนี้เป็นสนามที่ 2 มีชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการว่า “Fuji SUPER TEC 24 Hours Race” เป็นการแข่งขันสนามเดียวของรายการ ที่แข่งขันนานถึง 24 ชม.
หลากรุ่น หลากรถ
ประชันฝีมือนักแข่งระดับโลก
สำหรับรุ่นการแข่งขันของรายการนี้ แบ่งออกเป็น 9 รุ่น แต่ละรุ่นมีรายละเอียดของทีมแข่ง และรถแข่งที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
รุ่น ST-X
คลาสส์นี้แข่งขันกันด้วยรถรุ่นทอพ GT3 เป็นรถประเภททัวริง ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีซูเพอร์คาร์รุ่น Iconic เข้าร่วมการแข่งขัน เช่น GT-R, NSX และ AMG GT3
รุ่น ST-Z
มีรถแข่งที่ได้รับการรับรอง GT4 และรถสปอร์ทชื่อดังหลากยี่ห้อ หลากรุ่น เช่น GR Supra, Fairlady Z, Caymam GT4 และ AMG GT4
รุ่น ST-Q
เน้นไปที่รถแข่งที่พัฒนาโดยบริษัทผู้ผลิต เป็นการนำเสนอ และทดสอบพลังงานสะอาดที่จะใช้กับรถยนต์ในอนาคต เช่น เชื้อเพลิงไฮโดรเจน หรือเชื้อเพลิงที่มีค่าความเป็นกลางทางคาร์บอน มีรถแข่งที่เป็นต้นแบบของเทคโนโลยีใหม่ เพื่อนำไปใช้งานจริงในรถรุ่นต่อๆ ไป
รุ่น ST-TCR
มีรถที่ได้รับการรับรองจาก TCR และรถที่สอดคล้องกับมาตรฐาน TCR ส่วนใหญ่เป็นรถแบบแฮทช์แบค รถแข่งในคลาสส์นี้เป็นที่นิยมในรายการ S-Tai
รุ่น ST-1
เคยเป็นคลาสส์ของรถแข่งที่เร็วที่สุดของรายการ รถแข่งในคลาสส์นี้ส่วนใหญ่เป็นรถที่ไม่เหมือนคลาสส์อื่นๆ
รุ่น ST-2
คลาสส์นี้เป็นการแข่งขันโดยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อนล้อหน้า ความจุ 2,400-3,500 ซีซี ในอดีตเป็นเวทีประชันความเร็วของรถรุ่น Lancer EVO และ WRX แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชื่อชั้นของ GR Yaris และ Civic Type R เริ่มมีอิทธิพลมากขึ้น
รุ่น ST-3
เป็นการแข่งขันด้วยรถขับเคลื่อนล้อหลัง ความจุ 2,400-3,500 ซีซี ในอดีตเป็นการแข่งขันกันระหว่าง RC350 และ Z34 ถึงแม้ว่ารุ่น Z34 จะมีขนาดเครื่องยนต์ 3,700 ซีซี แต่ก็ได้รับอนุญาตให้แข่งขันเป็นกรณีพิเศษ
รุ่น ST-4
คลาสส์นี้แข่งขันกันด้วยรถแข่งที่มีความจุ 1,500-2,500 ซีซี เช่น GR86 เป็นรถแข่งตัวหลักของรุ่น และระยะหลังมี Roer RF ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี มาเข้าร่วมสร้างสีสันด้วยเช่นกัน
รุ่น ST-5
เป็นคลาสส์ของรถแข่งที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี เน้นรถเล็กขนาดกะทัดรัด เช่น FIT, Yaris และ Demio เป็นรถที่ใช้งานจริงบนท้องถนนทั่วไป รวมถึงรถสปอร์ทประเภท Roer
Rookie Racing Team
ลงแข่งขันรุ่นใดบ้าง
ในศึกทางเรียบครั้งนี้ Rookie Racing Team ลงแข่งขันทั้งหมด 3 คัน ใน 2 รุ่นหลัก
รุ่น ST-X
ชื่อทีม Zhongsheng Racing/ชื่อรถแข่ง Zhongsheng Rookie AMG GT3 หมายเลข 1/ขับโดยนักแข่ง 4 คน ประกอบด้วย ริวตะ อุไค (Ryuta Ukai), นาโอยะ กาโม (Naoya Gamo), จูลีอาโน อเลซี (Giuliano Alesi) และทัตสึยะ คาตาโอกะ (Tatsuya Kataoka)
รุ่น ST-Q
ชื่อทีม ORC Rookie Racing/ชื่อรถแข่ง ORC Rookie GR86 CNF Concept หมายเลข 28/ขับโดยนักแข่ง 4 คน
ประกอบด้วย เอซึเกะ ซาซากิ (Eisuke Sasaki), โช สึโบชิ (Sho Tsuboi), คาสึยะ โอชิมะ (Kasuya Oshima) และไดซึเกะ โตโยดะ (Daisuke Toyoda)
และทีม ORC Rookie Racing/ชื่อรถแข่ง ORC Rookie GR Corolla H2 Concept หมายเลข 32/ขับโดยนักแข่ง 4 คน
ประกอบด้วย มาซาฮิโระ ซาซากิ (Masahiro Sasaki), โมริโซ (Morizo), ฮิโรอากิ อิชิอุระ (Hiroaki Ishiura) และยาซึฮิโระ โอกุระ (Yasuhiro Ogura)
ผลการแข่งขัน
Rookie Racing Team คว้าแชมพ์ !
สำหรับผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในรุ่น ST-X รถแข่งหมายเลข 1 Rookie AMG GT3 เป็นไปตามความคาดหมาย (จากตำแหน่งโพสิชันที่ 1) ออกสตาร์ทเป็นคันแรก และขึ้นนำแบบม้วนเดียวจบยาวๆ คว้าแชมพ์ไปครองแบบไร้ที่ติ ด้วยเวลา 24.01.25.739 ชม. โดยวิ่งไปทั้งหมด 773 รอบสนาม เป็นการคว้าชัยชนะ 2 สนามติดต่อกัน ทำคะแนนสะสมรวม 67 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 ทีม TKRI AMG GT3 ที่ทำได้ 50 คะแนน
ส่วนการแข่งขันในรุ่น ST-Q มีรถแข่งหมายเลข 28 ทีม ORC Rookie GR86 CNF Concept จบการแข่งขันในอันดับที่ 5 (จากตำแหน่งโพสิชันที่ 4) ทำเวลารวม 24.02.21.394 ชม. โดยวิ่งไปทั้งหมด 640 รอบสนาม และรถแข่งหมายเลข 32 ของทีม ORC Rookie GR Corolla H2 Concept จบการแข่งขันในอันดับ 8 ทำเวลารวม 24.02.21.246 ชม. โดยวิ่งไปทั้งหมด 332 รอบสนาม
ขอขอบคุณ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่ชวนไปสัมผัสบรรยากาศการแข่งขัน Super Taikyu 2024