ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Luca de Meo ซีอีโอ Renault Group ยืนยันว่ารถสปอร์ทรุ่นต่อไปของ Alpine จะใช้ระบบมอเตอร์ในล้อ (in-wheel motors) เพื่อลดน้ำหนักให้น้อยกว่ารถสปอร์ทเครื่องยนต์สันดาปพิกัดเดียวกัน
Luca de Meo ได้กล่าวถึงพแลทฟอร์ม APP (Alpine Performance Platform) ซึ่งออกแบบโดยบริษัทชั้นนำ ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง โดยมีแผนจะใช้กับรถ 4 รุ่น รวมทั้งรถสปอร์ทใหม่ที่จะมาแทนที่ A110
ระบบมอเตอร์ในล้อมีข้อดีมากมายเอื้อต่อการออกแบบรถสปอร์ทแห่งอนาคต เพราะกินพื้นที่ในห้องโดยสารน้อยลง ทำให้มีช่องเก็บของใหญ่ขึ้น รวมถึงพื้นที่วางเท้ากว้างขึ้น และสามารถปรับเบาะเลื่อนหน้า/หลังได้เพิ่มขึ้น และแม้ Alpine A110 จะยอดเยี่ยมสำหรับการใช้งานช่วงสุดสัปดาห์ แต่ถ้ามีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นก็จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ อย่างไรก็ตามเมื่อใช้ระบบมอเตอร์ในล้อจึงมีความจำเป็นต้องออกแบบตัวรถให้กว้างขึ้น
เมื่อใช้ระบบมอเตอร์ในล้อช่วยให้มีพื้นที่ว่างสำหรับแบทเตอรีเพิ่มขึ้นอีก จึงไม่ต้องวางบริเวณพื้นรถเหมือนกับรถไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งการติดตั้งแบทเตอรีในรูปแบบดังกล่าวจะทำให้ตำแหน่งที่นั่งสูงกว่าปกติ
มอเตอร์ในล้อช่วยให้แยกการควบคุมการทำงานของแต่ละล้อได้ โดยทำงานร่วมกับระบบ Torque Vectoring ซึ่ง Alpine ใช้เทคโนโลยีนี้กับรถไฟฟ้าครอสส์โอเวอร์ A390 ระบบ Inboard (อินบอร์ด) มอเตอร์คู่ ที่ด้านหลังของพแลทฟอร์ม
ระบบมอเตอร์ในล้อทำให้ Unsprung Weight เพิ่มขึ้น และอาจเสียหายจากการกระแทกได้ง่าย ในปัจจุบันยังไม่มีรถผลิตจากโรงงานที่ใช้ระบบมอเตอร์ในล้อวางจำหน่ายในท้องตลาดเลย
ระบบมอเตอร์ในล้อยังมีอนาคตที่สดใส บริษัท Protean ของอังกฤษได้เปิดตัวมอเตอร์ในล้อรุ่นที่ 5 แล้ว และเชื่อว่าในกลางทศวรรษหน้าจะสร้างมูลค่าการตลาดทั่วโลกถึง 2 หมื่นล้านยูโร แม้แต่ Yasa บริษัทผู้ผลิตมอเตอร์สำหรับรถสปอร์ทไฮบริด กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนามอเตอร์ในล้อด้วย