ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า มีการประกาศใช้มาตรฐานแห่งชาติฉบับใหม่ เรื่องระบบเบรคสำหรับรถยนต์นั่ง ในหัวข้อ GB 21670-2025 เกี่ยวกับ “ระบบแป้นเหยียบเดียว” (Single Pedal) ที่บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าบางรายใช้รวมทั้ง Tesla (เทสลา) มาตรฐานใหม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ และหน่วยงานมาตรฐานของจีนแล้ว โดยเฉพาะการกำหนดค่าเริ่มต้นของ “ระบบแป้นเหยียบเดียว” ต้องไม่ลดความเร็วจนหยุดสนิท ด้วยการยกคันเร่งเพียงอย่างเดียว
มาตรฐานใหม่สรุปเป็นข้อได้ดังนี้
การขับขี่ด้วยแป้นเหยียบเดียว เคยได้รับการยกย่องจาก Elon Musk ว่าเป็น “การขับขี่เหนือระดับแห่งอนาคต” ทำให้การขับขี่ง่ายขึ้น คนขับสามารถควบคุมการเร่ง และลดความเร็ว เพียงกดคันเร่งรถจะเพิ่มความเร็วทันที เมื่อถอนคันเร่งความเร็วจะลดลง หรือหยุดสนิท โหมดแป้นเหยียบเดียวยังประกอบด้วยระบบกู้คืนพลังงานที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้มีระยะเดินทางไกลขึ้น ขับขี่ด้วยความสะดวกสบาย โดยเฉพาะในการจราจรคับคั่งในเมือง
นอกจาก Tesla ยังมีบริษัทผู้ผลิตอื่นอย่าง Mercedes-Benz (EQ Series), BMW (i3), Nio (ES6) และ Xpeng ที่มี ระบบแป้นเหยียบเดียวให้เลือก
อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ทำให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยเช่นกัน การขับรถระบบแป้นเหยียบเดียวเป็นเวลานาน อาจทำให้คนขับการปฏิกิริยาตอบสนองเหตุฉุกเฉินล่าช้า อาจเหยียบแป้นผิดเมื่อต้องเบรคอย่างรวดเร็ว คนขับรถที่ชินกับการขับรถแป้นเหยียบเดียว อาจไม่สามารถเหยียบเบรคได้ทัน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น แม้แต่ Tesla ก็มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน ในการอัพเดทแบบไร้สาย OTA 2023.2.13.1 บริษัท Tesla ได้ลบการบังคับให้ใช้ระบบแป้นเหยียบเดียว แล้วเปลี่ยนเป็นโหมดทางเลือกแทน
บทความแนะนำ