ธุรกิจ
Lamborghini ร่วมกับ Balenciaga จัดแฟชันอวองต์การ์ด

Sant’Agata Bolognese-Automobili Lamborghini ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี และ Balenciaga (บาเลนชีอากา) ประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ในการร่วมรังสรรค์คอลเลคชันฤดูใบไม้ร่วง 2025 (Fall 25 Collection) การจับมือกันครั้งนี้ถือเป็นการยกย่องจิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมด้วยขีดสุดแห่งดีไซจ์นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งถูกนำมาร้อยเรียงกับภาษาของแฟชันระดับสูงได้อย่างกลมกลืน และโดดเด่น
Balenciaga ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1917 โดย Cristóbal Balenciaga (คริสโตบัล บาเลนชีอากา) ดีไซจ์เนอร์ชาวสเปน และเริ่มต้นธุรกิจในกรุงปารีสตั้งแต่ปี 1937 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ได้กลายเป็นผู้ปฏิวัติวงการแฟชันด้วยโครงสร้าง และเทคนิครูปแบบใหม่อันล้ำสมัย โดยในปี 20215 เป็นต้นมา Demna (เดมนา) ได้รับหน้าที่นำทีม Balenciaga ยกระดับคำว่าลักชัวรีสู่มิติใหม่ ผ่านผลงานที่กล้าท้าทายกรอบเดิมๆ ในปัจจุบัน Balenciaga นำเสนอผลิตภัณฑ์แฟชันครอบคลุมทั้งเสื้อผ้าแนว ready-to-wear ทั้งสำหรับสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษ รวมถึงเครื่องหนัง เครื่องประดับ และของตกแต่งงานศิลป์ ซึ่งสะท้อนถึงการสืบทอดมรดกแห่งดีไซจ์น และภาพลักษณ์ที่สวยงามทันสมัยในหนึ่งเดียว
Balenciaga | Automobili Lamborghini ผสานจิตวิญญาณแห่งสนามแข่งเข้ากับความโก้หรูแบบอวองต์การ์ด ผ่านผลงานออกแบบเสื้อผ้าแนว ready-to-wear เครื่องหนัง เครื่องประดับอัญมณี และของตกแต่งที่หลากหลาย อาทิ แจคเกทบอมเบอร์ทรงโอเวอร์ไซซ์ เสื้อหนังรถแข่งดีไซจ์นสปอร์ท ตลอดจนเสื้อยืด ฮูดดี และเสื้อพิมพ์ลายสไตล์ trompe-l’œil ที่โดดเด่นด้วยงานอาร์ทเวิร์คจาก Lamborghini Temerario (ลัมโบร์กินี เตเมรารีโอ) โดยจะวางจำหน่ายในสโตร์ Balenciaga สาขาที่ร่วมรายการทั่วโลก รวมถึงเวบไซท์ balenciaga.com และ balenciaga.cn
คอลเลคชันนี้ยังนำเสนอกระเป๋ารุ่นไอคอนิกของ Balenciaga อย่าง Rodeo, Hourglass, Explorer และ Carrie ซึ่งถูกนำมาตีความใหม่ภายใต้ดีไซจ์นของ Automobili Lamborghini พร้อมประดับโลโก Shield อันเป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมกับกระเป๋าคลัทช์รุ่น Dashboard และชาร์มประดับที่ได้แรงบันดาลใจจากโลโก Shield และกุญแจของรุ่น Temerario
แคมเปญโฆษณาคอลเลคชันนี้ยังได้ช่างภาพชื่อดัง Stef Mitchell (สเตฟ มิทเชลล์) รับหน้าที่ถ่ายทอดภาพ Lamborghini Revuelto (ลัมโบร์กินี เรบูเอลโต) ประกบกับนางแบบ และนายแบบชั้นนำในคอลเลคชัน Fall 25 พร้อมสวมใส่ผลงานอื่นๆ จากซีรีส์เดียวกันอย่างลงตัว
เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวครั้งสำคัญ Balenciaga เตรียมจัดกิจกรรมพิเศษที่สโตร์ของแบรนด์ในมหานครหลายแห่งทั่วโลก โดยมีทั้งการจัดแสดงซูเพอร์สปอร์ทคาร์รุ่นคัสตอม อาร์ทเวิร์ค และกิจกรรมท่องโลกเสมือนจริงด้วยแอพพลิเคชัน Apple Vision Pro ชูไฮไลท์การนำรถซูเพอร์สปอร์ท Lamborghini Revuelto ที่ตกแต่งด้วยกราฟฟิทีลาย Balenciaga มาจัดแสดงหน้าฟแลกชิพสโตร์ทั่วโลก เช่น Avenue Montaigne ในปารีส, Taikoo Hui เซี่ยงไฮ้, Greene Street นิวยอร์ค, Design District ไมอามี, Aoyama โตเกียว, Dubai Mall ดูไบ และ The Hyundai โซล ซึ่งแต่ละเมืองจะจัดแสดงอาร์ทเวิร์คในโทนสีที่แตกต่างกัน
อีกหนึ่งไฮไลท์ คือ โครงการ Balenciaga Art in Stores รูปแบบใหม่ ชูผลงานจากซีรีส์ “Platooning Facial Skeleton” ของศิลปินเยอรมัน Yngve Holen ที่นำชิ้นส่วนของ Lamborghini มาจัดวางในมุมมองใหม่ เพื่อเผยให้เห็นความงามเชิงกายวิภาคของยานยนต์ระดับมาสเตอร์พีศ กำหนดจัดแสดงในฟแลกชิพสโตร์สาขา Avenue Montaigne ปารีส, Via Montenapoleone มิลาน และ New Bond Street ลอนดอน
นอกจากนี้ การเฉลิมฉลองยังประกอบด้วยการมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือระดับด้วยเครื่องจำลองการขับขี่จาก Vesaro ซึ่งพัฒนาขึ้นด้วยชิ้นส่วนแท้จาก Lamborghini ภายใต้ความร่วมมือออกแบบโดยทีม Lamborghini Centro Stile โดยจะติดตั้งไว้ในสโตร์ Balenciaga ชั้นนำ ทั้ง Rue Saint-Honoré ปารีส, Sloane Street ลอนดอน และ Taikoo Hui เซี่ยงไฮ้
ปิดท้ายด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตกับแอพพลิเคชัน Apple Vision Pro โดย Automobili Lamborghini มอบโอกาสให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับ Lamborghini Temerario ผ่านประสบการณ์เสมือนจริงสุดล้ำ นับเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ถึงการหลอมรวมระหว่างแฟชันสมัยใหม่เข้ากับโลกแห่งยนตรกรรมระดับตำนานได้อย่างเร้าใจ และยิ่งใหญ่ระดับโลก