ธุรกิจ
Porsche ส่ง New 911 Carrera GTS and 911 Carrera ไฮบริดลงตลาด
ชตุทท์การ์ท-Porsche (โพร์เช) ยกระดับรถสปอร์ท 911 อันเป็นเอกลักษณ์ ด้วย 911 Carrera GTS (911 คาร์เรรา จีทีเอส) ใหม่ ซึ่งเป็นรถ 911 รุ่นแรกที่มาพร้อมกับระบบไฮบริดสมรรถนะสูงน้ำหนักเบาสุดพิเศษ ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนถนนทั่วไป พร้อมระบบส่งกำลังที่พัฒนาขึ้นใหม่ ที่มีขุมพลัง 3.6 ลิตร มอบประสิทธิภาพการขับขี่ที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดย 911 Carrera GTS Coupe สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 312 กม./ชม. นอกจากนี้ ยังมีรุ่น 911 Carrera ใหม่ ที่จะวางจำหน่ายในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 6 สูบแนวนอน เทอร์โบคู่ 3.0 ลิตร ที่ได้รับการปรับปรุงให้ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน สำหรับ 911 รุ่นใหม่นี้ยังมาพร้อมกับการออกแบบที่ปรับโฉมใหม่ ระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้น การปรับเปลี่ยนห้องโดยสารภายใน อุปกรณ์มาตรฐานที่ได้รับการอัพเกรด และการเชื่อมต่อที่ขยายวงกว้างมากขึ้น
Oliver Blume ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า Porsche ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์รุ่นที่มีความโดดเด่นถึง 4 รุ่นจากทั้งหมด 6 รุ่น ภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน ไม่ว่าจะเป็น Panamera (พานาเมรา) Taycan (ไทย์คาน) Macan (มาคัน) และ 911 ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ของเรามีความทันสมัยกว่าที่เคย และน่าดึงดูดใจเป็นอย่างมาก สิ่งเหล่านี้ คือ การมอบทางเลือกในการสัมผัสประสบการณ์ความพิเศษที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้า
แรงบันดาลใจจากมอเตอร์สปอร์ท: ระบบไฮบริดประสิทธิภาพสูงสุดล้ำ
Frank Moser รองประธานควบคุมดูแลกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ รุ่น 911 และ 718 กล่าวว่า วิศวกรของ Porsche ได้นำความรู้จากการแข่งมอเตอร์สปอร์ท มาเป็นพื้นฐานในการออกแบบระบบไฮบริดของ 911 Carrera GTS ใหม่ เราพัฒนา และทดสอบแนวคิด และวิธีการต่างๆ มากมาย เพื่อให้ได้ระบบไฮบริดที่เหมาะสมกับ 911 อย่างลงตัว ผลลัพธ์ที่ได้ คือ การขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร เข้ากันได้กับแนวคิดโดยรวมของ 911 และช่วยยกระดับสมรรถนะได้อย่างเหนือชั้น”
ระบบ T-Hybrid ที่มีน้ำหนักเบา และทรงพลัง มาพร้อมกับเทอร์โบชาร์เจอร์ไฟฟ้าที่ได้รับการพัฒนา มีมอเตอร์ไฟฟ้าในตัวซึ่งอยู่ระหว่าง Compressor และ Turbine Wheel ของระบบเทอร์โบชาร์เจอร์ ซึ่งช่วยเร่งความเร็วรอบของเทอร์โบชาร์เจอร์ได้ทันที ส่งผลให้ระบบเทอร์โบชาร์เจอร์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าในเทอร์โบชาร์เจอร์ ยังทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 11 กิโลวัตต์ (15 แรงม้า) พลังงานนี้มาจากการดึงเอาไอเสียจากการเผาไหม้ ในส่วนของระบบการทำงานของเทอร์โบชาร์เจอร์ไฟฟ้าของรุ่นปัจจุบัน ที่มีเพียง 1 ลูก มีศักยภาพทดแทนการทำงานของเทอร์โบชาร์เจอร์ถึง 2 ลูก ของรุ่นก่อนหน้านี้ ส่งผลให้การส่งกำลังมีความคล่องตัว และตอบสนองได้ดีขึ้น
ชุดระบบส่งกำลังยังรวมไปถึงมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวรที่ติดตั้งในเกียร์คลัทช์คู่ (PDK) 8 จังหวะใหม่ ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น แม้จะอยู่ที่ความเร็วรอบที่ต่ำ มอเตอร์นี้ยังช่วยเสริมกำลัง และแรงบิดให้แก่เครื่องยนต์บอกเซอร์สูงสุด 150 นิวทันเมตร และสามารถเพิ่มกำลังได้สูงสุด 40 กิโลวัตต์ โดย Porsche เชื่อมต่อมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัวมาต่อเข้ากับแบทเตอรีไฟฟ้าแรงสูง ที่มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบา ซึ่งมีขนาด และน้ำหนักใกล้เคียงกับแบทเตอรีสตาร์เตอร์ขนาด 12 โวลท์ทั่วไป แต่สามารถเก็บพลังงานได้สูงสุด 1.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง และทำงานที่แรงดันไฟฟ้า 400 โวลท์ นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน น้ำหนักเบา สำหรับระบบไฟฟ้า 12 โวลท์ภายในรถอีกด้วย
หัวใจสำคัญของระบบขับเคลื่อน T-Hybrid คือ เครื่องยนต์บอกเซอร์ 3.6 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ระบบไฟฟ้าแรงสูงนี้ช่วยให้คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศทำงานด้วยตัวเองโดยใช้ระบบไฟฟ้า ส่งผลให้ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบสายพาน ทำให้เครื่องยนต์มีขนาดกะทัดรัด การปรับเปลี่ยนนี้ทำให้เหลือพื้นที่สำหรับชุด Pulse Inverter และอุปกรณ์ที่ใช้แปลงแรงดันไฟฟ้าในรูปแบบกระแสตรง (DC-DC converter) นอกจากนี้ เครื่องยนต์ยังถูกออกแบบให้มีกระบอกสูบที่ขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 97 มม. และช่วงชักที่เพิ่มขึ้นเป็น 81 มม. ส่งผลให้ปริมาตรกระบอกสูบเพิ่มขึ้น 0.6 ลิตร เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า เครื่องยนต์มีระบบควบคุมเพลาลูกเบี้ยว (VarioCam) ที่จะรักษาอัตราส่วนในส่วนผสมที่เหมาะสมของเชื้อเพลิง และอากาศ
แม้ในช่วงที่ไม่ได้รับแรงช่วยเหลือจากระบบไฟฟ้า เครื่องยนต์บอกเซอร์ยังคงสามารถให้พละกำลังถึง 357 กิโลวัตต์/485 แรงม้า และแรงบิด 570 นิวทันเมตร พละกำลังรวมของทั้ง 2 ระบบอยู่ที่ 398 กิโลวัตต์/541 แรงม้า และแรงบิด 610 นิวทันเมตร ซึ่งมีพละกำลังที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนคือ 45 กิโลวัตต์/61 แรงม้า 911 Carrera GTS ใหม่นี้ ทำความเร็วช่วงจาก 0-100 กม./ชม. ได้สั้นกว่ารุ่นก่อนหน้า ระบบไฮบริดสมรรถนะสูงนี้จะช่วยมอบการขับขี่ที่ทรงพลังคล่องตัว ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ รถคันนี้มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฮบริดแบบพลัก-อิน ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 50 กก. เท่านั้น เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน
สำหรับ 911 Carrera ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์บอกเซอร์ 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ เครื่องยนต์นี้ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเช่นกัน โดยได้นำเอาอินเตอร์คูเลอร์จากรุ่น Turbo มาใช้ ซึ่งตอนนี้ติดตั้งอยู่ใต้ฝากระโปรงหลังเหนือเครื่องยนต์พอดี เทอร์โบชาร์เจอร์ใน 911 Carrera รุ่นใหม่นี้ เคยถูกใช้ในรุ่น GTS ในโมเดลก่อนหน้า การปรับเปลี่ยนเหล่านี้ทำให้ Porsche สามารถลดการปล่อยไอเสีย และเพิ่มพละกำลังเป็น 290 กิโลวัตต์/394 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวทันเมตร ในส่วนของ 911 Carrera Coupe รุ่นใหม่ใช้เวลาเพียง 4.1 วินาที ในการเร่งจาก 0-100 กม./ชม. (3.9 วินาที สำหรับรุ่นที่มีแพคเกจ Sport Chrono) และมีความเร็วสูงสุดที่ 294 กม./ชม. เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน ถือว่าเร็วขึ้น 0.1 วินาที และมีความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้น 1 กม./ชม.
ระบบกันสะเทือนที่ปรับแต่งใหม่ และระบบแอคทีฟ แอโรไดนามิคส์
ระบบกันสะเทือนของ 911 Carrera GTS ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเช่นกัน เป็นครั้งแรกที่มาพร้อมกับระบบบังคับเลี้ยวล้อหลังที่ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ที่จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพในขณะที่ใช้ความเร็วสูง และลดรัศมีวงเลี้ยว Porsche ได้รวมระบบควบคุมช่วงล่าง Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) เข้ากับระบบไฟฟ้าแรงสูงของสมรรถนะไฮบริด ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ระบบควบคุมไฟฟ้า-ไฮดรอลิคได้ (Electro-hydraulic) ซึ่งทำให้ระบบมีความยืดหยุ่น และแม่นยำยิ่งขึ้น ในส่วนของระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ทพร้อมระบบปรับความยืดหยุ่นของชอคอับ (PASM) และการลดความสูงห้องโดยสารลง 10 มม. ส่งผลให้การควบคุม GTS มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ล้อแมกมีให้เลือกทั้งหมด 7 แบบ ขนาด 19/20 นิ้ว หรือ 20/21 นิ้ว สำหรับ 911 รุ่นใหม่ เป็นครั้งแรกที่รุ่น 911 Carrera มีล้อดีไซจ์นพิเศษ ที่เป็นก้านล้อคาร์บอน ช่วยในการลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน และเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่รถคันนี้ สำหรับ 911 Carrera GTS จะมาพร้อมกับล้อแมกขนาด 21 นิ้ว หน้ากว้าง 11.5 นิ้ว และยางหลังขนาด 315/30 ZR 21 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนยางหน้าขนาด 245/35 ZR 20 บนล้อขนาด 8.5 นิ้ว กว้าง 20 นิ้ว เพื่อให้รองรับกับสมรรถนะที่มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งหน้ายางที่กว้างขึ้นของล้อหลัง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ และการยึดเกาะถนนให้แก่ 911 Carrera GTS รุ่นใหม่
ภายนอกโฉบเฉี่ยว สปอร์ทเร้าใจ
Porsche ปรับดีไซจ์นภายนอกของ 911 ให้โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ด้วยการปรับแต่งที่เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ และสมรรถนะของรถสปอร์ท ทั้งการปรับเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ที่ออกแบบเฉพาะรุ่น นับเป็นครั้งแรกที่ Porsche ได้รวมฟังค์ชันระบบไฟหน้าทั้งหมดเข้ากับไฟหน้าเมทริกซ์ LED มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ Porsche 911 พร้อมด้วยกราฟิค 4 จุดอันเป็นเอกลักษณ์ การออกแบบนี้ช่วยให้สามารถตัดระบบไฟหน้ารถออกไป และเพิ่มพื้นที่สำหรับช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านหน้ารถแทนได้
911 Carrera GTS ด้านหน้ารถจะมีช่องระบายความร้อนแบบแอคทีฟที่จัดวางในแนวตั้ง 5 ช่อง ซึ่งมองเห็นได้จากภายนอก และมีช่องลมที่ซ่อนอยู่ในแต่ละด้าน นับเป็นครั้งแรกใน Porsche 911 ที่มีการติดตั้งระบบดิฟฟิวเซอร์ด้านหน้าแบบปรับอากาศได้ที่ใต้ท้องรถ ซึ่งทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน ช่องระบายอากาศเหล่านี้จะควบคุมการไหลเวียนของอากาศตามต้องการ เมื่อต้องการกำลังน้อย ช่องระบายอากาศที่ปิดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ เมื่อต้องการกำลังเครื่องยนต์สูง ตัวอย่างเช่น ในสนามแข่ง ช่องระบายอากาศจะช่วยส่งลมจำนวนมากไปยังหม้อน้ำของรถ ส่วนเซนเซอร์สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ จะถูกติดตั้งอยู่ใต้ป้ายทะเบียน
นอกจากนี้ Porsche ยังนำเสนอออพชันไฟหน้าแบบใหม่ พร้อมฟังค์ชัน HD matrix LED ซึ่งมีหลอดไฟมากกว่า 32,000 จุด เมื่อใช้ไฟสูงสามารถส่องสว่างไปบนถนนได้ไกลกว่า 600 เมตร นอกจากนี้ ยังมีฟังค์ชันเสริมสุดล้ำอย่าง ไฟโค้งตามการหักเลี้ยว ที่ขึ้นอยู่กับโหมดการขับขี่, ไฟส่องสว่างช่องทางเดินรถ, ไฟส่องสว่างบริเวณถนนที่กำลังก่อสร้าง และช่องทางคอขวด รวมถึงระบบไฟสูงที่แม่นยำ และมีความละเอียดถึงระดับพิกเซล
ด้านท้ายของ 911 โดดเด่นด้วยแถบไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ พร้อมส่วนโค้ง และโลโก Porsche ซึ่งช่วยให้ด้านท้ายของรถดูลึกและกว้างขึ้น กระจังหลังดีไซจ์นใหม่พร้อมครีบฝั่งละ 5 แผ่น เชื่อมต่อกับกระจกหลังสปอยเลอร์แบบพับเก็บได้ ป้ายทะเบียนอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น พร้อมกันชนหลังดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว ระบบท่อไอเสียเฉพาะรุ่นถูกจัดวางอย่างสวยงามผสานเข้ากับครีบดิฟฟิวเซอร์อันโดดเด่น รุ่น 911 Carrera จะมีระบบไอเสียแบบสปอร์ทเป็นอุปกรณ์เสริม ส่วนรุ่น 911 Carrera GTS จะมีระบบท่อไอเสีย GTS แบบสปอร์ทเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
อุปกรณ์เสริมแอโรคิท เพื่อเสริมสมรรถนะของ 911 คูเป จะประกอบไปด้วย กันชนหน้า SportDesign ที่โดดเด่นพร้อมสปอยเลอร์หน้าที่ไม่เหมือนใคร แผงข้างตัวรถที่เข้าชุดกัน และสปอยเลอร์หลังแบบติดตายน้ำหนักเบา ชิ้นส่วนเหล่านี้ช่วยลดแรงยก และเพิ่มแรงยึดเกาะของรถสปอร์ทให้ดียิ่งขึ้น
ห้องโดยสารแบบดิจิทอลเต็มรูปแบบ และระบบเชื่อมต่อสุดล้ำ
สำหรับตัวถังคูเป Porsche ได้ทำการออกแบบภายใน 911 ใหม่ ให้เป็นแบบ 2 ที่นั่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่ยังสามารถเลือกที่นั่งแบบ 2+2 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ภายในห้องโดยสาร Porsche ผสมผสาน DNA การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ 911 เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ แนวคิด Porsche Driver Experience มุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ของคนขับ การทำงานที่รวดเร็ว และใช้งานง่าย ปุ่มควบคุมที่สำคัญได้รับการจัดเรียงไว้โดยตรงบน หรือรอบๆ พวงมาลัย ซึ่งรวมถึงสวิทช์เลือกโหมดการขับขี่ และคันโยกควบคุมการช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ และเป็นครั้งแรกใน 911 ที่มีปุ่มสตาร์ททางด้านขวาของพวงมาลัย ภายในช่องเก็บของคอนโซลกลางของ 911 รุ่นใหม่ ยังมีฟังค์ชันการชาร์จแบบไร้สาย พร้อมช่องแอร์ระบายความร้อนสำหรับสมาร์ทโฟน
นับเป็นครั้งแรกที่ 911 มาพร้อมกับแผงหน้าปัดดิจิทอลเต็มรูปแบบ หน้าจอโค้งขนาด 12.6 นิ้ว ถูกออกแบบมาได้อย่างลงตัว ทั้งยังสามารถปรับแต่งได้ โดยมีหน้าจอให้เลือกถึง 7 แบบ รวมถึงหน้าจอ Classic แบบพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมาตรวัด 5 ช่องทรงกลม อันเป็นเอกลักษณ์ของ Porsche พร้อมมาตรวัดความเร็วตรงกลาง
ระบบ Porsche Communication Management (PCM) ยังคงทำงานผ่านจอแสดงผลส่วนกลางที่มีความละเอียดสูงด้วยขนาดหน้าจอ 10.9 นิ้ว ความสามารถในการปรับแต่งโหมดการขับขี่ และการทำงานของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก โดย 911 รุ่นที่ได้รับการปรับปรุงนี้จะมีฟีเจอร์การเชื่อมต่อใหม่ๆ อย่าง รหัส QR ช่วยให้การเข้าสู่ระบบ PCM ด้วยรหัส Porsche ID ง่ายขึ้นกว่าเดิม รวมถึง Apple CarPlay® ผสานรวมเข้ากับรถยนต์ได้อย่างล้ำลึกยิ่งขึ้น เมื่อต้องการใช้งาน ระบบจะแสดงข้อมูลบนแผงหน้าปัด และเปิดใช้งานฟังค์ชันต่างๆ ของรถยนต์ได้โดยตรง เชื่อมต่อกับระบบของ Apple® เช่น ผ่านทางระบบสั่งงานด้วยเสียงของ Siri® และเป็นครั้งแรกที่สามารถเลือกรับชมวีดีโอสตรีมมิงขณะจอดรถได้ ยิ่งกว่านั้น ยังสามารถใช้แอพพลิเคชัน เช่น Spotify® และ Apple Music® บนจอ PCM ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
พร้อมให้สั่งซื้อได้แล้วในราคาตั้งแต่ 11.9 ล้านบาท
911 Carrera รุ่นใหม่ สามารถสั่งซื้อได้แล้วในรูปแบบตัวถัง Coupe และ Cabriolet พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง รวมถึงรุ่น 911 Carrera GTS มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัวถังแบบ Targa ที่มีเฉพาะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ทั้ง 2 รุ่นนี้จะมาพร้อมการติดตั้งระบบ Porsche Doppelkupplung (PDK) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน Porsche นำเสนอ 911 Carrera ใหม่ รุ่น The new 911 Carrera Coupe ในราคาเริ่มต้นที่ 11.9 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และอุปกรณ์เฉพาะประเทศ ในส่วนของ 911 Carrera GTS Coupe ราคาจะเริ่มต้นที่ 17.4 ล้านบาท และราคาชุดแต่งแอโรคิทเสริมสำหรับ 911 Carrera GTS อยู่ที่ 300,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และอุปกรณ์เฉพาะประเทศ สนใจสั่งซื้อ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูม และศูนย์บริการทั้ง 4 แห่ง