ทดสอบ(formula)
JAECOO 5 EV LONG RANGE MAX รถยนต์ไฟฟ้าตัวตึง ราคาเด่น
OMODA & JAECOO (โอโมดา แอนด์ เจคู) ค่ายรถสัญชาติจีนที่เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทางเลือกทั้งเครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด และมอเตอร์ไฟฟ้า แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น ล่าสุดกับการเปิดตัว JAECOO 5 EV (เจคู 5 อีวี) รถยนต์ไฟฟ้าในพิกัด บี-เซกเมนท์ แต่สร้างความฮือฮาด้วยการตั้งราคาที่ย่อมเยาเกินคาดกับราคาพิเศษที่ไม่ถึง 6 แสนบาท รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มีจะมีดีแค่ราคาหรือไม่ เรามาทดสอบกัน
EXTERIOR ภายนอก
สันเหลี่ยมแบบตัวลุย
JAECOO 5 EV จัดเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวีที่มีขนาดตัวในระดับ บี-เซกเมนท์ (ความยาว 4,380 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,620 มม.) แต่ดูใหญ่โตจากการออกแบบให้ตัวรถมีสันเหลี่ยมรอบคัน เน้นรูปแบบทรงกล่อง (ความสูงถึง 1,650 มม.) ไฟส่องสว่างด้านหน้าแบบแอลอีดี ทรงเรียว ส่วนหน้ารถตัดทรง มีช่องรับอากาศด้านล่างกันชน ฝากระโปรงหน้าทรงหนา (เมื่อเปิดใช้งานจะมีชอคอับค้ำยัน นับว่าเหลือเชื่อสำหรับรถยนต์ราคาไม่เกิน 6 แสนบาทเช่นนี้) รวมถึงฝาที่ปิดจุดชาร์จยังสามารเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้าอีกต่างหาก ส่วนเสา เอ ลาดเทอย่างพอเหมาะ ทางค่ายรถยังคงออกแบบให้แนวหลังคามีความลาดเทเพื่อเพิ่มความสปอร์ทให้แก่รุ่นนี้ เราสังเกตว่าองค์ประกอบต่างๆ ของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นมือเปิดประตู หรือส่วนกระจกหน้าต่าง มีคุณภาพการประกอบที่ดี การประกอบตัวถังภายนอกมีความต่อเนื่องของเส้นสายที่น่าพอใจ ส่วนล้อแมกขนาด 18 นิ้ว มีความเหมาะสมกับขนาดโดยรวมของตัวรถ ไฟท้ายพาดยาวตลอดความกว้าง ติดตั้งสปอยเลอร์หลังมาให้ โดยซ่อนชุดที่ปัดน้ำฝนเอาไว้ด้านใน ขนาดตัวถังถือว่าใกล้เคียงกับครอสส์โอเวอร์ระดับ บี-เซกเมนท์ สัญชาติญี่ปุ่น เช่น MITSUBISHI XFORCE (มิตซูบิชิ เอกซ์ฟอร์ศ) หรือ HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) แต่จะเล็กกว่ารถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติที่มีราคาแพงกว่า เช่น GEELY EX5 (จีลี อีเอกซ์ 5) หรือ BYD ATTO3 (บีวายดี อัตโต 3)
INTERIOR ภายใน
เรียบง่าย กว้างขวาง
การออกแบบห้องโดยสารของ JAECOO 5 EV เน้นความเรียบง่ายตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้ายุคปัจจุบัน แต่เราพบว่าทางผู้ผลิตยังคงออกแบบให้มีปุ่มใช้งานแบบปกติในหลายส่วน เช่น ปุ่มปรับโหมดการขับขี่ หรือปุ่มปรับกระจกมองข้าง แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าบางค่ายที่ต้องใช้งานระบบเหล่านี้ผ่านหน้าจอแสดงผลหลักทั้งหมด (ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากโดยใช่เหตุ) เบาะคู่หน้ามีความกว้างขวางที่น่าพอใจ มีระบบระบายอากาศมาให้ในตัว วัสดุที่เลือกใช้ดูดีเกินคาด แม้ไม่ถึงกับหรูหรามากมาย แต่เมื่อเทียบกับค่าตัวแล้ว ถือว่าทำได้ดีทีเดียว จอแสดงผลหลักมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ตอบสนองการสัมผัสได้ดี มีความคมชัด สามารถปรับแต่งค่าต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงการใช้งานระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ ขณะที่จอแผงหน้าปัดด้านหน้าผู้ขับ มีขนาดค่อนข้างเล็ก การแสดงผลดูไม่ทันสมัยมากนัก แม้จะแสดงผลตัวเลขต่างๆ และสถานะการทำงานของบางระบบจะมีความชัดเจน
ส่วนเบาะแถวที่ 2 มีความกว้างขวางที่น่าพอใจในแง่ของการเป็นเอสยูวีระดับ บี-เซกเมนท์ ระยะเหนือศีรษะมากเกินคาด แม้แนวหลังคาจะลาดเทเล็กน้อย เพิ่มความโปร่งโล่งด้วยซันรูฟพาโนรามิค มีพื้นที่กระจกถึง 1.45 ตร.ม. พร้อมม่านบังแดด อีกหนึ่งออพชันที่ดูดีเกินค่าตัวของ JAECOO 5 EV การพับเบาะแถวที่ 2 เพียงพับพนักพิงหลังลงมา หากต้องการพื้นที่เก็บสัมภาระในระนาบเดียวกัน สามารถยกพื้นส่วนที่เก็บสัมภาระท้ายขึ้นมาได้อีกขั้น การขนสัมภาระทำได้สะดวก ประตูบานท้ายเปิดได้กว้าง และยังมีระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ผู้ขับลงจากรถ ลอคประตูด้วยรีโมท และยืนอยู่ใกล้ๆ บริเวณตรงกลางของกันชนท้ายประมาณ 4-5 วินาที เมื่อระบบตรวจพบสัญญาณจากกุญแจรีโมท จะมีไฟฉุกเฉินกะพริบขึ้นมา ผู้ขับเพียงถอยหลังออกมาเล็กน้อย ประตูบานท้ายก็จะเปิดโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องกดปุ่ม หรือใช้เท้ากวาดเซนเซอร์แต่อย่างใด
ENGINE เครื่องยนต์
แรงเกินตัว เกินหน้ารถแพงกว่า
JAECOO 5 EV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 288 นิวทันเมตร/29.4 กก.ม. จัดว่ามีแรงม้าไม่น้อยหน้ารถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนหลายรุ่นที่มีราคาแพงกว่า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า คู่เปรียบเทียบสมรรถนะ คือ รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์เอสยูวีสัญชาติจีน 2 รุ่น นั่นคือ BYD ATTO3 ที่ทำตลาดมาหลายปี และได้รับความนิยมไม่น้อยจากการอัพเดทราคาเป็นระยะ มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และอีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าที่มาทำตลาดไม่ถึง 1 ปีกับ GEELY EX5 มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า
เริ่มจากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. JAECOO 5 EV ทำเวลาที่ 7.6 วินาที ถือฉับไวเอาเรื่อง ขณะที่ BYD ATTO3 มีตัวเลขที่ 8.2 วินาที ส่วน GEELY EX5 คือ 7.7 วินาที การตอบสนองในช่วงความเร็วตีนต้น JAECOO 5 EV ทำได้ดีพอสมควร การกดคันเร่งลึกทันทีอาจทำให้มีอาการล้อหมุนฟรีเล็กน้อย แต่อัตราเร่งยังทำได้สูสีกับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีพละกำลังมากกว่าอย่าง GEELY EX5
ต่อกันด้วยอัตราเร่งช่วงความเร็วตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. JAECOO 5 EV ทำเวลาที่ 28.4 วินาที (ที่ความเร็ว 177.3 กม./ชม.) จัดว่ามีความเร็วช่วงตีนปลายที่สูงพอสมควร เราสังเกตว่าความเร็วสูงสุดที่เราวัดได้จะมาถึงตั้งแต่ช่วงระยะ 700 ม. ส่วนคู่แข่งอย่าง BYD ATTO3 ทำได้ที่ 29.4 วินาที (ที่ความเร็ว 169.3 กม./ชม.) ความเร็วสูงสุดจะน้อยกว่าเล็กน้อย แต่ยังคงฉับไวอยู่ ส่วน GEELY EX5 คือ 28.7 วินาที (ที่ความเร็ว 179.2 กม./ชม.) มีความสูสีไม่น้อยหน้ากัน
สำหรับอัตราเร่งยืดหยุ่นเสมือนการเร่งแซงที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. JAECOO 5 EV ทำเวลาได้ที่ 3.5 และ 4.5 วินาที ส่วน BYD ATTO3 คือ 3.9 และ 4.9 วินาที สำหรับ GEELY EX5 มีตัวเลข คือ 3.4 และ 4.5 วินาที (สูสีกับรถยนต์ไฟฟ้าของ JAECOO มากๆ) การตอบสนองคันเร่งใกล้เคียงกันทั้งโหมด NORMAL และ SPORT ทาง JAECOO 5 EV มีช่วงรอการตอบสนองเล็กน้อย แต่ไม่ได้มากมายอะไร คาดว่าเป็นการปรับแต่งระบบมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานทั่วไปเป็นหลัก ถึงอย่างนั้นอัตราเร่งยืดหยุ่นยังทำได้ดีเกินคาด
ส่วนสเปคของแบทเตอรี JAECOO 5 EV ใช้แบทเตอรีความจุ 58.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 461 กม. (มาตรฐาน NEDC) และ 402 กม. (มาตรฐาน WLTP) จุดที่น่าสนใจ คือ การรองรับการชาร์จแบบ AC ได้สูงสุดถึง 11 กิโลวัตต์ ต่างจากหลายรุ่นของคู่แข่งที่อาจรองรับที่ 6.6 กิโลวัตต์เท่านั้น ส่วนการชาร์จแบบ DC รองรับสูงสุดที่ 130 กิโลวัตต์ (ในช่วงเปิดตัวทางผู้ผลิตระบุว่ารองรับสูงสุดที่ 80 กิโลวัตต์ คาดว่าจะมีการอัพเกรดชุดแบทเตอรี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้) แต่ยังคงมีจุดสังเกต คือ การไม่มีระบบจ่ายไฟฟ้าสู่ภายนอก (V2L) ซึ่งเป็นหนึ่งในฟังค์ชันที่มีประโยชน์จากรถยนต์ไฟฟ้า ทางผู้ผลิตระบุว่าจะมีการอัพเดทซอฟท์แวร์ในภายหลัง ต้องติดตามกันต่อไป
SUSPENSION ระบบรองรับ
จัดเต็มในรุ่นทอพ LONG RANGE MAX
รุ่นที่เรานำมาทดสอบ คือ JAECOO 5 EV LONG RANGE MAX (เจคู 5 อีวี ลอง เรนจ์ แมกซ์) มีจุดเด่นที่ระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ติดตั้งมาให้เต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็น ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านหลัง ระบบรักษาตัวรถให้อยู่กลางเลน จัดว่าครบครันเกินตัวจากรถยนต์ไฟฟ้าระดับราคาไม่เกิน 6 แสนบาทเช่นนี้ นอกจากนี้การขับขี่โดยรวมยังเน้นความสะดวกสบาย พวงมาลัยน้ำหนักเบา แต่สามารถปรับเปลี่ยนการโหมดการตอบสนองในหน้าจอหลัก โดยโหมด SPORT จะมีน้ำหนักสูงสุด (แต่ก็ยังค่อนข้างเบาแรงอยู่ดี) เราสังเกตว่าระบบรองรับของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ค่อนข้างนุ่ม รองรับการใช้งานทั่วไป รวมถึงการแล่นผ่านพื้นผิวถนนที่มีความขรุขระ สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่สำหรับคนที่ “เท้าหนัก” ขับขี่แบบเน้นอัตราเร่ง ควรเผื่องบประมาณสำหรับการอัพเกรดช่วงล่างให้มีความหนึบแน่นมากกว่านี้จะดีกว่า
รถยนต์ไฟฟ้าออพชันดี ราคาโดนใจ
JAECOO 5 EV ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สร้างความฮือฮา และกระแสตอบรับจากราคาที่ถูกตั้งเอาไว้ที่ 599,000 บาท ในรุ่นทอพ LONG RANGE MAX (ขณะที่รุ่นพื้นฐาน คือ LONG RANGE DYNAMIC มีราคาที่ 549,000 บาท) ถึงอย่างนั้นอาจยังมีคนตั้งขอสงสัยในเรื่องคุณภาพโดยรวม ทั้งคุณภาพการประกอบ ตลอดจนออพชัน และสมรรถนะโดยรวม จากการทดสอบของเราทำให้พบว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มีความคุ้มค่าในหลายด้าน อัตราเร่งฉับไว ห้องโดยสารกว้างขวาง และมีระบบใช้งานที่หลากหลาย และสามารถแล่นได้ไกลอย่างน้อย 350 กม. ขึ้นไป (จากการใช้งานจริง) ตอบโจทย์ได้ทั้งผู้ที่สนใจใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าประจำบ้าน หรือจะเป็นรถยนต์ใช้งานหลักก็ได้ กับการเปิดราคาแบบไร้คู่แข่งในตอนนี้ ผนวกกับค่ายรถที่มีการทำตลาดหลากหลายรุ่น บ่งบอกถึงความมั่นคงของกิจการในประเทศไทยได้ดีพอสมควร ขอเพียงมีการบริการหลังการขายที่ครอบคลุมมากพอในระยะเวลาหลังจากนี้ เท่านี้ก็สร้างความน่าสนใจได้อีกมากโข




