วิถีตลาดรถยนต์
เอสยูวี ความนิยมล้นเหลือ
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม ,+ 4.6 % รถยนต์นั่ง ,- 9.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,+ 133.6 % รถอเนกประสงค์ (MPV) ,- 47.9 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,- 14.0 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ,+ 37.3 % อื่นๆ ,- 13.5 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม ,- 11.9 % รถยนต์นั่ง ,- 20.7 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,+ 29.4 % รถอเนกประสงค์ (MPV) ,- 22.1 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,- 15.2 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ,+ 5.7 % อื่นๆ ,- 4.5 % [/table] ปลายเดือนพฤศจิกายนต่อเนื่องไปจนถึงเกือบจะกลางเดือนธันวาคมในปีที่ผ่านๆ มา ประตูงาน MOTOR EXPO งานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจะเปิดออกต้อนรับมวลมหาประชาชนที่หลั่งไหลเข้าชมงานอย่างเนืองแน่น ผลจากการจัดงานดังกล่าวทำให้บรรยากาศการค้าขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดง คึกคักที่สุดในรอบปีเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะตลาดรถเอสยูวี ที่มีการขยายตัวอย่างมาก และค่อนข้างแน่นอนว่าจะเป็น 1 ใน 2 ตลาดประเภทรถยนต์ที่ปิดหีบการจำหน่ายซื้อขายปี 2558 โดยอีกตลาดหนึ่งเป็นตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ นั่นเอง เดือนที่ 11 ของปี 2558 ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 76,426 คัน เพิ่มขึ้นกว่าเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 เป็นจำนวน 4.6 % โดยที่รถยนต์หลายยี่ห้อมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 เช่น ฮอนดา มียอดจำหน่ายรวมจากทุกโมเดลทุกรุ่นเพิ่มขึ้น 7.1 % มิตซูบิชิ เพิ่มขึ้นถึง 67.1 % นิสสัน เพิ่มขึ้น 2.9 % ฟอร์ด เพิ่มขึ้น 54.9 % และมาซดา เพิ่มขึ้น 66.2 % เป็นต้น ขณะที่ผู้นำตลาดอย่าง โตโยตา หรือ อีซูซุ ยังมียอดจำหน่ายที่ติดลบอยู่ เนื่องจากฐานเดิมที่ทำเอาไว้เป็นตัวเลขที่สูงนั่นเอง ฟันธงได้ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ปี 2558 ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางกันเอาไว้อย่างแน่นอน โดยรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรกเป็น โตโยตา 236,691 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 33.9 % อีซูซุ 124,292 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 17.8 % ฮอนดา 99,635 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 14.3 % มิตซูบิชิ 51,068 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % และนิสสัน 44,851 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.4 % ซึ่งดูจากช่วงห่างของยอดจำหน่ายรถยนต์แต่ละยี่ห้อนี้แล้ว ปิดฤดูการขายปี 2558 คงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับความนิยมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับตลาดรถยนต์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงมากอย่าง รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนพฤศจิกายน ปีมะแม ปรากฏว่าพิคอัพจากค่าย อีซูซุ ยังคงยึดหัวหาดตำแหน่งบนสุดของพิคอัพจำหน่ายขายดีไว้ได้ต่อเนื่องอีก 1 เดือน แถมยังเป็นยอดจำหน่ายที่น้อยกว่าที่เคยทำได้ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 เพียง 200 กว่าคันเท่านั้น ขณะที่ ฟอร์ด ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น ขยับขึ้นมาทำยอดจำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับ 3 ในเดือนนี้ โดยเดือนนี้ อีซูซุ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 8,754 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 34.6 % อันดับ 2 เป็นพิคอัพจากค่าย โตโยตา ยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 8,254 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 32.6 % ฟอร์ด อันดับที่ 3 จำหน่ายได้ 2,466 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.8 % มิตซูบิชิ ได้รับความนิยมมาในอันดับที่ 4 จำหน่ายได้ 1,927 คัน และนิสสัน อันดับที่ 5 ยอดจำหน่าย 1,747 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.6 และ 6.9 % ตามลำดับ ยอดจำหน่ายของแต่ละยี่ห้อที่กล่าวรวมกับยี่ห้ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เชฟโรเลต์ มาซดา ซูซูกิ ตงฟง ทาทา เกีย และหวู่หลิง แล้วปรากฏว่าตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 25,282 คัน ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2558 ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 อยู่ 14.0 % เมื่อรวมกับยอดจำหน่ายที่เก็บสะสมไว้ตั้งแต่เดือนแรกจนถึงเดือนที่ 11 ตลาดนี้มีรถใหม่ถูกจำหน่ายขายไปแล้วทั้งสิ้น 266,514 คัน ลดลง 15.2 % เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มีผู้นิยมจับจองเป็นเจ้าของมากที่สุด เมื่อผ่านเดือนที่ 11 ของปี 2558 เป็น อีซูซุ ที่จำหน่ายไปแล้ว 97,168 คัน สัดส่วนการตลาดอยู่ที่ 36.5 % ของตลาดทั้งหมด ขณะที่ โตโยตา หล่นจากบัลลังก์แชมพ์ลงมาอยู่ในอันดับที่ 2 แต่ก็ตามหลังอยู่ไม่ห่างนัก โอกาสกลับมาคว้าแชมพ์ก็ยังพอมีอยู่ 11 เดือนผ่านไปมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 95,265 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 35.7 % อันดับที่ 3 เป็นพิคอัพที่ติดโลโก มิตซูบิชิ จำหน่ายแล้ว 18,881 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 7.1 % แต่ยังวางใจได้ไม่สนิทนักกับตำแหน่งที่ 3 นี้ เพราะ ฟอร์ด ก็จี้เข้ามาเหมือนกัน จำหน่ายไปแล้ว 17,519 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.6 % อันดับที่ 5 เป็นพิคอัพของ นิสสัน 15,974 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.0 % เหลือต้องลุ้นกันในเดือนสุดท้ายของปีว่าใครจะได้อันดับที่เท่าไรแน่ อันดับ 1 วัดกันระหว่าง อีซูซุ กับ โตโยตา อันดับที่ 3 พอมีให้ลุ้นอยู่บ้างระหว่าง มิตซูบิชิ กับ ฟอร์ด แต่อันดับที่ 5 แน่นอนว่า นิสสัน ได้ไป ในส่วนของตลาดย่อย พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ถึงแม้ยอดจำหน่ายจะไม่สูง แต่ก็เป็นตลาดที่มียอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้น ทั้งยอดจำหน่ายรายเดือน และยอดจำหน่ายรวม โดยในเดือนพฤศจิกายน 2558 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 3,311 คัน เพิ่มขึ้น 37.3 % เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 ส่วนยอดรวมเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน ปี 2558 จำหน่ายไปแล้ว 27,645 คัน เพิ่มขึ้น 5.7 % ตลาดนี้ต้องยกความเป็นเจ้าตลาดให้กับ โตโยตา ครองแชมพ์ขวัญใจมหาชนอย่างแน่นอน ขณะที่รองแชมพ์ก็เป็นของ อีซูซุ แน่นอนเช่นกัน แต่อันดับที่ 3 ต้องลุ้นกันในเดือนสุดท้าย ระหว่าง มิตซูบิชิ เจ้าของอันดับ 3 ตอนนี้ กับ ฟอร์ด อันดับที่ 4 เพราะช่วงห่างระหว่างอันดับ 3 กับ 4 ตอนนี้ห่างกันไม่ถึง 50 คัน แถมในเดือนพฤศจิกายน ฟอร์ด ยังทำยอดจำหน่ายกระโดดมาอยู่ในอันดับ 2 มียอดจำหน่ายที่ทิ้งห่าง มิตซูบิชิ ถึง 200 กว่าคัน สำหรับรถเอสยูวี ที่ความนิยมมาแรงเหลือกำลังในปีนี้ เดือนพฤศจิกายนมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 18,531 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 ถึง 133.6 % เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความชื่นมื่นดีงาม สำหรับรถเอสยูวีของ มิตซูบิชิ โดย ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ พาให้ มิตซูบิชิ ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 รถเอสยูวีที่ขายดีที่สุด โดยมียอดจำหน่าย 5,318 คัน คิดเป็น 28.7 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ขณะที่ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ก็ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน อยู่ในอันดับที่ 2 มียอดจำหน่าย 4,910 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 26.5 % อันดับที่ 3 เป็นยอดจำหน่ายรวมกันของเอสยูวีทั้งรุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ของ ฮอนดา จำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 3,200 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 17.3 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับที่ 4 จำหน่ายได้ 1,318 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.1 % และอันดับที่ 5 อีซูซุ จำหน่ายได้ 1,174 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน รถเอสยูวีที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 กลับตกเป็นของ ฮอนดา โดยมียอดจำหน่ายรวม 30,636 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 30.0 % จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 102,129 คัน ซึ่งเป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ถึง 29.4 % อันดับ 2 เป็นของ โตโยตา จำหน่ายได้ 24,334 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 23.8 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 13,510 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.2 % อันดับ 4 อีซูซุ 10,599 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.4 % และอันดับที่ 5 นิสสัน 7,436 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % และคงจะเป็นเช่นนี้แล้วสำหรับอันดับความนิยมของรถเอสยูวี ในปี 2558 นี้ ภาคส่วนของรถเอมพีวี แชมพ์ตลาดนี้ ฮอนดา รับไปแน่นอนก่อนหน้านี้นานแล้ว โดยเดือนพฤศจิกายน 2558 ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 918 คัน ลดลง 47.9 % เมื่อเทียบกับพฤศจิกายน ปี 2557 ในจำนวนนี้เป็นเอมพีวีของ ฮอนดา 462 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 50.3 % โตโยตา จำหน่ายได้สูงเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 184 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 20.0 % อันดับ 3 เป็นของ นิสสัน 72 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.8 % อันดับ 4 ซูซูกิ 53 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.8 % และอันดับ 5 ฮันเด 52 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.7 % รวม 11 เดือน จำหน่ายแล้วทั้งสิ้น 12,497 คัน ลดลงจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 ถึง 22.1 % ฮอนดา มียอดจำหน่ายสูงถึง 6,370 คัน เท่ากับ 51.0 % ของตลาดทั้งหมด โตโยตา 3,248 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 26.0 % ซูซูกิ 793 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % เชฟโรเลต์ 728 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.8 % และฮันเด 579 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.6 % เดือนหน้า ธันวาคม จะได้รู้กันแล้วว่ารถใหม่ป้ายแดงปี 2558 จำหน่ายไปได้มากน้อยเท่าไร แต่ละตลาดมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงเท่าไร และรถยนต์ยี่ห้อไหนจะได้รับความนิยมสูงสุดในแต่ละตลาดABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์