Motorcycle
Royal Enfield เปิดตัวมอเตอร์ไซค์คัสตอม Vita และ Carolina Reaper

Royal Enfield ประกาศเปิดตัวมอเตอร์ไซค์คัสตอม Vita และ Carolina Reaper ครั้งแรกของโลก ณ งาน 33rd Annual Yokohama Hot Rod Custom Show 2025Highlight
Royal Enfield (รอยัล เอนฟีลด์) เปิดตัวรถจักรยานยนต์คัสตอมสุดพิเศษ Vita และ Carolina Reaper ในงาน 33rd Annual Yokohama Hot Rod Custom Show 2025 (HCS2025) ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์คัสตอมที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น โดย Vita เป็นผลงานสร้างสรรค์จากฝีมือของ Yuichi Yoshizawa และ Yoshikazu Ueda จาก Custom Works Zon โรงงานคัสตอมในจังหวัดชิกะ ที่กวาดรางวัลมาแล้วหลายเวทีทั่วโลก
Carolina Reaper ถูกสร้างสรรค์โดย Cheetah Custom Cycles นำโดย Toshiyuki Osawa ศิลปิน และบิวท์เดอร์จากโตเกียว ซึ่งไม่เพียงแต่มีชื่อเสียงจากงานคัสตอมเท่านั้น แต่ยังเป็นที่รู้จักในฐานะนักออกแบบกราฟิค ช่างแกะสลัก และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งงาน Flat Teack "Have Fun" ที่เขาลงแข่งเองด้วย โดย Carolina Reaper ถูกจัดแสดงที่บูธ Have Fun ท่ามกลางบรรดารถมอเตอร์ไซค์ Flat Track อีกหลายคัน ก่อนที่จะถูกนำไปลุยสนามดินที่งาน Hell Fun ที่จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม ณ Off-Road Village เมืองคาวาโกเอะ จังหวัดไซตามะ หลังจบงาน HCS2025
Vita ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Royal Enfield Classic 650 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเปิดตัวที่งาน EICMA 2024 และปรากฏโฉมในญี่ปุ่นครั้งแรกที่งาน 2025 Osaka/Tokyo/Nagoya Motorcycle Shows จุดเด่นที่ทำให้รถคันนี้แตกต่าง คือ การจัดเรียงเครื่องยนต์แบบคู่ โดยใช้เครื่องยนต์ SOHC สูบคู่ขนานระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 648 ซีซี จำนวน 2 ชุดจาก Classic 650 โดยชุดเครื่องยนต์ด้านหน้าถูกถอดระบบเกียร์ออก และลดขนาดข้อเหวี่ยงลง จากนั้นเครื่องยนต์ทั้ง 2 ชุดจะถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันผ่านระบบโซ่หลักทางด้านซ้าย
ชุดเครื่องยนต์ทั้งหมดถูกติดตั้งอยู่ในเฟรมเหล็กแบบฮาร์ดเทลที่ออกแบบ และสร้างขึ้นเองโดยเฉพาะ จับคู่กับชอคอับหน้า Girder คลาสสิคสั่งทำพิเศษ และล้อขนาด 26 นิ้ว แบบโมเดิร์น ทำให้เกิดการผสมผสานที่มีชีวิตชีวาของเสน่ห์แบบดั้งเดิม และสมรรถนะร่วมสมัย ในส่วนของตัวรถได้มีการนำวัสดุไม้มาฮอกกานี และอลูมิเนียมที่ยังไม่ได้ทำสีมาใช้ร่วมกัน ซึ่งแสดงถึงความสอดคล้องอย่างยอดเยี่ยมระหว่างโลหะ และพื้นผิวจากธรรมชาติ
Carolina Reaper มีพื้นฐานมาจาก GRR 450/Guerrilla 450 โรดสเตอร์สมัยใหม่ระดับพรีเมียมของ Royal Enfield ซึ่งเปิดตัวที่บาร์เซโลนาในเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเครื่องยนต์สูบเดี่ยว DOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว "Sherpa 450" ขนาด 452 ซีซี รุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดียวกับที่ใช้ใน Himalayan 450 โดยแนวคิดในการออกแบบของรถคันนี้ คือ การผสมผสานสไตล์เรทโร และความโมเดิร์นเข้าด้วยกัน พร้อมนำสมรรถนะของรถแข่งอย่างแท้จริงมาผสานกับงานศิลปะการคัสตอม โดยมีแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง Flat Track และรถแข่งอเมริกันยุค 1970 ที่เป็น "เครื่องจักรจริงจังซึ่งสร้างขึ้นด้วยจิตวิญญาณที่สนุกสนาน"
แม้รถคัสตอมคันนี้จะไม่มีการดัดแปลงเฟรมหลัก แต่มีการเพิ่มเฟรมท้ายที่สร้างขึ้นด้วยมือขึ้นมาใหม่ และงานตัวถังที่ทำจากแผ่นอลูมิเนียมทั้งหมด สวิงอาร์มแบบเดิมถูกแทนที่ด้วยสวิงอาร์มเหล็กโครโมลีที่สร้างขึ้นใหม่ด้วยเทคนิคการเชื่อมทองเหลือง และระบบกันสะเทือนท้ายได้ถูกปรับตั้งค่าใหม่ให้เป็นแบบติดตั้งโดยตรง ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการปรับแต่งเพื่อรองรับสมรรถนะการขับขี่แบบ Flat Track ได้ดียิ่งขึ้น
Royal Enfield เชื่อว่าการคัสตอม และการสร้างสรรค์ความเป็นส่วนตัวนั้น คือ รูปแบบอันยิ่งใหญ่ของการแสดงออกถึงตัวตนของผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ เราจึงได้เปิดตัวกิจกรรมที่ไม่เหมือนใครหลากหลายกิจกรรม เพื่อให้ลูกค้า เจ้าของ ผู้สนใจ และพันธมิตรของเรา สามารถสร้างรถมอเตอร์ไซค์ให้สะท้อนความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างแท้จริง


