ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota เดินหน้าพัฒนาระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สำหรับรถซีดาน Mirai ในแคลิฟอร์เนีย ล่าสุดได้พัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงใหม่ จนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น 20 % โดยจะใช้กับ Corolla เจเนอเรชันต่อไป แต่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ โดยใช้ระบบส่งกำลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนกับรถแนวคิด Tocoma H2-Overlander รถกระบะจอมลุยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ คือ Toyota Racing Development ซึ่งผู้สร้างเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ในรถแข่ง NASCAR สำหรับ H2-Overlander ใช้ระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิง H2 ใหม่ของ Mirai วางบนพแลทฟอร์ม TNGA-F ของ Tacoma พร้อมถังไฮโดรเจน 3 ถัง ติดตั้งในช่องระหว่างเฟรม มีความจุรวม 6 กิโลกรัม
H2-Overlander ติดตั้งแพคแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนขนาด 24.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสุทธิ 224 กิโลวัตต์/301 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า และ 188 กิโลวัตต์/252 แรงม้าขับเคลื่อนล้อหลัง มีกำลังขับเคลื่อนรวมสุทธิ 408 กิโลวัตต์/547 แรงม้า กระจายกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหน้า ผ่านเฟืองขับลิมิเทดสลิพ และระบบลอคเฟืองขับที่ล้อหลัง พร้อมมีระบบหล่อเย็นสำหรับระบบไฮโดรเจน และระบบไฟฟ้า ทั้งมีชุดแต่งจาก Tacoma TRD และอุปกรณ์จาก Lexus RZ
แชสซีส์ และระบบรองรับของ H2-Overlander เสริมความแข็งแกร่ง ด้วยชุดแต่ง TRD billet long-travel kit ด้วยชอคอัพ Fox 2.5 Performance Elite Series จากพโรแกรมพัฒนาระบบรองรับของ Tundra ระบบเบรคของ Tundra ทั้งชุดล้อ Method Race ขนาด 17 นิ้ว และยาง General Grabber A/T ขนาด 35 นิ้ว
H2-Overlander มีระบบจัดการน้ำเหลือจากการระบบส่งกำลัง (กำลังจดสิทธิบัตร) เมื่อระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนทำงาน จะเกิดปฏิกิริยาเคมีของไฮโดรเจน และออกซิเจนจนเกิดน้ำ จึงต้องมีระบบการเก็บ และกรองน้ำ เพื่อจะนำมาใช้ขณะพักแรม ทั้งการล้าง และอาบน้ำ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ดื่ม
รถแนวคิดคันนี้มีจุดจ่ายไฟ NEMA 14-50 ขนาด 15 กิโลวัตต์ สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าขณะพักแรม หรือชาร์จรถไฟฟ้าได้ 2 คันในเวลาเดียวกัน พร้อมอัพเกรดภายนอก โดยติดตั้งที่เก็บของ ทั้งแผงวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับอุปกรณ์พักแรม, เตาย่าง และตู้เย็น, ด้านบนมีเทนท์พักแรม ตัวรถติดตั้งอุปกรณ์พร้อมลุย ทั้งกันชนสำหรับงานหนัก, ขอลาก และวินซ์ในด้านหน้า พร้อมชุดไฟ, ไลท์บาร์กันชนหน้า และชุดไฟทรงกลม 7 ดวง
Toyota คงไม่ปล่อย Tacoma พลังไฮโดรเจนในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพียงต้องการพิสูจน์ว่า ยังมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนต่อไป ขณะนี้จะมุ่งเน้นด้านการขนส่ง และ Corolla ซีดานใหม่
บทความแนะนำ

