ทดลองขับ(formula)
ลองขับ Jaecoo 6T EV มาซะ "ที" รถยนต์ไฟฟ้าสายลุย ! (เผยราคาในงาน Motor Expo 2025)

Jaecoo 6T EV (เจคู 6 ที อีวี) คือ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เสริมมาดบึกบึนรอบคัน กับคุณสมบัติการเป็นตัวลุยที่มาพร้อมโหมดการขับขี่อันหลากหลาย กับด่านการทดลองขับที่โหดหิน รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะทำได้ดีแค่ไหน มาดูกันเลย
ภายนอก : เสริมสันเหลี่ยมรอบคัน
เมื่อเห็นจากภายนอก เราพบว่า Jaecoo 6T EV ใช้ตัวถังภายนอกร่วมกับ Jaecoo 6 แต่มีการเสริมตัวถังให้มีความบึกบึนมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นส่วนกันชนหน้า-หลัง ตัวถังบริเวณซุ้มล้อด้านหน้า ถูกเสริมสันเหลี่ยมดุดัน เส้นสายมีความต่อเนื่องจนถึงซุ้มโป่งล้อด้านท้ายที่มีความดุดันไม่แพ้กัน บ่งบอกถึงความไม่ธรรมดาของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ส่วนประกอบต่างๆ ถูกทำขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับรุ่น 6T EV รวมถึงกล่องเก็บของด้านหลังมีความโค้งมนมากกว่ารุ่น Jaecoo 6 EV นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนขนาดยางเป็น 245/55 R19 (ต่างจาก Jaecoo 6 คือ 225/55 R19) ยางของ Chaoyang Radial RP76 มีลวดลายเฉพาะของ 6T EV ส่วนความสูงจากพื้นถนน คือ 225 มม. (มากกว่า Jaecoo 6 อยู่ 25 มม.) โดยมีมุมปะทะที่ 27 องศา และมุมจาก 31 องศา
มอเตอร์ไฟฟ้า : พละกำลังสูง มีโหมดหลากหลาย
มอเตอร์ไฟฟ้าของ Jaecoo 6T EV ส่งกำลังจำนวน 2 ชุด มีกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 205 กิโลวัตต์/276 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 385 นิวทันเมตร/39.3 กก.ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เราเริ่มการทดลองขับกับทางเรียบบนถนนมอเตอร์เวย์ พบว่าการส่งกำลังมีความไหลลื่นอย่างน่าพอใจ ที่ความเร็วช่วง 100-120 กม./ชม. สามารถทำได้ในเวลาอันสั้น (แต่ไม่ถึงกับกระแทกกระทั้นเกินไป) ในแง่การใช้งานบนทางเรียบ พละกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ชุดมีให้อย่างเหลือเฟือ นอกจากนี้ แบทเตอรีความจุ 69.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม (ตามที่ผู้ผลิตระบุ) คือ 418 กม. (NEDC) จากการใช้งานจริง ถ้าใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด คาดว่าจะแล่นได้สูงสุดประมาณ 370 กม. เพียงพอต่อการเดินทางไปจังหวัดข้างเคียงที่มีระยะทางไม่มากเกินไป แต่จุดสังเกต คือ การรองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดที่ 85 กิโลวัตต์ (มากกว่ารุ่น Jaecoo 6 EV ที่รองรับ 80 กิโลวัตต์) เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้ายุคปัจจุบันควรจะรองรับการชาร์จแบบ DC ที่ 100 กิโลวัตต์ขึ้นไป
จุดท้าทายของการทดลองขับ Jaecoo 6T EV คือ การฝ่าด่านทางลุยแบบสมบุกสมบันหลากหลายรูปแบบ พละกำลังของมอเตอร์ทั้ง 2 ชุด สามารถพารถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ผ่านอุปสรรคได้อย่างยอดเยี่ยม ภายใต้การเลือกโหมดการขับขี่ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนการส่งกำลังอัตโนมัติ การแล่นบนพื้นโคลน การแล่นบนพื้นลื่น และการแล่นบนพื้นทราย เราพบว่าแต่ละโหมดสามารถสร้างความแตกต่างได้จริง การแล่นผ่านทางวิบากในแต่ละสถานีทำได้ง่ายดายเกินคาด เพียงการกดคันเร่งให้คงที่เท่านั้น รวมถึงการแล่นขึ้นเนินชันระดับ 55 % หรือประมาณ 29 องศา สามารถทำได้สบายๆ บ่งบอกประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันที่ดีเกินคาดของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้
ระบบรองรับ : หนึบบนทางเรียบ ลุยได้เกินคาด
ขณะที่ระบบรองรับ ถูกปรับแต่งมาให้มีความหนึบพอสมควร แต่ไม่แข็งกระด้างเกินไป การบังคับควบคุมในช่วงทางโค้งมีความแม่นยำ (ภายใต้โหมด Sport จะมีน้ำหนัก และการตอบสนองเฉียบคมยิ่งขึ้น) ขณะที่การแล่นบนทางสมบุกสมบัน ตัวรถมีความสูงจากพื้นถนนในระดับที่เหมาะสม สามารถลุยน้ำได้สูงสุด 625 มม. (เทียบกับ Jaecoo 6 EV คือ 600 มม.) และสามารถแล่นผ่านน้ำลึกได้จริง รวมถึงการแล่นผ่านทางสมบุกสมบันได้ไม่ยากเย็น ผนวกกับการทำงานของกล้องมองภาพรอบทิศทาง (และกล้องมองภาพใต้ท้องรถ) ทำให้การขับขี่บนเส้นทางวิบากทำได้อย่างมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ทางผู้ผลิตระบุว่า ออพชันบางรายการของ Jaecoo 6T EV จะถูกตัดออกไป เช่น ระบบเตือนการเปิดประตู ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน และระบบเตือนจุดอับสายตาขณะถอยรถ
ภายใน : ห้องโดยสารเหมือน Jaecoo 6 EV
ส่วนห้องโดยสารยังคงมีความใกล้เคียงกับรุ่น Jaecoo 6 EV ตัวทอพ Long Range AWD (ลอง เรนจ์ ออลล์วีลดไรฟ) จอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว และมีจอแผงหน้าปัดแบบดิจิทอลขนาด 9.2 นิ้ว การใช้งานส่วนใหญ่ต้องทำผ่านจอแสดงผลหลัก รวมถึงการตั้งค่าของปุ่มมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย ตัวถังทรงเหลี่ยมส่งผลดีกับห้องโดยสาร ทำให้มีระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ตัวเบาะมีความกว้างขวาง รวมถึงเบาะแถวที่ 2 มีระยะช่วงขาเหลือเฟือ การตกแต่งด้วยวัสดุหนังแท้ทำให้มีความหรูหราในระดับที่น่าพอใจ เบาะแถวที่ 2 สามารถพับเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ โดยรวมแล้วภายในห้องโดยสารมีความทันสมัย และความหรูหราผสมอยู่ เทียบกับรูปทรงภายนอกที่เน้นมาดตัวลุยบึกบึน
สรุป : รถยนต์ไฟฟ้าที่ลุยได้จริง รอลุ้นราคา !
จากการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่า Jaecoo 6T EV เป็นการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพโดยรวมที่ไปไกลกว่าข้อจำกัดเดิมๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า กับการลุยทางสมบุกสมบันได้ดีเกินคาด การขับขี่ที่ลงตัวทั้งบนทางเรียบ และทางลุย ภายใต้โหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ตอบสนองการใช้งานได้จริง มาพร้อมการใช้งานที่ทันสมัยตามแบบฉบับรถยนต์ไฟฟ้ายุคปัจจุบัน โดยจะทำตลาดเพียงรุ่นย่อยเดียว แทนที่รุ่นทอพเดิมของ Jaecoo 6 ส่วนราคายังไม่เผยออกมาในตอนนี้ เราคาดว่าจะมีราคาไม่เกิน 1,2XX,XXX บาท (ซึ่งเป็นระดับราคาเดิมของ Jaecoo 6 รุ่นทอพ Long Range AWD ซึ่งปัจจุบันมีราคาลดลงมาอยู่ที่ 1,049,000 บาท) โดยจะเผยราคาจริงในงาน Thailand International Motor Expo 2025
ข้อมูลเพิ่มเติม : Jaecoo 6T EV


