VOLVO(โวลโว) ต่อยอดจากความสำเร็จของรุ่นมาตรฐานอย่าง EX30 (อีเอกซ์ 30) ครอสส์โอเวอร์เอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยรุ่นยกสูง Cross Country (ครอสส์ คันทรี) หรือเรียกเต็มๆว่า EX30 Ultra Twin Performance Cross Country
โดย EX30 รุ่นนี้ จะมีให้เลือกเพียง 2 สี สีเทากับสีขาว
กระจังหน้าสีดำด้านที่แต่งเติมลวดลายกราฟิกความสูงของเทือกเขาทางตอนเหนือของสวีเดน พร้อมใส่ Latitude Longitude
ออกแบบกันชนหน้า และขยายซุ้มล้อสีดำด้าน
แผ่นกันกระแทกหน้าและหลังด้วยสีเทา (Vapour Grey) แบบด้าน แผงด้านหลังตกแต่งด้วยผิวสีดำด้าน
โลโก CROSS COUNTRY ที่กันชนล่างด้านหลัง และบริเวณเสา C
EX30 รุ่น Cross Country มีความสูงจากพื้นถนนมากกว่า EX30 เดิมๆ เกือบ 2 ซม (19 มม. มาจากแชสซีส์ 12 มม. และจากล้อ 7 มม.)
Volvo ใช้ล้อดีไซจ์นใหม่สำหรับรุ่น Cross Country ขนาด 19 นิ้ว แบบ 5 ก้าน สีเทากราไฟท์ด้าน และดำด้าน มาพร้อมยาง Summer Tires ขนาดใหญ่ 720 มม. (235/50/19)
ภายในห้องโดยสาร EX30 รุ่น Cross Country นี้มาพร้อมเบาะนั่งบุผ้า 2 สี สีโทนน้ำเงินเข้ม Indigo และสีใหม่เขียว Pine
เบาะด้านคนขับมาพร้อมโหมด Relax ปรับเอนนอน ปิดกระจก
เบาะบุผ้าสีเขียว Pine มีเฉพาะตัวรถสีเทา
Volvo ยังเพิ่มฟีเจอร์ระบบทำความร้อน ที่เบาะนั่งคู่หน้า และพวงมาลัย
ย้ายลำโพงจากบริเวณแผงประตูมาติดตั้งรวมไว้บนซาวด์บาร์บริเวณคอนโซลหน้า เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่ตรงประตูให้สามารถใส่สัมภาระชิ้นใหญ่ได้มากขึ้น
ที่วางแก้วน้ำ 2 ชุดแบบพับเก็บได้และ สวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้ามาอยู่ในตำแหน่งที่วางแขนกลาง และชุดควบคุมลอคและเปิดลอคประตู ชุดเดียวนี่สามารถควบคุมได้ทั้งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า
สวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้าซ้ายขวาอยู่ด้านหลังที่เท้าแขน ชุดเดียวสำหรับผู้โดยสารทั้งฝั่งซ้ายและขวา ไม่มีที่วางแก้วน้ำ
ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่
EX30 Cross Country มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และมอเตอร์คู่เหมือนรุ่น EX30 Twin Motor Performance ตัวหน้า 156 แรงม้า (115 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.ม. (200 นิวทันเมตร) กับหลัง 272 แรงม้า ได้กำลังรวม 428 แรงม้า (315 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 55.4 กก.ม. (543 นิวทันเมตร)
ใช้แบทเตอรีชนิด Lithium-ion Nickel Rich (NMC) ความจุ 69.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับได้ไกลสูงสุดถึง 490 กม. (ECO-STICKER) มาพร้อม ระบบการชาร์จเร็ว DC ขนาด 175 กิโลวัตต์ จาก 10-80% ใช้เวลา เพียง 28 นาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จาก 3.6 วินาที ในตัวมาตรฐาน เพิ่มเป็น 3.7 วินาที
มีโหมดการใช้งานให้เลือก 3 โหมด Rear ขับเคลื่อนล้อหลัง Normal เพิ่มกำลังขับเคลื่อนล้อหน้าอัตโนมัติ และ Performance ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
ปรับจูนระบบช่วงล่างเพิ่มความนุ่ม นวล และความสบาย พร้อม ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนใน ทุกรูปแบบการขับขี่
ใช้แบทเตอรีชนิด Lithium-ion Nickel Rich (NMC) ความจุ 69.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับได้ไกลสูงสุดถึง 490 กม. (ECO-STICKER) มาพร้อมระบบการชาร์จเร็ว DC ขนาด 175 กิโลวัตต์ จาก 10-80 % ใช้เวลาเพียง 28 นาที
แม้ว่ารอบนี้ จะเป็นการทดลองขับในช่วงสั้นๆ แต่ก็ได้ลองสมรรถนะในรูปแบบที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นร้านขับขี่ในเส้นทางปกติ เส้นทางที่เป็นทางดิน ทางฝุ่น ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สมกับชื่อ Cross Country
พละกำลัง 315 กิโลวัตต์ ของ EX30 Twin Motor ที่มีมาให้อย่างเหลือเฟือถูกปรับใช้อย่างเหมาะสมในโหมดที่เป็น Normal แล้วมาอย่างเต็มที่ในช่วงที่ใช้แบบ Performance มอเตอร์คู่ที่แบ่งจ่ายกำลังชุดหน้าและหลัง สามารถทำอัตราเร่งได้ใกล้เคียงกับบนถนนดำ
ในโหมดขับเคลื่อนล้อหลัง Rear ระบบควบคุมการทรงตัวและป้องกันการลื่นไถลช่วยกำลังลงและช่วยให้กำหนดทิศทางได้ง่ายขึ้น
ใช้แบทเตอรีชนิด Lithium-ion Nickel Rich (NMC) ความจุ 69.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับได้ไกลสูงสุดถึง 490 กม. (ECO-STICKER) มาพร้อม ระบบการชาร์จเร็ว DC ขนาด 175 กิโลวัตต์ จาก 10-80% ใช้เวลา เพียง 28 นาที
Volvo EX30 Ultra Twin Motor Performance Cross Country ในมาดลุย คุ้มค่ามากกว่าในราคา 1,890,000 บาท เท่ากับ EX30 Ultra Twin Motor Performance แบบเดิม น่าจะถูกใจสำหรับคนที่กำลังมองรถสีขาวและสีเทา
บทความแนะนำ