ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่ารถแข่ง NASCAR Cup เจเนอเรชันที่ 7 จะไปไกลกว่าขุมพลังเครื่องยนต์ วี 8 สูบ โดยเมื่อสองปีที่แล้วมีข่าวการเปิดตัวรถต้นแบบ NASCAR EV จากเดิมที่มีข่าวว่าจะได้เห็นรถแข่งพลังไฟฟ้าช่วงปลายปี 2023 และร่วมการแข่งขันครั้งแรกในรายการ Bush Light Clash 2024 แต่กำหนดเปิดตัวถูกเลื่อนออกไป จนล่าสุดด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบรถแข่ง เจเนอเรชันที่ 7
ต้นแบบตัวแข่งพลังไฟฟ้า EV ถูกสร้างขึ้นด้วยความร่วมมือกับ ABB ตามแผนลดการใช้คาร์บอน NASCAR Impact หากพิจารณาถึงรายละเอียดของตัวรถ จะใช้ตัวถังสไตล์ครอสส์โอเวอร์อย่าง Chevrolet Blazer EV, Ford Mustang Mach-E และ Toyota bZ4X ผลิตจากวัสดุทางเลือก เช่น ไฟเบอร์จากใยผ้าลินิน ซึ่งหาวัตถุดิบได้ไม่ยาก มีความยั่งยืน แต่มีข้อเสียตรงน้ำหนักมากกว่าคาร์บอนไฟเบอร์
นอกจากใช้รูปทรงของครอสส์โอเวอร์แล้ว ยังนำปีกดักลมมาใช้กับรถ NASCAR หลังจากเลิกใช้ไปในช่วงต้นทศวรรษ 2010 ส่วนชุดไฟที่เห็นในรถ NASCAR EV ต้นแบบทั้งไฟหน้า และไฟเบรคนั้นอาจไม่ได้นำมาใช้จริง แต่ต้องมีไฟสัญญาณสีเขียวที่ฐานของกระจกบังลม เพื่อแจ้งสถานะการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า
ภายใต้ตัวถังแบบครอสส์โอเวอร์ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เหมือนรุ่นสูงสุดของรถไฟฟ้าทุกแบรนด์ทั้ง Ford, Chevrolet, และ Toyota ด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยใช้มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า และมอเตอร์คู่ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสุทธิ 986 กิโลวัตต์/1,341 แรงม้า แบทเตอรีขนาด 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว เพื่อจัดการกับความร้อนมหาศาลที่เกิดขึ้นขณะแข่งขัน และนอกจากนั้นยังรองรับการชาร์จในพิทเช่นเดียวกับรถแข่งฟอร์มูลา อี
นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ สำหรับรายการ NASCAR แต่มันเป็นการส่งสัญญาณว่ารถไฟฟ้าได้มาถึงรายการแข่ง Cup Series ภายในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันฝั่งรายการแข่ง IndyCar ได้เปิดตัวรถแข่งขุมพลังไฮบริดเช่นกัน
งานนี้ NASCAR ได้ให้คำมั่นสัญญาว่ายังคงมีเสียงคำรามของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ต่อไป เพราะรถแข่งพลังไฟฟ้านี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา และต้องผ่านการทดสอบจนมั่นใจก่อนการเปิดตัว ซึ่งรถแข่งเจเนอเรชันที่ 7 นี้ต้องใช้เวลาในการวิจัยอีกอย่างน้อย 4 ปี จึงจะใช้ในการแข่งขันได้จริง