ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เมื่อ 2 ปีก่อน Volkswagen เปิดตัวรถแนวคิด VW ID.2all ซึ่งเป็นการพลิกประวัติศาสตร์ของบริษัท ด้วยรถไฟฟ้าราคาระดับ 25,000 ยูโร (8.8 แสนบาท) และรถรุ่นดังกล่าวจะเข้าสู่การผลิตในปีหน้า
ก่อนหน้านี้ Volkswagen เปิดเผยภาพสเกตช์ ก่อนการเปิดตัว ID.1 ช่วงตอนต้นเดือนมีนาคม ซึ่งถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถราคาประหยัด และอาจเป็นรถไฟฟ้าราคาถูกที่สุดในตลาด
Volkswagen จะผลิตรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่มีราคาจับต้องได้ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 20,000 ยูโร (7.05 แสนบาท) เมื่อวางตลาดในปี 2570 ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้ชื่อ ID.1 หรือไม่ เพราะมีอีกแหล่งข่าวแจ้งว่า ทางค่ายได้ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้า "ID.EVERY1" กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (EUIPO) คาดว่าอาจนำมาใช้กับรถแนวคิดที่จะเปิดตัว หากผลิตจำหน่ายจริงคงใช้ชื่อ ID.1
Volkswagen เคยพัฒนา ID.1 ร่วมกับ Renault จนเมื่อปีที่แล้วความร่วมมือมีอันต้องเลิกล้มไปและ Renault ได้เปิดตัว Twingo ใหม่ ในรูปแบบของรถไฟฟ้าซิทีคาร์ ซึ่งจะวางตลาดในปี 2569 ด้วยราคาประมาณ 20,000 ยูโร (7.05 แสนบาท) ก่อน ID.1 วางตลาดหนึ่งปี
Volkswagen ID.1 ใช้พแลทฟอร์ม MEB Small ร่วมกับ ID.2 ในขณะที่รถไฟฟ้า Volkswagen ID.3 หรือรุ่นอื่นที่มีขนาดใหญ่กว่าใช้พแลทฟอร์ม MEB สำหรับพแลทฟอร์ม MEB Small ถูกออกแบบมาโดยเน้นใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนขนาดแบทเตอรียังไม่เปิดเผย แต่ทราบว่ามีระยะเดินทางตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP ประมาณ 450 กม. และใช้เวลาชาร์จจาก 10-80% ภายในเวลา 20 นาที
หาก Volkswagen ID.1 วางตลาดจะเป็น “รถไฟฟ้าจากยุโรปที่มีราคาไม่แพง คุณภาพสูง ทำกำไรได้ และอาจจะสร้างสถิติยอดขายสูงสุดในอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟฟ้าในยุโรปอย่างแน่นอน”