ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Mercedes-Benz มุ่งพัฒนาด้านวิศวกรรมในการพัฒนารถไฟฟ้าซีดานระดับ C-Class ให้ทันค่าย BMW ที่จะวางตลาดรถไฟฟ้าซีดานเซกเมนท์เดียวกันบนพแลทฟอร์ม Neue Klasse ในปี 2569
รถไฟฟ้ารุ่นใหม่จะมาบนพแลทฟอร์มขนาดกลางรหัส MB.EA Medium ที่พัฒนาใหม่ล่าสุด ซึ่งจะใช้ในเอสยูวีที่จะวางตลาดในปี 2568 ทั้งเป็นการแก้ไขจุดด้อยจากรถไฟฟ้า EQS และ EQE ด้วย
รูปทรงของรถโดยรวมถูกปรับใหม่หมด โดยกระจกหน้าถูกเลื่อนถอยกลับไปยังตำแหน่งเดิม และเพิ่มความชันของกระจกให้มากขึ้น ปรับโอเวอร์แฮงค์หน้าให้สั้นลงจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งมีผลด้านทัศนวิสัย และลดขนาดแดชบอร์ดให้กะทัดรัดขึ้น ซึ่งมาจากข้อร้องเรียนที่เกิดกับรถไฟฟ้า EQ
แม้ภายนอกรถต้นแบบถูกการพรางเกือบทั้งหมด แต่เห็นได้ว่ามีรูปทรงที่สมบูรณ์จนพร้อมผลิต ฝากระโปรงหน้าเปลี่ยนมาใช้แบบเดิม แทนการใช้ฝากระโปรงครอบของ EQE, ชุดโคมไฟหน้ามีความลาดเทน้อยลงพร้อมไฟเดย์ไทม์ตรงกลาง
รูปทรงตัวรถจากเสาเอคล้ายกับโมเดล EQ ที่ลาดเทต่อเนื่องไปถึงแนวหลังคาไล่ไปถึงกระจกหลังบานแคบ โดยมีรูปทรงของรถซีดานมากกว่าแฮทช์แบค ช่วงท้ายค่อนข้างยาวเพื่อความสมดุลของรูปทรงโดยรวม
พแลทฟอร์มของรถไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่ใช้สถาปัตยกรรม 800 โวลท์ ที่ได้พัฒนาทั้งความเร็วในการชาร์จ และประสิทธิภาพ โดยจะมีน้ำหนักลดลง และความหนาแน่นกระแสไฟสูงขึ้น สำหรับแพคแบทเตอรียังเป็นรูปแบบสเกตบอร์ด ติดตั้งใต้พื้นห้องโดยสาร พแลทฟอร์มสามารถรองรับระบบส่งกำลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว และคู่
พแลทฟอร์ม MB.EA Medium ต่างจากพแลทฟอร์ม MMA ที่ใช้ใน Mercedes CLA ซึ่งจะเปิดตัวปลายปีนี้ โดยพแลทฟอร์ม MMA จะใช้กับรถขนาดเล็ก รวมถึงเอสยูวี และเอสเตท
การพัฒนา C-Class ใหม่ เน้นให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เสียเวลา และทรัพยากรในการพัฒนารุ่นสมรรถนะสูงอีก จึงเป็นไปได้สูงว่ารถต้นแบบที่เห็น คือ Mercedes-AMG
จากส่วนประกอบทั้งหมด ตั้งแต่ล้อขนาดใหญ่, ยาง Michelin รุ่นสมรรถนะสูง และจานเบรคขนาดใหญ่ จึงคาดหมายได้ว่านี่คือ รุ่นสมรรถนะสูงที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่
อีกไม่นานคงจะได้เห็น Mercedes-Benz ซีดานรุ่นใหม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ต่อจากการเปิดตัวของรุ่นเอสยูวี โดยฝั่ง BMW จะมีรถรุ่นใหม่บนพแลทฟอร์ม Neue Klasse ที่มีความคล้ายคลึงกัน ทั้งขนาด, รูปทรง และรายละเอียดด้านเทคนิค