X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โค้งอันตราย
25 Mar 2015
เปิดไม่สวย
เริ่มศักราชใหม่ 2558 ยอดขายรถยนต์เดือนแรกของปี มกราคม ก็ยังไม่เข้าที่เข้าทาง เปิดตัวออกมายอดยังติดลบถึง 13.2 % ขายกันได้เพียง 58,492 คัน เพราะท่านว่า ภาระหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ระดับราคาพืชผลทางการเกษตรมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ อีกทั้งสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ แต่ที่น่ายินดีก็คือ ยอดการส่งออกเดือนแรกของเรา เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 14.09 % ส่งออกได้ 92,440 คัน คิดเป็นมูลค่า 41,151.40 ล้านบาท โดยเฉพาะอีโคคาร์ กลับมาเป็นพระเอก เพราะส่งออกไปยังตลาดยุโรป เพียงเดือนเดียว ได้ 9,753 คัน เติบโตแบบก้าวกระโดด 66 % นอกจากนั้น ตลาดอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย ทุกตลาดมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น ทำให้ประเมินกันว่า ปีนี้ยอดส่งออกน่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านคัน เพิ่ม 6 % ส่วนยอดการขายในประเทศ ก็มองกันหลายค่าย เริ่มมีค่ายสำโรงเปิดมาทีแรก 920,000 คัน กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ มองว่าน่าจะจบลงที่ตัวเลข 950,000 คัน อันจะทำให้ยอดการผลิตทั้งปีอยู่ที่ 2.15 ล้านคัน แต่ก็ยังมีคนเห็นต่างจากราชดำริ มองว่าสภาพเศรษฐกิจที่ทรงตัว ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรอย่างข้าว และยางพาราตกต่ำ ขณะที่สถาบันการเงินเริ่มเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ จะส่งผลกระทบกับตลาดรถยนต์ในปีนี้แน่นอน และคาดว่ายอดขายรวมจะลดลง 10 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ปิดยอดขายไป 8.8 แสนคัน ก็น่าจะอยู่ที่ 800,000 คัน แต่มุมมองจากลีสซิง ที่ประเมินภาพรวมยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2558 คาดว่าจะยังคงมียอดขายต่ำกว่า 1 ล้านคันต่อไปอีก 1 ปี โดยยอดขายจะมีประมาณ 900,000-950,000 คัน ขยายตัว 4-9 % เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังสูงอยู่ ซึ่งอาจทำให้มีการอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ยากขึ้น อีกทั้งราคาสินค้าการเกษตรโดยเฉพาะข้าว และยางพารา ที่ยังตกต่ำต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในบางภูมิภาคที่เป็นแหล่งเพาะปลูก อาจต้องเผชิญกับภาวะตลาดที่ซบเซา เมื่อมองดูภาพรวมก็พอบอกได้ว่า กลุ่มผู้ประกอบการ มีความกังวลเรื่องสภาวะเศรษฐกิจโลก และอัตราแลกเปลี่ยน และอยากให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทให้อยู่ในทิศทางเดียวกับภูมิภาค เพราะเมื่อเริ่มเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การส่งเสริมการค้าและการลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน จะเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนภาคการส่งออกของไทย นั่นคือเรื่องของการขาย เรื่องของการตลาด ที่มีคนสนใจถามว่า แล้วเจ้าแคมเปญขายรถยนต์ที่โหมกระหน่ำกันอยู่เวลานี้ เมื่อไรถึงจะหมดไปจากตลาด ก็มีคำตอบคร่าวๆ ว่า ค่ายรถยนต์เอง ต่างก็ทำการบ้านกันพอสมควร มีการลด การปรับยอดการผลิต ให้เข้ากับความต้องการของตลาด สังเกตได้ง่ายๆ ว่า รถรุ่นที่อยู่ในความต้องการของผู้บริโภค แทบจะไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลย เปิดตัวมา ให้ของแถมเท่าไร ก็มีอยู่แค่นั้น เพราะบางรุ่นก็ยังต้องคอยการส่งมอบอยู่ ส่วนรุ่นที่ขายไม่ค่อยออก ดันออกจากโชว์รูมได้ช้า ก็จะมีรายการลดแหลกแจกแถมกันมากมาย แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือ ระบบการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2559 ที่กำหนดค่ามาตรฐานไอเสีย อันจะทำให้รถยนต์บางรุ่น ลดราคาลงจากเดิม เพราะได้อานิสงส์จากการปล่อยค่าไอเสีย แต่รถยนต์บางรุ่น ไม่น่าจะจัดการกับเรื่องค่าไอเสียได้ดีนัก ก็น่าจะต้องขึ้นราคา เป็นเรื่องแน่นอน เพราะถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น นั่นก็คือ เรื่องของแคมเปญมากมายที่ได้เห็นกันในปีนี้ ผู้บริโภคน่าจะต้องตัดสินใจกันให้แน่ ว่าจะซื้อรถเมื่อไร ถ้าจะซื้อตอนนี้ ก็เลือกดูแคมเปญ กับความต้องการใช้ประเภทของรถให้เหมาะสม อย่ารอให้ถึงปีหน้า เพราะยังไม่มีใครตอบได้ ว่ารถรุ่นไหนจะขึ้นราคา หรือรุ่นไหนจะลดราคา คงต้องใกล้สิ้นปีมากๆ น่าจะมีคนลงมือค้นคว้ามาให้ได้รับทราบกัน หรือจะคอยตัดสินใจกันตอนงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 ที่เราก็ไม่ตกยุค เพราะใช้แนวคิด มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก เพื่อสอดรับกับระบบการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่ ในช่วงต้นปีทันที เรียกว่าแคมเปญในงานนี้จะน่าสนใจที่สุด เชื่อผมเถอะครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12912
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โค้งอันตราย
โค้งอันตราย
12 Dec 2017
แน่ใจว่าฟื้นแล้วหรือ
โค้งอันตราย
12 Nov 2017
กราฟเงยหน้าขึ้นแล้ว
โค้งอันตราย
12 Oct 2017
น่าจะโต