มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ ฟรังค์ฟวร์ท 2015
ข่าวคราวเกี่ยวกับผู้อพยพนับแสนนับล้านคน ที่กำลังดิ้นรนกระเสือกกระสนหนีตาย เข้าไปหาที่พักพิงแห่งใหม่ในหลายประเทศของทวีปยุโรป ทำให้คณะของเรากะเก็งกันว่า เดินทางไปเยือนนครฟรังค์ฟวร์ทครั้งนี้ คงได้สัมผัสอะไรดีๆ กันบ้างละ เพราะตามข่าวที่เผยแพร่กันอยู่ในบ้านเรา นครฟรังค์ฟวร์ทของเยอรมนี รวมทั้งอีกเมืองหนึ่งคือนครมิวนิค ที่คณะของเราจะแวะไปลิ้มรสขาหมูย่างด้วย ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย ล้วนเป็นจุดหมายปลายทางแหล่งสำคัญ ของผู้อพยพหนีภัยสงครามที่กล่าวข้างต้นเอาเข้าจริงไม่ยักเป็นอย่างที่กะเก็งกัน ไม่มีใครได้เห็นแม้เพียงเงาของบรรดาผู้อพยพ ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหนกันหมด ที่พักชั่วคราวของคณะเราเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว อยู่ห่างไม่กี่สิบก้าวเดินจากสถานีรถไฟหลักของเมือง ซึ่งพวกเราถนัดปากที่จะเรียกว่า "หัวลำโพง" เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาวก็จริงอยู่ แต่ราคาไม่ต่างกันเลยกับโรงแรมระดับ 5 ดาว หรือ 6 ดาวในเมืองไทย อุปสงค์ที่พุ่งสูงปรี๊ดในช่วงเวลาที่มีการจัดงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ทำให้ค่าห้องของโรงแรมระดับ 3 ดาวที่ว่านี้ เพิ่มขึ้นพรวดพราดจากช่วงเวลาปกติ 2 หรือ 3 เท่าตัว คือ เป็นคืนละ 600 ยูโร หรือประมาณ 24,000 บาทไทยนั่นเทียว เห็นตัวเลขนี้แล้ว นายใหญ่ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ซึ่งร่วมคณะเดินทางไปด้วยบอก "โนพรอบเลม" คราวนี้จ่ายไปก่อน คราวหน้าอย่าลืมแบกถุงนอนไปด้วยก็แล้วกัน ! สถานที่จัดงานซึ่งเรียกกันในภาษาเยอรมันว่า MESSE ก็อยู่ไม่ไกลสักเท่าไรจากโรงแรมที่พักของเรา หากใช้วิธีเดินเท้าและเดินแบบไม่รีบไม่เร่งนักก็ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที ถ้าขี้เกียจเดินและใช้บริการของรถรางที่มีวิ่งผ่านหน้างาน 2 สาย คือ สาย 16 กับสาย 17 ซึ่งค่าตั๋ว คือ 1.75 ยูโร หรือประมาณ 70 บาทไทย ก็จะใช้เวลาแค่ 10 นาที เพราะนับเลข 1 2 3 4 คือ แค่ 4 ป้ายก็ถึงงานแล้ว เป็นมหกรรมยานยนต์ที่ทำให้ทีมงานของเราต้องเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าแสนสาหัสกว่างานอื่นงานใดทุกงาน เพราะพื้นที่จัดงานไม่ได้รวมอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันอย่างงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาในเมืองนาฬิกา หรือมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในเมืองมะกัน และพื้นที่จัดงานก็ไม่ได้อยู่ในหลายๆ อาคารที่รวมกลุ่มกันอยู่เป็นกระจุกอย่างงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ หรือมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งในเมืองมังกร แต่พื้นที่จัดงานของมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทอยู่ในอาคารขนาดเล็กขนาดใหญ่นับรวมแล้วเกือบ 10 อาคาร อาคารเหล่านี้ตั้งอยู่เรียงรายกันไปไม่รวมตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อน หลังแรก คือ อาคารหมายเลข 1 และหลังสุดท้าย คือ อาคารหมายเลข 11 อยู่ห่างกันประมาณ 2 กิโลเมตร เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าแสนสาหัสจึงไม่ใช่คำที่กล่าวเกินจริง เพราะทีมงานของเราต้องเดินท่องไปให้ครบทุกอาคาร และไม่น่าจะผิดพลาดจากความเป็นจริงสักเท่าไรหากกล่าวว่า ต้องสัมผัสให้ครบทุกคันของรถใหม่ที่บรรดาผู้ผลิตนำออกแสดงในงาน ความยิ่งใหญ่และความสำคัญของมหกรรมยานยนต์รายการนี้ พิสูจน์ได้จากข้อมูลของ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ที่จับจองพื้นที่ในอาคารหมายเลข 2 ไว้ทั้งหมดและแต่เพียงผู้เดียวที่บอกว่า ใช้ทีมงานประมาณ 150 คน ในการวางแผน/ออกแบบ/และให้รายละเอียดของตัวอาคาร (ที่เห็นในภาพหน้าซ้ายมือ) ซึ่งมีพื้นที่จัดงานกว้างขวางกว่า 9,000 ตารางเมตร ต้องใช้เหล็กกล้าหนัก 850 กิโลกรัม ใช้สายไฟฟ้ายาวกว่า 230 กิโลเมตร และใช้โคมไฟประมาณ 4,500 ดวง ทั้งหลายทั้งปวงที่ว่านี้สำหรับการจัดแสดงรถมากกว่า 60 คัน ส่วนหนึ่งของผลลัพธ์จากการเดินย่ำไปทั่วแทบทุกตารางเมตรของงาน และยาวนานเกือบ 20 ชั่วโมง คือ รายงานใน 20 หน้าถัดจากนี้ MERCEDES-BENZ CONCEPT IAA























































ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงานนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ