มีหลายเหตุผลที่ทำให้แบรนด์รถยนต์ต่างๆ จำเป็นต้องมีโลโกเป็นของตัวเอง การสร้างเอกลักษณ์ และความแตกต่าง โลโกเปรียบเหมือนใบหน้าของแบรนด์ ช่วยให้ผู้บริโภคจำได้ง่ายขึ้น และแยกแยะออกจากแบรนด์อื่นๆ ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์รถยนต์ที่มาจากดินแดนกว้างใหญ่ของสหรัฐอเมริกา จึงต้องหาความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น และน่าจดจำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ภาพลักษณ์ความมั่นคงของแบรนด์ โลโกแต่ละอันถูกออกแบบมาให้สื่อถึงภาพลักษณ์ และคุณสมบัติของแบรนด์นั้นๆ เช่น โลโกรถสปอร์ทอาจออกแบบให้ดูสปอร์ท และแข็งแกร่ง ในขณะที่โลโกรถหรูอาจออกแบบให้ดูหรูหรา และสง่างาม
การที่โลโกเผยสู่สาธารณะเป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับ จะสร้างความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์ ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพ และมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ นำไปสู่ความผูกพันกับลูกค้า หากเมื่อผู้บริโภคเห็นโลโกของแบรนด์ที่ชื่นชอบ จะรู้สึกผูกพัน และจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น ทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ และกลับมาซื้อซ้ำ
และสิ่งที่ตามมา คือ มูลค่าแบรนด์จะเกิดขึ้น โลโกที่ดีจะช่วยสร้างมูลค่าให้แก่แบรนด์ โดยเฉพาะกับรถยนต์อเมริกันที่เป็นภาพลักษณ์ผู้นำของโลกในด้านอุตสาหกรรม ทำให้แบรนด์ดูมีคุณค่า และน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อราคา และภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ โดยสรุป โลโกรถยนต์ไม่ใช่แค่สัญลักษณ์ แต่ยังเป็นตัวแทนของแบรนด์ที่สื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ได้ง่ายขึ้น และสร้างความประทับใจให้แก่แบรนด์ในระยะยาว
โลโกรูปโล่ เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงบรรพบุรุษชาวสกอทของ David Dunbar Buick (เดวิด ดันบาร์ บิวอิค) ผู้ก่อตั้ง และเป็นโล่ตราประจำตระกูล โล่ถูกแยกออกในปี 1960 เพื่อเฉลิมฉลองรถยนต์ Buick รุ่นใหม่ 3 รุ่นในยุคนั้น ได้แก่ Electra (เอเลคทรา), LeSabre (เลอ เซเบอร์) และ Invicta (อินวิคตา)
รุ่นยอดนิยม : Buick Enclave
โลโกสัญลักษณ์โล่ดำ ออกแบบเรียบง่าย และทรงพลัง มีรากฐานมาจากตราประจำตระกูลของ Antoine de la Mothe Cadillac (อองตวน เดอ ลา มอธ แคดิลแลค) ผู้ก่อตั้งเมืองดีทรอยท์ในปี 1701 การออกแบบชวนให้นึกถึงความเป็นมืออาชีพ และความเป็นเลิศ
รุ่นยอดนิยม : Cadillac Escalade
โลโกรูปโบว์ดำ Chevy bowtie (เชฟวี โบว์ไท) เกิดขึ้นเมื่อ William Crapo Durant (วิลเลียม คราโป ดูแรนท์) ผู้ก่อตั้งบริษัท General Motors (เจเนอรัล มอเตอร์ส) กำลังเดินทางท่องเที่ยวในฝรั่งเศส เขาประทับใจกับดีไซจ์นที่น่าหลงใหลบนวอลเปเปอร์ของโรงแรมโดยบังเอิญ เขาจึงนำรูปลักษณ์กลับมายังสหรัฐอเมริกา กลายเป็นแรงบันดาลใจของโลโกโบว์ไท
รุ่นยอดนิยม : Chevrolet Silverado
โลโกรูปปีกกาที่โอบล้อมชื่อแบรนด์นั้น สื่อถึงความแข็งแกร่ง และความหรูหราของรถยนต์ Chrysler (ไครสเลอร์) โดย Walther Chrysler (วอลเธอร์ ไครสเลอร์) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Chrysler และเป็นรองประธานของ General Motors ในยุคนั้น ปีกกาจึงเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพ และความสง่างาม เป็นอีกหนึ่งบริษัทรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงต้นศตวรรษที่ 20
รุ่นยอดนิยม : Chrysler 300
โลโกมีลักษณะเป็นอักษร Dodge พร้อมเส้น Tagline สีแดงที่ซ้อนทับกันนั้น เป็นตัวย่อของชื่อผู้ก่อตั้งบริษัท คือ Dodge Brothers (พี่น้องตระกูลดอดจ์) ผู้เป็นคนริเริ่มยุคเริ่มแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์ในแถบอเมริกาเหนือ และโลโกนี้ยังคงสื่อถึงสมรรถนะ ความแข็งแกร่ง และความน่าเชื่อถือ
รุ่นยอดนิยม: Dodge Challenger
โลโกตัวอักษร FORD ที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังนั้น แทนชื่อของผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Henry Ford (เฮนรี ฟอร์ด ที่ 1) หัวเรือใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเมืองดีทรอยท์ และสื่อถึงความเป็นผู้นำ และผู้ปฏิวัตินวัตกรรมการผลิตสายพานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา
รุ่นยอดนิยม: Ford F-150
โลโกตัว GMC ที่มีเส้นสายที่แข็งแรงนั้น ย่อมาจาก General Motors Company เน้นการผลิตเฉพาะรถประเภทกระบะ และเอสยูวี สื่อถึงความแข็งแกร่ง ทนทาน และเชื่อถือได้
รุ่นยอดนิยม: GMC Sierra
โลโกเป็นตัวอักษร HUMMER สื่อถึงความแข็งแกร่ง ทนทาน และความสามารถในการลุยไปได้ในทุกสภาพถนน โดยอดีตเป็นบริษัทที่สร้างรถมาเพื่อกิจกรรมทางการทหารเป็นหลัก (ชื่อเรียกในทีแรก คือ Humvee (ฮัมวี) เปิดตัวตั้งแต่ปี 1983) ภายใต้การควบคุมของ General Motors
รุ่นยอดนิยม: Hummer EV
โลโกตัวอักษร JEEP บนรูปกระจังหน้ารถ Jeep (จีพ) แบบดั้งเดิมนั้น เป็นสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และได้รับการจดจำอย่างแพร่หลายทั่วโลกตั้งแต่ปี 1940 โดยในสงครามโลก ครั้งที่ 2 ถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์สำหรับการใช้งานทางทหาร จึงประกาศให้ผู้ผลิตรถยนต์นำเสนอรถยนต์ที่สื่อถึงความแข็งแกร่ง ทนทาน ผสมผสานความคลาสสิค และนำเสนอเทคโนโลยีที่มากขึ้น และยังคงความสามารถในการลุยจวบจนปัจจุบัน
รุ่นยอดนิยม: Jeep Wrangler
โลโกรูปตัว L ที่มีเส้นสายหรูหรา และสง่างามนั้น แทนชื่อของ Abraham Lincoln (อับราฮัม ลินคอล์น) ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา โดยตั้งเป็นบริษัทรถยนต์ในชื่อ Lincoln Motor Company (ลินคอล์น มอเตอร์ คัมพานี) เป็นบริษัทรถยนต์รายเก่าแก่ในเครือ Ford โลโกสื่อถึงตัวแทนความหรูหรา และความภูมิฐาน เป็นยานพาหนะสำหรับผู้นำอย่างประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
รุ่นยอดนิยม: Lincoln Navigator
โลโกรูปหัวลูกศรแดง สามเหลี่ยม ที่ชี้ไปข้างหน้า สื่อถึงความก้าวหน้า และการมุ่งสู่อนาคต
รุ่นยอดนิยม: Pontiac Grand Am
โลโกรูปหัวแพะ เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง และความอดทน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สอดคล้องกับรถกระบะที่ได้รับอิทธิพลจากแบแรนด์ Dodge
รุ่นยอดนิยม: Ram 1500
โลโกรูปตัว T ที่ดูเรียบง่าย และทันสมัย ก่อตั้งขึ้นโดยนักธุรกิจชาวอเมริกัน Martin Eberhard (มาร์ทิน เอเบอร์ฮาร์ด) และมาร์ค ทาร์เพนนิง (Marc Tarpenning) ในปี 2003 ต่อมา Elon musk (อีลอน มัสก์) ได้เข้าซื้อกิจการเข้ามาเป็นประธานบริษัท ในปี 2004 โดยใช้ชื่อของ Nikola Tesla (นิโคลา เทสลา) นักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่ เป็นการสรรเสริญ และยังสื่อถึงนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของยุคศตวรรษที่ 21
รุ่นยอดนิยม: Tesla Model 3