ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การแข่งขัน Formula E ฤดูกาล 2024-2025 ทีมแข่ง Porsche สามารถคว้าแชมพ์ได้ทั้งประเภททีม และโรงงานผู้ผลิต ทั้งนำเทคโนโลยีใหม่ ที่ผ่านการทดสอบอย่างหนักในสนามแข่ง มาใช้ในรถใช้งานบนถนนได้อย่างไร้ที่ติ
Porsche Cayenne Electric ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากรถแข่ง Porsche 99X Electric แชมพ์ฤดูกาลล่าสุด จนครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นใหญ่ของแบรนด์เพียบพร้อมด้วยประสิทธิภาพ ทั้งยังตอบโจทย์การใช้ได้จริง
Porsche Cayenne Electric ได้นำเทคโนโลยีจากรถแข่ง Porsche 99X Electric มาใช้ทั้งออยล์คูเลอร์ระบายความร้อนมอเตอร์ไฟฟ้า ที่สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้ของเหลวระบายความร้อนไหลผ่านชุดขดลวดทองแดงโดยตรง ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพถึง 98 % และที่สำคัญ คือ ใช้พื้นที่ไม่มาก
รวมถึงระบบเบรคฟื้นฟูพลังงาน ที่จ่ายกระแสไฟกลับได้ 600 กิโลวัตต์เท่ากับรถแข่ง โดยระบบเบรคฟื้นฟูพลังงานจะถูกใช้ในการขับประจำวันถึง 97 % ส่วนระบบเบรคแรงเสียดทานจะใช้งานเมื่อต้องการจอด ทั้งมีระบบชาร์จเร็วกระแสตรงระดับ 400 กิโลวัตต์ ที่ชาร์จจาก 10-80 % ใน 16 นาที
นอกจากเทคโนโลยีจากสนามแข่งแล้ว Porsche ยังพัฒนาสถาปัตยกรรมไฟฟ้าด้วยขั้วบวกวัสดุซิลิคอน และใช้แพคเกจแบทเตอรีระดับก้าวหน้าที่มีความหนาแน่นพลังงานสูง และน้ำหนักเบา เพื่อพลวัตการขับขี่เหนือระดับ ทั้งมีเทคโนโลยีเหนือระดับด้วยระบบชาร์จไร้สาย
พร้อมระบบการจัดการความร้อนของแบทเตอรี เพื่อเสถียรภาพในการชาร์จเร็ว โดยควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับ 59 ฟาเรนไฮด์ (15 องศาเซลเซียส) ในทุกสภาพแวดล้อม สามารถเดินทางเพิ่มอีก 186 ไมล์/299 กม. จากการชาร์จเพียง 10 นาที (ในสภาวะที่เหมาะสม) นับว่าการพัฒนา และทดสอบจากสนามแข่ง สามารถพัฒนาให้รถไฟฟ้าที่มีความสมบูรณ์แบบด้านเทคนิคอย่างไม่น่าเชื่อ

