สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในเมืองไทย ยังคงร้อนแรง สังเกตได้จากยอดขายในงาน MOTOR EXPO 2015 ปลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มพิคอัพ เอสยูวี และพีพีวี ซึ่งในปีนี้ จะมีรถรุ่นไหนที่น่าจับตา "4 WHEELS" รวบรวมมาให้แล้ว ติดตามได้จากรายงานCHEVROLET TRAX [table],,,[/table] เชฟโรเลต์ ทแรกซ์ เป็นรถอเนกประสงค์ ประเภทเอสยูวี ที่ทาง จีเอม สหรัฐอเมริกา ส่งออกขายกว่า 66 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายนอกใช้โครงสร้างพื้นฐานของ เชฟโรเลต์ โซนิค มิติตัวถังกว้าง 1,775 มม. ยาว 4,241 มม. สูง 1,676 มม. และใต้ท้องรถสูง 158 มม. กระจังหน้าคล้ายกับ เชฟโรเลต์ แคพทีวา แต่มีขนาดเล็กกว่า ด้านล่างตัวถังเป็นพลาสติคสีดำ รวมถึงกันชนท้าย เพิ่มความดุดันแข็งแรง ห้องโดยสารเป็นแบบ 5 ที่นั่ง เบาะหลังพับได้ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถมากขึ้น หน้าปัดเรือนไมล์เป็นแบบดิจิทอล และแอนาลอก พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีช่องวางแก้ว และพื้นที่เก็บของมากพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เครื่องยนต์เบนซิน อีโคเทค เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.4 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ ในรุ่นเริ่มต้นมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 20,120 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 6 แสนบาทไทย ส่วนราคาและช่วงเวลาที่เข้ามาทำการตลาด คงต้องมาลุ้นกันอีกที คาดว่าอีกไม่นานเกินรอ MASERATI LEVANTE [table],,,[/table] ค่ายรถหรูจากอิตาลี เตรียมวางแผนให้ มาเซราตี เลวันเต ซึ่งเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกของค่าย เข้ามาทำการตลาดกันบ้าง โดยมีคู่แข่งอย่าง โพร์เช กาเยนน์ และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 ในรุ่นนี้ได้รวมแนวคิดการออกแบบจากรถต้นแบบ มาเซราตี คูบัง คอนเซพท์ รวมถึงนำพื้นฐานของสปอร์ทซีดานอย่าง มาเซราตี กีบลี และมาเซราตี กวัตตโรโปร์เต เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ทวินเทอร์โบ ให้กำลัง 354 และ 425 แรงม้า เบนซิน วี 8 ทวินเทอร์โบ 567 แรงม้า และขุมพลังดีเซล วี 6 เทอร์โบ มีให้เลือก 3 รุ่น ตั้งแต่รุ่น 253, 278, และ 344 แรงม้า มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และคาดว่าจะมีรุ่นที่เป็น พลัก-อิน ไฮบริด อีกด้วย ด้านตัวถังรถทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ช่วยลดน้ำหนักของตัวรถ และเพิ่มการทรงตัวได้เป็นอย่างดี ส่วนภายใน บริษัทผู้ผลิตยังไม่ได้เปิดเผยแต่อย่างใด โดยจะผลิตและประกอบชิ้นส่วนในโรงงานของอิตาลี ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2559 MG GS [table],,,[/table] ค่ายรถสัญชาติอังกฤษเปิดตัว เอมจี จีเอส ในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ 2015 ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์รุ่นแรกของค่าย ภายนอกกระจังหน้าดุดัน ตามแบบฉบับของ เอมจี ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ติดตั้งไฟ DAYTIME RUNNING LIGHTS ที่ใต้ไฟตัดหมอก ล้ออัลลอยมีให้เลือกทั้ง 16 และ 18 นิ้ว มีอุปกรณ์ตกแต่ง "ครีบฉลาม" ติดตั้งที่หลังคารถด้านท้าย ปลายท่อไอเสียแบบคู่ สำหรับภายในห้องโดยสาร ออกแบบให้หรูหราสไตล์สปอร์ท ช่องแอร์ทั้ง 2 ข้างรูปทรงห้าเหลี่ยม คอนโซลหน้าลากยาวลงมาถึงคันเกียร์ และที่พักแขน เบาะนั่งทรงสปอร์ท หุ้มด้วยวัสดุกึ่งหนังแท้ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบเครื่องเสียงคุณภาพเยี่ยม จอสัมผัสขนาด 6 นิ้ว ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 ขุมพลัง 2 ทางเลือก เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร 168 แรงม้า จับคู่เกียร์ DCT 7 จังหวะ และเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร 220 แรงม้า จับคู่เกียร์ DCT 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ AWD NISSAN NP300 PPV [table],[/table] รถประเภทพีพีวี ที่ค่าย นิสสัน แอบซุ่มเงียบ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลแบบหมดเปลือก แต่คาดว่าในปีนี้คงจะได้เห็นกัน โดยใช้พื้นฐานของรถพิคอัพ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา แต่คงต้องรับศึกหนักกับคู่แข่งที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ทั้ง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์, ฟอร์ด เอเวอเรสต์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ส่วนเครื่องยนต์คาดว่านำมาจากพิคอัพ นิสสัน นาวารา ระบบกันสะเทือนแบบไฟว์ลิงค์ ที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้วในปัจจุบัน รูปร่างที่แท้จริงคาดการณ์ว่าจะมีลักษณะคล้ายกับรุ่น พาธไฟน์เดอร์ คงต้องติดตามกันต่อไป TOYOTA INNOVA [table],[/table] อินโนวา เจเนอเรชันที่ 2 ที่ทาง โตโยตา แอบซุ่มอยู่นาน คาดว่าโฉมที่เข้ามาขายในเมืองไทยจะเป็นโมเดลเดียวกับประเทศอินโดนีเซีย ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ไปแล้ว ภายนอกใช้โครงสร้างพื้นฐานของ ไฮลักซ์ รีโว และฟอร์ทูเนอร์ ที่ออกแบบให้ดูหรูหรา โฉบเฉี่ยว ผสมผสานกับความบึกบึนแข็งแกร่ง มากกว่ารุ่นเดิม ไฟหน้าแบบแอลอีดี พโรเจคเตอร์ กระจังหน้าขนาดใหญ่เสริมด้วยโครเมียม 2 ชั้น ติดตั้งไฟเลี้ยวและไฟตัดหมอก ส่วนด้านหลังฝังไฟท้ายแบบแนวนอน ไฟเลี้ยวรูปทรงสามเหลี่ยม (ลักษณะคล้ายเขี้ยว) อยู่ด้านล่างของไฟเบรค ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบาย โดยเฉพาะเบาะนั่งแถวที่ 3 ตามแบบฉบับของ อินโนวา เหมาะสำหรับเป็นรถครอบครัวอย่างแท้จริง ติดตั้งระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส 8 นิ้ว รองรับระบบเชื่อมต่อจาก HDMI, MIRACAST และสมาร์ทโฟน สั่งการด้วยเสียงหรือสัมผัส พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ระบบปิดประตูท้ายอัตโนมัติ ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร รุ่น 2GD-FTV ให้กำลังขับเคลื่อน 149 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และเครื่องยนต์เบนซิน DUAL VVT-I รุ่น 1TR-FE 2.0 ลิตร 139 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
บทความแนะนำ