ทดสอบ
NETA X เอสยูวีใหม่...จุดเปลี่ยนที่หลายคนจับตามอง
NETA X (เนทา เอกซ์) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100 % คู่แข่งใหม่ของ BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3), GAC AION Y PLUS (จีเอซี ไอออน วาย พลัส) รวมถึง HONDA E:N1 (ฮอนดา อี:เอน 1) หรือ HR-V (เอชอาร์-วี) และ TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) ด้วยแบทเตอรี 62 กิโลวัตต์ชั่วโมง กับระยะทางที่ไปไกลถึง 480 กม.
EXTERIOR ภายนอก
ภายนอก NETA X ไม่ล้ำจนต้องปรับตัว ตัวรถโฉบเฉี่ยว ทันสมัย และออกแบบไปในทิศทางเดียวกับ NETA S (เอส) ด้วยดีไซจ์นไฟหรี่แบบ L-SHAPE ส่วนไฟหน้าติดตั้งอยู่บริเวณกันชนหน้า ในรุ่น 480 SMART (480 สมาร์ท) มีระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
ไฟท้ายยาวจากซ้ายไปขวา ออกแบบเน้นๆ เด่นสะดุดตา เปลี่ยนเส้นสายที่เรียบง่าย ให้ดูน่ามองขึ้น
NETA X มีขนาดตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,619/1,860/1,628 มม. ฐานล้อ 2,770 มม.
ยาว และสูงกว่า BYD ATTO 3 (4,455/1,875/1,615 มม. ฐานล้อ 2,720 มม.) ยาวกว่า GAC AION Y PLUS (4,535/1,870/1,650 มม. ฐานล้อ 2,750 มม.)
ใหญ่กว่า HONDA E:N1 (4,385/1,790/1,590 มม. ฐานล้อ 2,607 มม.) และ OMODA C5 EV (โอโมดา ซี 5 อีวี) (4,400/1,830/1,588 มม. ฐานล้อ 2,630 มม.)
ล้อขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 225/60 R18 ที่ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพียงพอกับการใช้งาน แต่ยังเล็กกว่าคู่แข่ง
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสารของ NETA X ออกแบบมาสไตล์เรียบๆ เด่นที่หน้าจอกลางขนาดใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว ที่ใช้ควบคุมการทำงานทุกอย่างของตัวรถ มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ขนาด 8.9 นิ้ว หลังพวงมาลัย
ด้านหน่วยประมวลผลกลาง หรือ CPU ของตัวรถ ใช้ชิพ QUALCOMM SNAPDRAGON 8155 ระบบสั่งการด้วยเสียง ตัวรถรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท 4G และแชร์ WI-FI ได้ ควบคุมรถผ่านแอพพลิเคชัน อัพเดทรถออนไลน์ผ่านระบบ OTA ได้ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับ L2.5
คันเกียร์ที่คอพวงมาลัย เหมือนกับ NETA V (วี) และ NETA S แทนแป้นหมุนตรงกลาง
เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ในรุ่น 480 SMART มีระบบบันทึกตำแหน่งผู้ขับ ฟังค์ชันต้อนรับ แบบอัตโนมัติปรับเลื่อนไปด้านหน้าเมื่อปลดลอค เข้า-ออกจากรถได้สะดวก
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังเบาะมีขนาดความจุ 508 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,388 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังทั้งหมด ในรุ่น 480 SMART ยังมีประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า
PANORAMIC SUNROOF แผ่นบังแดดปรับไฟฟ้าขนาดใหญ่เต็มหลังคา มีเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ระบบอำนวยความสะดวกครบ ตั้งแต่ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติ ระบบ V2L จ่ายไฟฟ้าออกสู่ภายนอก กำลังสูงสุด 3.3 กิโลวัตต์
ช่องเสียบ 12V 120W ช่องชาร์จ USB-A และ USB TYPE-C ใต้คอนโซลหน้า ในรุ่น 480 SMART มีที่ชาร์จไฟไร้สายบนคอนโซลกลาง
ช่อง USB-A และ USB TYPE-C ช่องแอร์หลังคอนโซลกลาง
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 49/52/55/57 เดซิเบล ป้องกันเสียงรบกวนได้ดีกว่า AION Y PLUS (60/61/64/66 เดซิเบล) BYD ATTO 3 (59/61/64/67 เดซิเบล) กับรถไฮบริดอย่าง NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์)(60/62/64/67 เดซิเบล) และ HONDA HR-V (55/56/64/66 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
มอเตอร์เดี่ยวพละกำลังสูงสุด 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวทันเมตร/21.4 กก.ม. ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาน้อย 9.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม. ระยะทางขับขี่สูงสุด/การชาร์จ 1 ครั้ง 480 กม. มาตรฐาน (NEDC)
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน LFP 62 กิโลวัตต์ชั่วโมง แรงดันไฟฟ้า 400 โวลท์ รองรับการชาร์จ AC TYPE 2 ได้ 6.6 กิโลวัตต์ และรองรับการชาร์จ DC CCS 2 ชาร์จเร็ว (30-80 %) ใช้เวลา 30 นาที
ระบบคันเร่งเดียว ONE-PEDAL ปรับระดับได้ โหมดการขับขี่ STANDARD/SPORT
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.6 วินาที อัตราเร่ง 0-400 ม. ในเวลา 17.2 วินาที ช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 31.5 วินาที
ทำได้ดีกว่า AION Y PLUS (10.5/17.7/32.3 วินาที) แต่ยังเป็นรอง BYD ATTO 3 (8.2/16.2/29.4 วินาที)
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำอัตราเร่งได้ที่ 4.5 และ 5.9 วินาที
ดีกว่า AION Y PLUS (5.3/7.0 วินาที) แต่ยังเป็นรอง BYD ATTO 3 (3.9/4.9 วินาที)
SUSPENSION ระบบรองรับ
NETA X ควบคุมง่าย ขับสบาย ถ้าไม่ห้าว พวงมาลัยไฟฟ้า ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน ขนาดยาง 225/60 R18 ดูเหมือนว่าจะรับภาระการใช้งาน และการขับขี่ทั่วไปได้ดีพอประมาณ ทั้งการเบรค การควบคุมรถ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูง หรือเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน โครงสร้างที่เน้นนุ่ม และแก้มยางที่สูง ทำให้รักษาหน้าสัมผัสได้ไม่ดีเท่าที่ควร มีอาการลื่นไถล
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 14.8/27.0/42.7 ม. ดีพอๆ กับ AION Y PLUS (15.2/26.9/42.1 ม.) และ BYD ATTO 3 (15.2/27.4/42.5 ม.)
NETA X รุ่น 480 SMART ยังมี ADAPTIVE CRUISE CONTROL ระบบเตือนรถคันหน้าออกตัว ระบบรักษาตัวรถให้อยู่ในช่องทางอัตโนมัติ ระบบเบรคฉุกเฉิน ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ และระบบเตือนมุมอับสายตา
ระบบความปลอดภัยครบ โครงสร้างตัวถังนิรภัย ถุงลมนิรภัยรอบคัน จุดยึด ISOFIX กล้องรอบคัน สัญญาณกะระยะรอบคัน ระบบเบรคมือไฟฟ้า AUTO VEHICLE HOLD ระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง ระบบลอคประตูอัตโนมัติเมื่อรถออกตัว และไฟ FOLLOW ME HOME
นอกจาก NETA X รุ่น 480 SMART มีราคา 799,000 บาท ที่เรานำมาทดสอบ ยังมีรุ่นประหยัด หรือรุ่น 401 COMFORT (401 คอมฟอร์ท) ที่ลดขนาดแบทเตอรีลงมาเหลือ 51.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางขับขี่สูงสุด/การชาร์จ 1 ครั้ง เหลือ 401 กม. มาตรฐาน (NEDC) ราคาเพียง 739,000 บาท ให้เลือกใช้อีกรุ่นหนึ่ง