ธุรกิจ
กรมการขนส่งทางบก เปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารฯ และให้บริการรับเรื่องร้องเรียน

กรมการขนส่งทางบก เปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารฯ และให้บริการรับเรื่องร้องเรียน รถโดยสารสาธารณะเป็นการชั่วคราว ณ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568
เสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการเปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) ณ บริ เวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เพื่อให้บริการรับเรื่องร้องเรียน กรณีผู้โดยสารไม่ได้รับความปลอดภัย ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ พร้อมทั้งช่วยอำนวยความสะดวก และสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 ซึ่งเป็นวันหยุดยาวที่ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่งผลให้มีการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางอาจไม่ได้รับความสะดวก หรืออาจถูกเอารัดเอาเปรียบ จากการใช้บริการรถโดยสารสาธาร ณะได้ ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก เช่น สายด่วน โทร. 1584 ตลอด 24 ชม., dlt_1584complain@hotmail.com, Facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, Line: @1584dlt และแอพพลิเคชัน DLT GPS เป็นต้น
ทุกปัญหาการร้องเรียนของประชาชน กรมการขนส่งทางบกจะเร่งตรวจสอบ และแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบทาง SMS และแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเป็นระยะ จนกว่าจะแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ หากพบการกระทำความผิดร้ายแรง หรือเข้าข่ายเป็นภัยสังคมจะมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิดขั้นสูงสุด พร้อมทั้งดำเนินการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตทันทีโดยการเปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารชั่วคราวนี้ เพื่อเป็นการกำกับ ดูแล และตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ และผู้ประจำรถก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชา ชนให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568