X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Feb 2016
เทคโนโลยี เอิร์ธ ดรีมส์ ทั้งแรง ทั้งประหยัด
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าค่ายรถยนต์เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางเดียวกัน ในส่วนของเทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ โดยเฉพาะการลดความจุของกระบอกสูบลง ความเปลี่ยนแปลงเราเห็นได้จากรถยนต์ฝั่งยุโรปนำหน้ามาก่อนระยะหนึ่งแล้ว จากเครื่องยนต์ความจุ 2.0-3.2 ลิตร ค่อยๆ ถูกปรับลงมาเหลือ 1.6-2.5 ลิตร แทน ในเครื่องยนต์ความจุต่ำนั้นจะใช้ระบบอัดอากาศเข้ามาช่วยเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ มีการใช้ทั้งระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จ และซูเพอร์ชาร์จ การลดขนาดความจุของเครื่องยนต์เพราะต้องการลดมลพิษและความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เพราะเทคโนโลยีด้านโลหะวิทยาวันนี้ก้าวไกลไปมาก สามารถผลิตเครื่องยนต์ที่มีความทนทานสูงมากๆ ได้ เมื่อนำระบบอัดอากาศเข้ามาใช้ จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาในระยะยาว เพราะเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ที่มีระบบอัดอากาศนั้นสมรรถนะเทียบเท่ากับเครื่องความจุประมาณ 2.2-2.5 ลิตร เลยทีเดียว
ใช้ครั้งแรกใน ฮอนดา ซีวิค เจเนอเรชันที่ 10
ฮอนดา ในยุโรป ได้พัฒนาเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี เอิร์ธ ดรีมส์ (EARTH DREAMS) ซึ่งวางแผนไว้ในช่วงปี 2017 โดยเริ่มใน ซีวิค เจเนอเรชันที่ 10 สำหรับตลาดยุโรปก่อน การลดความจุของเครื่องยนต์ลงมานั้น ได้พัฒนาเครื่องยนต์เบนซินความจุ 1.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์บลอคเล็กแบบ 3 สูบ พร้อมระบบวาล์ว VTEC อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่วนระบบจ่ายเชื้อเพลิงนั้นเป็นแบบไดเรคท์อินเจคชัน หรือระบบฉีดตรง ให้กำลังสูงสุดราว 127 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 20.3 กก.-ม. สมรรถนะของเครื่องยนต์นั้นเทียบเคียงกับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แม้ว่าแรงม้าอาจจะน้อยกว่าเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ปัจจุบันเล็กน้อย แต่ด้านแรงบิดกลับโดดเด่นกว่ามาก นั่นเพราะเทอร์โบชาร์จสามารถช่วยเพิ่มแรงบิดได้ถึง 15 % แรงบิดกว่า 80 % มีให้ใช้ตั้งแต่รอบต่ำ และสามารถรักษารอบแรงบิดคงที่ได้ในช่วงกว้างกว่า ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงให้น้อยลงราว 20 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ซึ่งไม่มีระบบอัดอากาศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เครื่องยนต์ใหม่มีระดับการปล่อยมลพิษตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป มีการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณ 99 กรัม/กม.
ลดขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ให้มากที่สุด
เครื่องยนต์อีกรุ่นหนึ่งที่มีความน่าสนใจ คือ เครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VTEC อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิด 26.4 กก.-ม. เครื่องยนต์ตัวนี้ใช้เชื้อเพลิงน้อยลงกว่าเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ตัวปัจจุบันราว 15 % ฮอนดา ทั้งพัฒนาเครื่องยนต์ขึ้นบนพื้นฐานวิศวกรรมยุคใหม่ โดยการลดขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้วัสดุอลูมิเนียมเป็นหลัก ในชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหว หรือมีการเสียดสี นั้นใช้เทคโนโลยีในการเคลือบผิวและลดความฝืดของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว ทำให้ได้ทั้งความทนทาน และการทำงานที่มีประสิทธิภาพ หัวใจหลักในการลดมลพิษและความสิ้นเปลืองนั้น ใช้ระบบควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงด้วยเทคโนโลยี IDLING STOP SYSTEM สำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบทั้ง 2 ขนาดนี้จะเริ่มประจำการในตลาดยุโรปในปี 2017 ใน ซีวิค ก่อน และจะนำไปประจำการในรุ่นอื่นๆ ต่อไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/113885
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี