ธุรกิจ
Ford Ranger ผ่านการตรวจสอบคุณภาพสุดเข้มงวดก่อนถึงมือลูกค้า

เบื้องหลังการตรวจสอบคุณภาพ Ford Ranger สุดเข้มงวดก่อนถึงมือลูกค้า
ซุนดาร์ราจัน เวนกาเทซัน ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพและแผนกควบคุมการผลิตรถรุ่นใหม่ กลุ่มตลาดนานาชาติ Ford (1) กล่าวว่า การตรวจสอบคุณภาพขั้นสุดท้ายของ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) และ Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) ทุกคัน ต้องผ่านสายตาอันเฉียบคม และมือที่แม่นยำของผู้ตรวจสอบในแผนกตรวจรับรองคุณภาพก่อนส่งมอบ (Customer Acceptance Line: CAL)
ก่อนที่ Ford Ranger และ Ford Ranger Raptor ทุกคันจะถูกส่งมอบไปยังลูกค้าทั่วโลก ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ 6 ขั้นตอนสำคัญสุดเข้มงวด ประกอบด้วย การตรวจสอบด้วยระบบ AI การตรวจสอบคุณภาพสี และแผงตัวถัง การตรวจสอบภายในห้องโดยสาร และระบบไฟ ระบบไฟฟ้า รวมถึงการทดสอบบนสนามพิเศษความยาว 320 เมตร ที่มีพื้นผิวต่างกันถึง 7 แบบ เพื่อตรวจจับเสียง และการสั่นสะเทือนที่ไม่พึงประสงค์ในรถยนต์
กระบวนการตรวจสอบทั้ง 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย :
การตรวจสอบในห้องมืด
ขั้นตอนการตรวจสอบระบบไฟทั้งหมดจะดำเนินการในห้องควบคุมพิเศษที่ปิดไฟจนมืดสนิท เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของไฟหน้า ไฟท้าย หน้าปัดเครื่องมือ หน้าจอระบบ SYNCO (2) และไฟส่องสว่างภายใน ทั้งในด้านความสว่าง และความแม่นยำในการติดตั้ง
การตรวจสอบด้วยมือ
ผู้ตรวจสอบจะใช้มือสัมผัสพื้นผิวทุกส่วนเพื่อตรวจสอบความต่อเนื่องของเส้นสายรอบรถ และหาจุดบกพร่อง พร้อมตรวจสอบให้มั่นใจว่าการประกอบชิ้นส่วนตัวถังทำได้เรียบเนียนสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ ยังทดสอบการทำงานของปุ่ม สวิทช์ และอุปกรณ์ควบคุมทุกชิ้นด้วยการกด ดัน คลิค และดึง เพื่อยืนยันการทำงานที่สมบูรณ์
การตรวจสอบระบบ
ขั้นตอนการตรวจสอบระบบการทำงานแบบครบวงจร ช่วยให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ถูกเชื่อมต่ออย่างถูกต้อง สามารถทำงานได้ตามปกติ
ระบบตรวจสอบด้วย AI
ระบบวิเคราะห์ภาพอัจฉริยะผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile Artificial Intelligence Vision System: MAIVS) ของ Ford ใช้อัลกอริธึมขั้นสูงตรวจสอบภายนอกตัวรถ เพื่อค้นหาข้อบกพร่อง เช่น การติดตั้งโลโกผิดตำแหน่ง หรือเอียง
ตรวจรอยรั่วซึมผ่านการจำลองสภาพอากาศที่เลวร้าย
มีการทดสอบการรั่วซึมด้วยการจำลองสภาวะฝนตกหนักเป็นเวลา 5 นาที โดยฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสู่ตัวรถจากทุกทิศทาง เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการกันน้ำของระบบไฟ และซีลยางทุกจุด ว่ายังแห้งสนิท และไม่มีรอยรั่วซึมใดๆ โดยน้ำที่ใช้จะถูกนำไปบำบัด และหมุนเวียนกลับมาใช้ในการทดสอบครั้งต่อไป
สนามทดสอบเสียง และการสั่นสะเทือน
Ford ยังจัดสนามทดสอบเพื่อจำลองพื้นผิวถนนจริงที่หลากหลาย ตั้งแต่ถนนหินที่ขรุขระ ไปจนถึงพื้นคอนกรีทที่วางทำมุม เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีเสียงรบกวนไม่พึงประสงค์ พร้อมตรวจสอบการทำงานของระบบช่วงล่าง และระบบพวงมาลัยให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ
หมายเหตุ:
1. กระบวนการต่างๆ ที่กล่าวถึงในข้างต้นเป็นตัวอย่างขั้นตอนการควบคุมคุณภาพของ Ford ซึ่งอาจมีความแตกต่างเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับสถานที่ผลิต และรุ่นรถ สภาพของรถแต่ละคันอาจแตกต่างกัน
2. ไม่ควรละความสนใจจากการขับขี่ ควรใช้ระบบสั่งการด้วยเสียงเมื่อเป็นไปได้ และไม่ควรใช้อุปกรณ์มือถือขณะขับขี่ ฟีเจอร์บางอย่างอาจไม่สามารถใช้งานได้ขณะรถอยู่ในตำแหน่งเกียร์ขับเคลื่อน และบางฟีเจอร์อาจไม่รองรับการใช้งานกับโทรศัพท์บางรุ่น