ทดลองขับ
ลองขับ BEV รุ่นใหญ่ Nex “รถหัวลากไฟฟ้า” และ “รถโดยสารไฟฟ้า” อนาคต.. สะอาด
Nex Point Public Company Limited (NEX) ผู้นำด้านนวัตกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า จัดกิจกรรม “ทดสอบขับขี่ยานยนต์เชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า” เพื่อให้สื่อมวลชน ได้สัมผัสประสบการณ์จริงในการทดสอบขับ รถหัวลากไฟฟ้า (EV Tractor) และ รถโดยสารไฟฟ้า (EV Citybus) ของ Nex Point ที่ประกอบโดยฝีมือคนไทยผ่าน บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด โดยรถที่ทดสอบในครั้งนี้ได้แก่
1. Nex EV Tractor 423 kWh
เป็นรถหัวลากพลังงานไฟฟ้า 100% ออกแบบมาเพื่องานขนส่งขนาดใหญ่และหนักโดยเฉพาะ
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า 410 กิโลวัตต์ (มากกว่า 550 แรงม้า) และแรงบิดสูงสุด 2,800 นิวตันเมตร พร้อมเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 6 จังหวะ ความจุ แบตเตอรี่ 423 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh)
มีหัวชาร์จเร็วแบบ DC สามารถชาร์จได้พร้อมกัน 2 หัว ระยะทางวิ่งประมาณ 300 กม. (ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับรถ)
NEX EV Tractor 10W 50.5Ton (6x4 Extra): พลังไฟฟ้าเพื่อการขนส่งขนาดใหญ่ ประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
NEX EV Tractor 10W 50.5Ton (6x4 Extra) คือรถหัวลากไฟฟ้าที่ถูกออกแบบมาเพื่อปฏิวัติวงการโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ด้วยการนำเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิม ๆ รถหัวลากรุ่นนี้จึงมอบทั้งประสิทธิภาพในการบรรทุกสูง ควบคู่ไปกับความยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม
ขีดความสามารถในการบรรทุกและมิติที่แข็งแกร่ง
รถหัวลากไฟฟ้าคันนี้เป็นรุ่นที่มีการจัดเรียงเพลาแบบ 6x4 (ขับเคลื่อนสองเพลาหลัง) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักรวมบรรทุกสูงสุด (GCWR - Gross Combined Weight Rating) ได้ถึง 50,500 กิโลกรัม หรือ 50.5 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับความสามารถของรถหัวลากดีเซลขนาดใหญ่ทั่วไป
มิติหลัก (Dimensions): ตัวรถมีความยาว 7,450 มม., กว้าง 2,500 มม. และสูง 3,800 มม.
น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมาย (Fifth Wheel Load): 18,000 กิโลกรัม
ด้วยโครงสร้างที่แข็งแรงและน้ำหนักรวมที่สูง ทำให้รถรุ่นนี้เป็นตัวเลือกที่ไว้ใจได้สำหรับการขนส่งสินค้าหนักในระยะทางไกลและงานโลจิสติกส์ที่ต้องการกำลังขับเคลื่อนสูง
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ทรงพลังและเกียร์อัตโนมัติ
NEX EV Tractor ใช้มอเตอร์ชนิด Permanent magnet synchronous (มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร) ที่ให้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม:
กำลังสูงสุด (Net Max Power): 350 กิโลวัตต์ (ประมาณ 476 แรงม้า)
แรงบิดสูงสุด (Net Max Torque): 2,700 / 3,330 นิวตันเมตร
สิ่งที่โดดเด่นคือการใช้ระบบส่งกำลังแบบ 2-Speed Automated Manual Transmission (AMT) ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ซึ่งช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงสุดภายใต้ภาระการขับขี่ที่แตกต่างกัน
แบตเตอรี่ความจุสูงเพื่อการเดินทางที่ยาวนาน
หัวใจของรถหัวลากไฟฟ้านี้คือชุดแบตเตอรี่ชนิด Lithium-ion ที่มีความจุสูงถึง 423 kWh ความจุขนาดใหญ่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการวิ่งในระยะทางที่ท้าทายสำหรับการขนส่งเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะ
ระบบชาร์จ: รองรับการชาร์จแบบกระแสตรง (DC Charging) ผ่านพอร์ตชาร์จ CCS2 / GB
มาตรฐานการป้องกัน: แบตเตอรี่ถูกป้องกันน้ำและฝุ่นในระดับ IP68 เพื่อความทนทานและความปลอดภัยสูงสุด
ระบบช่วงล่างและเบรกรองรับน้ำหนักบรรทุกหนัก
ช่วงล่างหน้า (Front Suspension): ใช้ระบบแหนบ (Leaf spring, 3/3 including stock smoother)
ช่วงล่างหลัง (Rear Suspension): ใช้ระบบแหนบ (Leaf spring, 3/3)
ระบบเบรก: ใช้ระบบเบรกอากาศแบบวงจรคู่ (Dual circuit air braking system) พร้อมระบบเบรกมือ (Parking Brake) แบบดรัมเบรก (Drum brake) และยังมาพร้อมกับระบบเบรกเสริม (Engine Brake) ที่ช่วยในการชะลอความเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ
NEX EV Tractor 10W 50.5Ton (6x4 Extra) เป็นการพิสูจน์ถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมหนัก ด้วยความสามารถในการบรรทุกที่ทัดเทียมกับรถหัวลากดีเซล การใช้มอเตอร์และแบตเตอรี่ที่ทรงพลัง และการออกแบบที่เน้นความปลอดภัยและความทนทาน ทำให้รถรุ่นนี้เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพสูงสำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและก้าวเข้าสู่ยุคของการขนส่งพลังงานสะอาดอย่างแท้จริง
2. Nex EV Citybus 8 m
รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ขนาด 8 เมตร จำนวน 22 ที่นั่ง มือจับสำหรับผู้โดยสารยืน 16 จุด (ยังไม่รวมเสาสำหรับจับยึดในตัวรถ)
มอเตอร์ ไฟฟ้าขับเคลื่อนสูงสุด 165 kW แรง บิดสูงสุด 2,000 นิวตันเมตร โดย ระยะทางวิ่งประมาณ 120-140 กม. (ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ของ ผู้ขับรถ)
อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน อาทิ อุปกรณ์ดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ทางออกหนีไฟฉุกเฉิน
NEX EV 8m Citybus - อนาคตของการคมนาคมในเมือง
NEX EV 8m Citybus คือหนึ่งในยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การเดินทางในเขตเมืองโดยเฉพาะ ด้วยขนาดที่กะทัดรัด ประสิทธิภาพที่สูง และการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ทำให้รถบัสรุ่นนี้เป็นก้าวสำคัญสู่อนาคตของการคมนาคมสาธารณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
มิติที่ตอบโจทย์การใช้งานในเมือง
รถบัสรุ่นนี้มีความยาวรวมอยู่ที่ 7,880 มม. และความกว้าง 2,300 มม. เป็นขนาดที่เหมาะสมใช้งานในพื้นที่แคบ ๆ และการจราจรที่หนาแน่นในเมือง ตัวรถ
ขนาดโดยสาร 22 ที่นั่ง
ชุดแรก 3 ที่นั่ง
ชุดที่ 2 หลังคนขับ 2 ที่นั่ง
ชุดที่ 3 เบาะแบบพับ 3 ที่นั่ง และจุดยึดสำหรับรถเข็น วีลแชร์
ชุดที่ 4 ด้านหลังอีก 12 ที่นั่ง
NEX BEV 8m City Bus รุ่น XML6805JEV สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง19 ที่นั่ง + 3 ที่นั่งแบบพับได้
หัวใจหลักคือระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
NEX EV 8m City Bus ใช้มอเตอร์ชนิด Permanent magnet synchronous (มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร) ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 100 kW และแรงบิดสูงสุดถึง 1,000 Nm ซึ่งช่วยให้รถสามารถออกตัวและทำความเร็วได้อย่างนุ่มนวลและทรงพลัง แม้จะบรรทุกเต็มพิกัด (GVW 12,200 กก.)
พลังงานถูกจัดเก็บไว้ในชุดแบตเตอรี่ชนิด Lithium-ion ที่มีความจุ 120 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่มอบพิสัยการเดินทางที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานตลอดวันในการวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารในเส้นทางปกติ นอกจากนี้ แบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนยังถูกออกแบบมาพร้อมมาตรฐานการป้องกันน้ำและฝุ่นระดับสูงถึง IP67 ทำให้มั่นใจในความทนทานและความปลอดภัยในการใช้งานทุกสภาพอากาศ
สะดวกและรวดเร็วด้วยการชาร์จแบบ DC
เพื่อลดเวลาการหยุดพักและเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินรถ NEX BEV 8m City Bus รองรับการชาร์จแบบกระแสตรง (DC Charging) ผ่านหัวชาร์จมาตรฐาน CCS2 ซึ่งช่วยให้สามารถเติมพลังงานได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาพักหรือสิ้นสุดการให้บริการ
ความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร
ตัวรถสร้างด้วยโครงสร้างที่แข็งแรงพร้อมการเคลือบสีแบบ e-coating เพื่อป้องกันการเกิดสนิมตลอดอายุการใช้งาน ระบบช่วงล่างถูกยกระดับด้วย Air Suspension (ถุงลมและชอคอัพ) ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งช่วยให้การขับขี่และการโดยสารเป็นไปอย่างนุ่มนวล ลดแรงกระแทกจากพื้นผิวถนน
ในด้านความปลอดภัย ตัวรถมาพร้อมระบบเบรกแบบจานเบรค (Disc Brake) ทั้ง 4 ล้อ และระบบ ABS (Anti-lock Braking System)
นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบอำนวยความสะดวกที่สำคัญ เช่น ระบบปรับอากาศขนาด 80,000 BTU
และกล้องวงจรปิด(CCTV) ถึง 3 จุด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร
NEX EV 8m Citybus เป็นมากกว่าแค่รถบัส แต่คือโซลูชั่นการคมนาคมขนส่งยุคใหม่ที่รวมเอาความกะทัดรัด ประสิทธิภาพสูง และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นเหล่านี้ ทำให้รถรุ่นนี้เป็นตัวเลือกที่น่าจับตามองสำหรับการยกระดับระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต
ห้องคนขับแบ่งแยกอย่างชัดเจน
ห้องควบคุมมีประตูปิด
ด้านว่าง ชุดเกียร์และเบรคมืออยู่ด้านขวา
เกียร์ไฟฟ้า แบบหมุน R N D และคันโยงเบรคลม ที่ต้องดึงถึงจะปลดเบรคมือลงได้
การขับขี่ไม่ได้ยุ่งยาก เกียร์เดินหน้า D เกียร์ถอยหลัง R และพักที่เกียร์ว่าง N แต่ต้องไม่ลืมปลดเบรคมือและใส่เบรคเมื่อจอดรถ ส่วนการควบคุมดูระยะห่างและจังหวะการออกตัวกับการเบรค
นอกจากมองด้วยตาแล้ว เขายังมีกล้องไว้ช่วย
ที่ลืมไม่ได้คือ การขับขี่รถพวกนี้ ต้องผ่านการสอบใบขับขี่สำหรับรถโดยสารสาธารณะ (รวมถึงรถไฟฟ้า)
ใบขับขี่ ท.2 เป็นใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะสำหรับรถที่มีน้ำหนักรวมเกิน 3,500 กิโลกรัม หรือมีผู้โดยสารเกิน 20 คน
ใบขับขี่ ท.3 เป็นใบอนุญาตขับรถสำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ ซึ่งสามารถใช้ขับรถลากจูงรถอื่น หรือล้อเลื่อนที่บรรทุกสิ่งของได้ เช่น รถพ่วง รถบรรทุกพ่วง รถหัวลาก หรือรถสิบล้อพ่วง
ขับในเส้นทางบังคับและถนนแคบ
นอกจากทดลองขับตามเส้นทางแล้วยังลองจอดรถในทางลาดทางชัน ก่อนจะออกรถ เพื่อลองกำลัง
โดยการทดสอบในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนด้านสถานที่ทดสอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์จากโรงเรียนสอนขับรถ 3K Solution Management ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนขับรถโดยสารไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย และเตรียมสอนขับรถหัวลากในอนาคต
กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Nex ในการเป็นผู้นำตลาดด้านยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย ด้วยยอดจดทะเบียนรถบรรทุกไฟฟ้าและรถโดยสารไฟฟ้ามากกว่า 2,800 คัน ทั่วประเทศ และสนับสนุนนโยบายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Net Zero Emission) รวมถึงนโยบายการลดหย่อนภาษี จากสิทธิประโยชน์ หักค่าเสื่อมสูงสุด 2 เท่า เป็นเวลา 5 ปี สำหรับผู้ซื้อรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ที่ประกอบภายในประเทศ
อีกทั้งยังส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในภาคการขนส่งของประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มโลจิสติกส์และขนส่งมวลชน































