ทดสอบ(formula)
LOTUS EMEYA R
LOTUS (โลทัส) ค่ายรถระดับตำนานสัญชาติอังกฤษ ปัจจุบันอยู่ใต้ชายคาของบริษัทแม่สัญชาติจีนอย่าง GEELY (จีลี) กับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสู่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก ล่าสุดกับตัวถังสปอร์ทซีดาน EMEYA (เอมียา) มาพร้อมสมรรถนะที่ร้อนแรงระดับ 905 แรงม้าของรุ่นทอพ R องค์ประกอบส่วนอื่นๆ จะเป็นอย่างไรบ้าง เรามาทดสอบกัน ขณะที่ส่วนท้ายมีความแปลกตาเช่นกัน ไฟท้ายทรงเรียวในแนวนอน ด้านล่างเป็นดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ ส่วนท้ายซ่อนสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ โดยจะยกตัวขึ้นมาในช่วงความเร็วสูง หรือการกดปุ่มใช้งานโดยตรง
EXTERIOR ภายนอก
แนวทางใหม่ของค่าย LOTUS นอกเหนือจากการหันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวแล้ว ยังเพิ่มทางเลือกของตัวถังให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ เปิดตัวรถเอสยูวีหรูอย่าง ELETRE (เอเลตเรอ) ไปแล้ว ก้าวต่อมา คือ การเปิดตัวถังสปอร์ทซีดาน นั่นคือ EMEYA กับเส้นสายที่เน้นความปราดเปรียวรอบคัน สมกับการเป็นค่ายรถสปอร์ทระดับตำนาน ด้านหน้าดุดัน ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแยก 2 ชั้น ดูแปลกตา แต่น่าจะออกแบบให้ลงตัวกว่านี้ได้ สันเหลี่ยมของตัวถังมีความพลิ้วไหว ทั้งส่วนของหลังคาที่ลาดเท และเส้นสายด้านข้างตัวถัง รุ่นทอพ R ของรถที่นำมาทดสอบ ติดตั้งล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว (ต้องเพิ่มเงินอีกกว่าแสนบาท !) แต่ทำให้ตัวรถมีมาดสปอร์ทยิ่งขึ้น การออกแบบโดยรวมคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์เป็นอย่างดี นอกจากนี้ รุ่น R จะมาพร้อมชุดตกแต่งตัวถังแบบคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีมูลค่าหลายแสนบาททีเดียวเชียว
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารของ LOTUS EMEYA มีการใช้วัสดุที่บ่งบอกความหรูหรา แต่ละองค์ประกอบถูกหุ้มด้วยหนัง ALCANTARA ทั้งตัวเบาะด้านหน้า และด้านหลัง แผงคอนโซลหน้า แผงประตูด้านใน และพวงมาลัย บ่งบอกความเป็นบแรนด์รถยนต์ระดับลักชัวรีขนานแท้ เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ท ติดตั้งระบบนวดในตัว ขณะที่เบาะด้านหลังเน้นความกว้างขวาง นั่งสบาย (มีทางเลือกแบบเบาะด้านหลังทรงสปอร์ท แต่จะนั่งได้ 2 คนเท่านั้น และต้องเพิ่มเงินอีก) ระบบเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ของ KEF เรามีความรู้สึกว่า ภายใต้ราคาเริ่มต้นระดับ 6 ล้านบาทขึ้นไป ความหรูหราที่ LOTUS EMEYA R มีให้ ทำได้ยอดเยี่ยมเกินค่าตัวไม่น้อยเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม การเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ ทำให้ EMEYA มีการออกแบบที่ชวนให้นึกถึงรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนหลายรุ่น นั่นคือ การใช้งานหลักๆ จะต้องทำผ่านหน้าจอบนคอนโซลหน้า แม้ด้านข้างผู้ขับจะมีปุ่มใช้งานติดตั้งมาให้จำนวนหนึ่ง เช่น ปุ่มใช้งานระบบเกียร์ ปุ่มไฟฉุกเฉิน และปุ่มใช้งานระบบปรับอากาศเบื้องต้น ขณะที่บนพวงมาลัยมีปุ่มมัลทิฟังค์ชันมากมาย มีการออกแบบให้มีการใช้งานที่สะดวก ใกล้มือผู้ขับ อย่างไรก็ตาม เราสังเกตว่า จอแผงหน้าปัดแบบดิจิทอลด้านหน้าผู้ขับ มีขนาดค่อนข้างเล็ก และดูไม่เร้าใจเท่าที่ควร แม้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า แต่ทางผู้ผลิตน่าจะออกแบบให้จอแผงหน้าปัดมีลูกเล่นมากกว่านี้ สมกับสมรรถนะที่ร้อนแรงของตัวรถ
ENGINE เครื่องยนต์
LOTUS EMEYA R ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังสูงสุดถึง 905 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มาพร้อมโหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย (รวมถึงโหมดขับขี่แบบเน้นสมรรถนะในสนามแข่ง) โดยการทดสอบเราใช้โหมด SPORT ส่วนคู่เปรียบเทียบสมรรถนะ คือ อีกหนึ่งสปอร์ทซีดานพลังไฟฟ้า สมรรถนะสูง นั่นคือ PORSCHE TAYCAN TURBO (โพร์เช ไทย์คาน เทอร์โบ) รุ่นที่ 2020 มอเตอร์คู่ กำลังสูงสุด 884 แรงม้า จัดเป็นคู่แข่งโดยตรง และมีสเปคของพละกำลังใกล้เคียงกัน มาดูอัตราเร่งกันเลย !
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. LOTUS EMEYA R ทำเวลาที่ 3.3 วินาที ส่วน PORSCHE TAYCAN TURBO คือ 3.6 วินาที ทั้ง 2 รุ่นต่างก็แสดงให้เห็นถึงอัตราเร่งขณะออกตัวในช่วงตีนต้นที่ฉับไวมาก เทียบชั้นรถสปอร์ทขนานแท้ ทางฝั่ง LOTUS ต้องใช้การบังคับควบคุมพวงมาลัยเล็กน้อย จากแรงบิดมหาศาลที่ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างรวดเร็ว
ระยะ 0-1,000 ม. EMEYA R ทำเวลาได้ที่ 20.1 วินาที (ที่ความเร็ว 250.5 กม./ชม.) ขณะที่ TAYCAN TURBO มีตัวเลขที่ 20.9 วินาที (ที่ความเร็ว 253.9 กม./ชม.) อัตราเร่งช่วงความเร็วตีนปลายยังคงมีความสูสี กับตัวเลขในช่วง 20 วินาที แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่ดุดัน แม้ในช่วงความเร็วสูงก็ตาม สามารถไต่ความเร็วถึงช่วง 250 กม./ชม. อย่างไม่ยากเย็น สมกับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับสูง ทาง EMEYA R มีความได้เปรียบช่วงความเร็วตีนต้นเล็กน้อย เฉือนทำเวลาโดยรวมได้ดีกว่าแบบสุดสูสี
ถัดมา คือ อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. LOTUS EMEYA R ทำเวลาได้ที่ 1.4 และ 1.7 วินาที ทางด้าน PORSCHE TAYCAN TURBO มีตัวเลขที่ 1.7 และ 2.0 วินาที ทั้ง 2 รุ่นยังคงมีความสูสีทุกย่านความเร็วของอัตราเร่ง ! โดยอัตราเร่งยืดหยุ่นของแต่ละคันอยู่ในช่วง 2 วินาทีด้วยกัน โดยทาง EMEYA R มีความฉับไวกว่าเล็กน้อย จากการตอบสนองของคันเร่งที่รวดเร็วในโหมด SPORT โดยรวมแล้วรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นก็สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นค่ายรถสปอร์ทระดับตำนานที่ไม่เคยประนีประนอมให้แก่สมรรถนะอันร้อนแรง !
สำหรับการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า LOTUS EMEYA R ใช้แบทเตอรีความจุ 102 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็มที่ 485 กม. (WLTP) เป็นระยะทางที่รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบาย หรือการขับไปยังต่างจังหวัดที่ไม่ไกลมากเกินไปนัก เราสังเกตว่า ขณะทำการทดสอบอัตราเร่ง การสิ้นเปลืองของพลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมากอย่างชัดเจน ถือเป็นเรื่องปกติของรถยนต์สไตล์สปอร์ทสมรรถนะสูงเช่นนี้ อัตราเร่งที่เร้าใจ ย่อมต้องแลกกับการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นปริมาณสูง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจ คือ การใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 800 โวลท์ ทำให้ EMEYA R รองรับการชาร์จไฟฟ้าที่สูงมาก โดยรองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดที่ 355 กิโลวัตต์เลยทีเดียว (หากมีสถานีชาร์จไฟฟ้าที่รองรับ) สเปคการชาร์จก็สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้สูง ช่วยให้เวลาในการชาร์จสั้นลงด้วย
SUSPENSION ระบบรองรับ
LOTUS EMEYA R ใช้ระบบรองรับแบบถุงลม สามารถแปรผันการตอบสนอง รวมถึงความสูงของตัวรถตามโหมดการขับขี่ และความเร็วที่ใช้งาน การปรับแต่งโดยรวมเน้นความหนึบแน่น การใช้งานช่วงความเร็วสูงให้ความรู้สึกที่มั่นใจได้ดี แต่ไม่แข็งกระด้างแบบสปอร์ทพันธุ์ดุยุคดั้งเดิม สำหรับการขับในตัวเมืองด้วยความเร็วต่ำ เราพบว่าช่วงล่างมีความนุ่มนวลที่น่าพอใจ ขับขี่ได้สบายเกินคาด แทบจะลืมไปเลยว่า นี่คือ รถยนต์ไฟฟ้าระดับ 905 แรงม้า พวงมาลัยมีน้ำหนักที่พอเหมาะ สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการตอบสนองได้หลากหลาย
ระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. สปอร์ทซีดานของ LOTUS มีตัวเลขระยะเบรคที่ 12.7/22.3/34.9 ม. จากคาลิเพอร์เบรคแบบ 6 จุดยึด (สามารถเพิ่มเงินเพื่อติดตั้งระบบเบรคแบบคาร์บอนเซรามิค) ทำระยะเบรคที่กระชับสั้นตามแบบบับรถสปอร์ทสมรรถนะสูง ขณะที่สปอร์ทซีดานของ PORSCHE มีตัวเลขที่ 13.1/22.3/35.5 ม. ยังคงมีความสูสีไม่แพ้กับอัตราเร่ง บ่งบอกการเป็นรถยนต์ระดับสูงของทั้ง 2 รุ่น โดยรวมแล้วเรามีความรู้สึกว่า EMEYA R มีความยืดหยุ่นของการใช้งานที่ทำได้น่าพอใจ รองรับได้ทั้งการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ และการขับขี่ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
ยุคสมัยใหม่ที่สดใส และเร้าใจยิ่งกว่า
LOTUS แสดงให้เห็นแล้วว่า ดีเอนเอความสปอร์ทที่ถูกสืบทอดมาเป็นเวลาหลายปี สามารถนำมาใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ แสดงให้เห็นผ่านอัตราเร่งที่เร้าใจ และระบบรองรับที่น่าพอใจของ EMEYA R แม้จะอยู่ภายใต้รูปแบบตัวถังแบบใหม่ของค่ายรถ นั่นคือ สปอร์ทซีดานคันใหญ่ระดับหรู มาพร้อมห้องโดยสารที่กว้างขวาง และการตกแต่งที่หรูเกินราคา ระบบไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง มีการส่งกำลังที่หลากหลาย ทั้งการขับแบบเน้นสมรรถนะ และการขับในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าบุคลิกของตัวรถมีความแตกต่างจากบรรดารถสปอร์ทยุคดั้งเดิมของ LOTUS เหล่าแฟนพันธุ์แท้อาจต้องเปิดใจเล็กน้อย สำหรับยุคสมัยใหม่ แต่มีความเร้าใจไม่เปลี่ยนแปลง จากค่ายรถสปอร์ทระดับตำนานแห่งนี้ !