SAIC-GM-Wuling Automobile Company Limited หรือ SGMW ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าแนวหน้าของจีน ประกาศเพิ่มการสนับสนุน บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลทิแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ Wuling (อู่หลิง) แต่ผู้เดียวในประเทศไทย รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มนโยบายสนับสนุนดีเลอร์ ทั้งปัจจุบัน และในอนาคต เพิ่มความมั่นคงในช่องทางการขาย และบริการ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค พร้อมสนับสนุนงบการตลาด และผลิตภัณฑ์ใหม่อีกไม่ต่ำกว่า 4 รุ่นภายในปี 2570 ชูแบรนด์ Wuling ให้เติบโตในไทยได้อย่างมั่นคง และพัฒนาตลาดระยะยาว
เดวิด จาง ผู้จัดการทั่วไป สำนักงานภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ศูนย์วิศวกรรม และธุรกิจต่างประเทศ SGMW เปิดเผยว่าจากความร่วมมือกับบริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด สร้างฐานตลาดรถยนต์ไฟ ฟ้า Wuling ในประเทศไทยมาร่วม 2 ปี ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า Wuling เป็นที่รู้จักในตลาด และมีรถยนต์ Wuling วิ่งบนถนนแล้วกว่า 2,000 คัน ถือว่าประสบความสำเร็จในช่วงเริ่มต้น
อย่างไรก็ดี จากภาวะการแข่งขันของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่รุนแรงในประเทศไทยในช่วงปี 2567 นี้ SGMW จึงได้เพิ่มการสนับสนุนแก่ อีวี ไพรมัสฯ ในการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการเติบโตในตลาดประเทศไทยระยะยาว โดย แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ การเพิ่มนโยบายพัฒนา และยกระดับ (Upgrade) โชว์รูมให้ผู้จำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มความน่าเชือถือของแบรนด์และทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้า Wuling ทุกรายจะได้รับการบริการที่ดีที่สุด ส่วนที่ 2 คือ เรื่องงบการตลาดที่จะสร้างแบรนด์ Wuling ให้เกิดการรับรู้มากขึ้น ปูพื้นฐานแบรนด์เพื่อรองรับกับรถยนต์ไฟฟ้าอีกไม่ต่ำกว่า 4 รุ่นที่ Wuling จะนำมาทำตลาดในไทย ในอีก 3 ปีข้างหน้า
“หากมองกลับมาที่ประเทศจีน แบรนด์ Wuling เป็นแบรนด์ที่แข็งแรง และได้รับการยอมรับจากตลาดอย่างมาก มียอดจำหน่ายอยู่ในระดับ Top 5 ซึ่งเป็นผลมาจากคุณภาพ และการออกแบบของตัวรถ ที่มีเอกลักษณ์และสอดคล้องกับความต้องการใช้งานในชีวิตประจำวันที่แท้จริง ดังนั้น เมื่อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และรูปลักษณ์ที่ตอบโจทก์การใช้งาน เราจะต้องนำโมเดลความสำเร็จนี้มาสู่ไทยเพื่อการพัฒนาให้ได้ดีขึ้น และเร็วขึ้น ผ่านทางเพิ่มการสนับสนุนในการสร้างแบรนด์ และช่องทางการขาย (โชว์รูมผู้จำหน่าย)”
จาง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า งบประมาณที่จะมอบให้แก่ดีเลอร์นั้น เป็นงบประมาณสำหรับการจัดแต่งโชว์รูมให้เป็นไปตามแบบมาตรฐานเพื่อให้ทุกโชว์รูมมีรูปลักษณ์ที่เหมือนกัน ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน เพื่อยกระดับมาตรฐานของแบรนด์ ขณะเดียวกัน SGMW จะเน้นการให้บริการหลังการขายผ่านทุกดีเลอร์เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค โดยทุกโชว์รูมจะต้องมีศูนย์บริการที่มีมาตรฐานเพื่อรองรับการบริการลูกค้าทุกราย
นอกจากนี้ SGMW ยังให้การสนับสนุน อีวี ไพรมัสฯ จัดตั้งคลังอะไหล่กลางขนาดใหญ่บนถนนบางนา-ตราด เพื่อเป็นศูนย์กลางการกระจายอะไหล่หมุนเวียน และชิ้นส่วนต่างๆ ไปทุกดีเลอร์ทั่วประ เทศ เพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า Wuling
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เปิดเผยว่า นอกจากการสนับสนุนดีเลอร์แล้ว SGMW ยังพร้อมให้การสนับสนุนการส่งเสริมการตลาด โดยเฉพาะงบประมาณด้านการสร้างแบรนด์ เป็นการชูแบรนด์ให้มั่นคงในระยะยาว
ส่วนการสนับสนุนระยะสั้นเป็นความร่วมมือระหว่าง SGMW กับ อีวี ไพรมัสฯ ด้วยแคมเปญส่งเสริมการตลาดช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ในงาน Motor Expo ซึ่งเสนอ 3 ทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่จองรถ Wuling Air EV (อู่หลิง แอร์ อีวี) (ราคาเริ่มต้น 425,000 บาท) และ Wuling Binguo EV ()อู่หลิง ปินกั่ว อีวี (ราคาเริ่มต้น 449,000 บาท) และรับรถภายในสิ้นปีนี้
1. แพคเกจ รับดอกเบี้ยพิเศษคงที่ 0.99 % นาน 4 ปี แถมประกันภัยชั้น 1
2. แพคเกจ แถมประกันภัยชั้น 1 3 ปี
3. กรณีลูกค้าซื้อเงินสด รับส่วนลดทันที 40,000 บาท
ทั้ง 3 ทางเลือก ในทั้ง 2 รุ่น จะได้รับการรับประกันแบบ Passive Lifetime Waranty จาก SGMW ผ่านบริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด รวมมูลค่าโปรโมชันทั้งหมดกว่า 100,000 บาท ซึ่งลูกค้าจะได้รับการรับประกันแบทเตอรี และคอนทโรลเลอร์ ตลอดอายุการใช้งาน สำหรับทุกคันที่ซื้อภายใน 2 แคมเปญนี้
แพคเกจในงาน Motor Expo นี้ ลูกค้าจะได้รับข้อเสนอเช่นเดียวกันที่สั่งจองรถ Wuling ทุกรุ่นกับดีเลอร์ทั่วประเทศ 32 แห่งทั่วประเทศ โดยตั้งเป้ายอดขายตลอดแคมเปญนี้ไม่ต่ำกว่า 500 คัน จากทั้ง 2 รุ่น คือ Wuling Air EV และ Wuling Binguo EV
“การที่ SGMW หรือ บริษัทแม่ทุ่มความช่วยเหลือแบบจริงจังให้แก่ อีวี ไพรมัสฯ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในความร่วมมือระหว่างเรากับทางผู้ผลิตที่จะพัฒนาตลาด Wuling ในไทย ในระยะยาว ซึ่งการสนับสนุนครั้งนี้ ถือเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนในการรับมือสภาพการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น วันนี้ตลาดเปลี่ยนไปอย่างมาก เราจึงต้องปรับกลยุทธ์รับมือ นี่คือ สิ่งยืนยันจากทั้งเรา และ SGMW ว่าจะทำตลาด Wuling ในประเทศไทยอย่างยั่งยืน”
จาง กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า จากความร่วมมือกับ อีวี ไพรมัสฯ ทำให้ SGMW ตั้งศูนย์ธุรกิจขึ้นที่กรุงเทพฯ โดย SGMW ได้ขยายความร่วมมือในลักษณะเดียวกันกับ อีวี ไพรมัสฯ ไปยัง Partner ที่ประเทศมาเลเซียและประเทศเวียดนาม ซึ่งขณะนี้ SGMW ได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายแต่ผู้เดียวใน 2 ประเทศดังกล่าว โดยจะใช้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางประสานงานกับตัวแทนจำหน่ายทั้ง 2 ประ เทศอีกด้วย
“ความร่วมมือกับมาเลเซีย และเวียดนาม จะเป็นไปในแบบเดียวกันกับ อีวี ไพรมัสฯ ซึ่งเราได้ผ่านขั้นตอนการทดสอบมาแล้วว่าจะสามารถผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า Wuling เป็นที่ยอมรับในตลาดทั้ง 2 แห่ง เฉกเช่นเดียวกันกับประเทศไทย โดยมีการวางจำหน่าย และขึ้นฐานผลิตในประเทศทั้ง 2 ในลักษณะเดียวกันกับที่ร่วมมือกับ อีวี ไพรมัสฯ เพื่อให้ตลาดแข็งแกร่งขึ้น สำหรับในไทย เราจึงต้องเพิ่มนโยบายสนับสนุนทั้งดีเลอร์ และส่งผ่านไปถึงผู้บริโภคเพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสร้างตลาดให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป”