ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า “เทกซัส” เป็นรัฐที่ขึ้นชื่อด้านความใหญ่โต ทั้งมีรถบรรทุกขนาดใหญ่จำนวนมาก แต่ยังมีพื้นที่สำหรับรถคันเล็กเช่นกัน โดยได้ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้รถขนาดเล็กที่สุดในโลก บางประเภทสามารถใช้งานในถนนสาธารณะได้ คือ “Kei Car” ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจัดประเภทไว้ โดยเรียกว่า “kei-jidōsha” (เคอิ-จิโดชะ) ที่มีการจำกัดมิติตัวรถ และกำลังสุทธิของเครื่องยนต์ แม้รถประเภทนี้จะไม่เคยวางจำหน่ายในเทกซัสมาก่อน แต่ปัจจุบันสามารถนำเข้ามาเพื่อใช้งานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่รถต้องมีอายุตามเกณฑ์ที่กำหนด
Kei Car มีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะ, รถตู้, รถสปอร์ท หรือเอสยูวี สามารถนำเข้าสหรัฐฯ ได้ถ้ามีอายุเกิน 25 ปี ซึ่งตรงกับ “กำหนดการยกเว้นสำหรับรถเก่า” ในข้อกำหนดของรัฐบาลกลางเช่นกัน
แม้รัฐบาลกลางอนุญาตให้นำเข้า Kei Car ได้ แต่ยังไม่เป็นที่ยอมรับในทุกรัฐ เพราะแต่ละรัฐมีการแบ่งแยกประเภท และระดับของรถไว้ รวมถึงวิธีการตรวจสอบ และข้อกำหนดด้านมลพิษ แม้แต่รัฐเทกซัส ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ยอมรับรถประเภทนี้ แต่ปัจจุบันยอมรับแล้ว
การอนุญาตนำเข้า Kei Car ในรัฐเท็กซัส เป็นผลจากการผลักดันของ David McChristian ผ่านกลุ่มรณรงค์ที่เรียกตัวเองว่า “Lone Star Kei” โดยลอบบีสมาชิกรัฐสภาเทกซัส โดยได้ขอให้กรมยานยนต์ของรัฐ (DMV) เปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับรถประเภทนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 จนสามารถผ่านร่างกฎหมาย SB 1816 ซึ่งกำหนดกฎหมายเกี่ยวกับการจัดประเภท การจดทะเบียน และการใช้งาน
ร่างกฎหมายไม่ได้ระบุประเภทของ Kei Car แต่เป็นการแก้ไข และเพิ่มร่างกฎหมาย โดยปรับหมวดหมู่ของรถขนาดเล็กให้กว้างขึ้น โดยกำหนดให้มี 4 ล้อ ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ทั้งสอดคล้องกับกฎหมายของรัฐบาลกลาง เช่น มีอายุเกินกว่า 25 ปี ต้องไม่ตรงกับข้อกำหนดของรถดัดแปลง (Custom Vehicle) หรือ Street Rod รถไฟฟ้าสำหรับใช้ในชุมชน รถกอล์ฟ หรือรถที่ห้ามวิ่งบนไฮเวย์ หากผ่านการตรวจสอบแล้ว สามารถระบุประเภท จดทะเบียนแล้ว จึงสามารถขับบนถนนสาธารณะในเท็กซัสได้
หลังจากร่างกฎหมายผ่านสภาทั้งสอง การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจึงมีผลตามกฎหมาย ทำให้ Kei Car ถูกกฎหมาย ผู้ว่าการรัฐ Jared Polis ได้ลงนามอนุมัติกฎหมายขณะนั่งอยู่บนกระบะรถเคคาร์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม 2570 ต่อจากนี้อาจมีความต้องการใช้รถประเภทนี้มากขึ้นในเทกซัส