การร่วมมือระหว่าง Toyota (Toyota Motor Corporation) และ GAC (Guangzhou Automobile Group Co., Ltd.) เริ่มขึ้นในปี 2004 โดยทั้ง 2 บริษัท ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ Guangzhou Toyota เพื่อผลิต และจำหน่ายรถยนต์ Toyota ในประเทศจีน
บริษัทร่วมทุนนี้มีระยะเวลาความร่วมมือ 30 ปี และมีทุนจดทะเบียนจำนวน 1.692 พันล้านหยวน โดยโครงสร้างการถือหุ้นแบ่งเป็น 50:50 ระหว่าง Toyota และ GAC โดยการผลิตเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2006 ด้วยการเปิดจำหน่าย Toyota Camry (แคมรี)
Toyota bZ3X นับเป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100 % คันแรกของทาง GAC Toyota เผยโฉมครั้งแรกที่ในงาน Beijing Auto Show เมื่อช่วงต้นปี 2024 และต่อมาเมื่อช่วงปลายปี 2024 ก็ได้เปิดให้ผู้สนใจได้สั่งจองกัน
Toyota bZ3X ใช้พแลทฟอร์ม e-TNGA ซึ่งเป็นพแลทฟอร์มเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "Pure electric aesthetics" มีขนาดมิติตัวถังยาว 4,600 มม. กว้าง 1,875 มม. และสูง 1,645 มม. พร้อมฐานล้อที่ยาวถึง 2,765 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทยในปัจจุบัน พบว่ามีรุ่นที่มีขนาด และราคาใกล้เคียงกันดังนี้