MEET THE MASTER (formula)
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE V
สองฉบับที่ผ่านมา ได้เล่าถึงเรื่องราว 2 ใน 3 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการออกแบบรถยนต์ของอิตาลี ที่เกิดในปีเดียวกัน 1938 โจร์เกตโต จูจาโร (GIORGETTO GIUGIARO) และ เลโอนาร์โด ฟีโอราวันตี (LEONARDO FIORAVANTI) ในฉบับนี้จะเป็นตอนจบของตำนาน “ไตรเทพแห่งตูริน” ที่เล่าขานเรื่องราวถึงเทพผู้ให้กำเนิดสิ่งที่ทุกวันนี้ รู้จักกันในชื่อ “ซูเพอร์คาร์” เขาคือ มาร์เชลโล กานดินี (MARCELLO GANDINI)มาร์เชลโล กานดินี เป็นชายผู้มีมาดเงียบสงบราวกับฤาษี ดูถ่อมตัว พูดเสียงเบา ซึ่งไม่น่าเชื่อว่านี่คือ ผู้สร้างเหล่าบรรดาซูเพอร์คาร์ที่เป็นตำนานอันเกรียงไกรในปลายยุค 60 และตลอดยุค 70 กานดินี เล่าถึงกำเนิดของวิชาชีพว่า ในช่วงวัยเรียนได้ศึกษาวิชาดนตรี ประติมากรรม และเริ่มใช้ชีวิตของการเป็นนักออกแบบ ด้วยการเป็นนักออกแบบตกแต่งภายใน อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนของ กานดินี ได้ขับรถยนต์ยี่ห้อ O.S.C.A 1500 แบบเปิดประทุน ซึ่งเป็นรถสปอร์ทสัญชาติอิตาเลียน น้ำหนักเบา ไปเกิดอุบัติเหตุ แต่ไหนๆ จะต้องซ่อมแล้ว เพื่อนของ กานดินี รู้ว่ากานดินี หลงใหลในรถยนต์ ก็เลยให้โอกาสได้ลองโชว์ฝีไม้ลายมือในการออกแบบดูสักครั้ง ในตอนนั้น กานดินี ตื่นเต้นมาก โดยช่างเคาะตัวถัง หรือที่เรียกกันเป็นภาษาอิตาเลียนว่า บัตติลัสตรา (BATTILASTRA) ได้ขอให้ กานดินี วาดแบบในขนาด 1:1 เพื่อนำมาถอดแบบ ตัดโครงไม้เพื่อทำการเคาะแผ่นเหล็กเพื่อขึ้นรูปต่อไป ซึ่ง กานดินี ก็ไปสรรหากระดาษใหญ่ที่สุดเท่าที่หาได้ และออกแบบรถในรูปทรงอย่างที่ต้องการ แต่เมื่อนำไปให้ช่างดู ก็ต้องประหลาดใจ เพราะช่างดูภาพของ กานดินี แล้วก็ส่ายหัว พร้อมกับบอกอย่างไม่เกรงใจว่า “ดูไม่รู้เรื่อง” ที่ว่าดูไม่รู้เรื่องก็มีเหตุผล เพราะ กานดินี ไม่เข้าใจเรื่องมาตรฐานของการเขียนแบบในขณะนั้นว่า ต้องนำเสนอภาพ “ด้านซ้าย” แต่ภาพที่เขียนนั้นกลับเป็นด้านขวานั่นเอง ซึ่งนับเป็นสิ่งแรกของบทเรียนที่กานดินี บอกแก่นักออกแบบรุ่นใหม่ว่า “จงเรียนรู้วิธีการทำงานและเข้าใจกระบวนการของช่างก่อนที่จะทำการออกแบบ” และลองหาเวลาเดินเข้าไปดูในโรงงานว่าเหล่าช่างนั้น เขาประกอบรถขึ้นมาอย่างไร เราจะได้ไม่ทำงานที่ให้พวกเขาต้องลำบาก พร้อมทั้งสำทับว่า งานออกแบบที่ดี ต้องเข้าใจถึงสถาปัตยกรรมของรถ โครงสร้าง และวิธีการประกอบ รวมถึงการทำงานของระบบกลไกที่ทำให้มันวิ่งได้ ส่วนเรื่องความสวยงามนั้น กานดินี ไม่ได้สนใจมากนัก หลังจากทำรถให้เพื่อนเสร็จ จึงตัดสินใจว่าจะเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมการออกแบบรถยนต์ โดยมุ่งหน้าไปสำนักออกแบบ แบร์โตเน (BERTONE) แห่งเมืองตูริน แต่การเข้าไปครั้งนั้นก็ไม่ประสบโชค เพราะหัวหน้าฝ่ายออกแบบในเวลานั้น คือ โจร์เกตโต จูจาโร รู้สึกไม่ถูกชะตา สกัดดาวรุ่งโดยไม่รับเข้าทำงาน ทำให้ต้องเคว้งคว้างอยู่ 2 ปี เลยทีเดียว








ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : MEET THE MASTER (formula)