ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Jaguar กำลังปรับเปลี่ยนไปสู่บริษัทผู้ผลิตรถหรูระดับไฮเอนด์ ซึ่งเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว โดยบริษัทได้เปิดเผยโลโกใหม่ รวมถึงรายละเอียดในการออกแบบ
ผลงานการออกแบบโลโกใหม่ ถูกเปิดเผยก่อนการเปิดตัวรถแนวคิดใหม่ที่แสดงถึงทิศทางการออกแบบใหม่ของ Jaguar เพื่อปรับไปสู่การผลิตรถไฟฟ้าหรูระดับราคาสูงกว่า 100,000 ปอนด์ (ประมาณ 4.36 ล้านบาท) รถต้นแบบจะจอดแสดงในงานสัปดาห์ศิลปะที่ไมอามี พร้อมกับคำจำกัดความใหม่ของบริษัท คือ "Leaper" คือ รูปเสือ Jaguar กระโดด และการออกแบบใหม่ คือ “Strikethrough” คือ การขีดฆ่า ซึ่งจะพบเห็นในการออกแบบทุกรุ่นของ Jaguar ใหม่ นอกจากนั้นจะได้เห็นเฉดสีใหม่ด้วย
Richard Stevens ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบแบรนด์ของ Jaguar ยังพูดถึงสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงทั้งสี่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อการยอมรับในระดับสากลของ Jaguar แห่งอนาคต
ด้วยโลโกเป็นลายเซ็นของ Jaguar ซึ่งบริษัทได้ออกแบบรูปทรงตัวอักษรเอง โดยใช้ชื่อของบริษัทด้วยชื่อเต็ม คือ Jaguar ที่มีตัว “G” ใหญ่ อยู่ตรงกลาง เพื่อปรับความสมมาตร ให้เกิดความสมดุลที่สมบูรณ์แบบ, โลโกคลาสสิครูป “เสือกระโดด” เป็นเครื่องหมายที่ล้ำค่า และมีความเป็นมาอันยาวนาน ถูกปรับรูปแบบใหม่ ด้วยเส้นแนวนอน 16 เส้น แล้วตัดเป็นรูปเสือ Jaguar กระโดด ซึ่งจะใช้ในการออกแบบรถรุ่นใหม่ในอนาคต
Jaguar ยังออกแบบโลโกที่เรียกว่า “โมโนแกรม” โดยใช้ตัวอักษรตัวแรก และตัวสุดท้ายของชื่อ เพื่อนำไปใช้ในหลายส่วน เช่น ฝาปิดดุมบนล้ออัลลอย หรือสินค้าระดับไฮเอนด์ที่ผลิตโดยบริษัทพันธมิตร ซึ่งจะทำให้สินค้าน่าสนใจ และยกระดับให้เป็นสินค้าชั้นสูง
Stevens กล่าวว่า Jaguar ใหม่ จะเปลี่ยนเป็นยานยนต์เหนือระดับที่หรูหรา และล้ำสมัย บริษัทต้องเปลี่ยนแนวคิดจากเดิม เพื่อก้าวไปสู่พื้นที่ใหม่ที่ต่างไปจากเดิม Jaguar จะลดความร่วมมือในการพัฒนารถกับบริษัทอื่น ขณะเดียวกันจะสื่อสารออกไปว่าบริษัทมุ่งมั่นในการก้าวไปสู่ผู้ผลิตรถหรูที่เหนือระดับ
เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของ Jaguar จะถูกลดจำนวนลง เพื่อตอบรับกับยอดขายรถที่จะน้อยลง แต่ผลักดันให้ขึ้นไปสู่รถหรูแบบเหนือระดับ นอกจากนั้น ยังวางแผนเปิด “ร้านค้าแบรนด์เฉพาะ” ในเมืองหลักทั่วโลก โดยเปิดที่แรกในสามเหลี่ยมทองคำของ “ปารีส” ซึ่งเป็นศูนย์กลางย่านจำหน่ายสินค้าหรูหราของเมือง
บทความแนะนำ