X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สนทนาธุรกิจ (formula)
25 Mar 2015
จัยวดี บุญรัตน์
"ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจกับ จัยวดี บุญรัตน์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ CHAMPION บริษัท พาร์ทโซน (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวกับอุปกรณ์รถยนต์ CHAMPION
ฟอร์มูลา : บริษัท พาร์ทโซน (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ?
จัยวดี :
บริษัท พาร์ทโซน (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทลูกของ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในงานบริการรถยนต์ ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 17 ปี โดยได้รับความไว้วางใจเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าชั้นนำหลายบแรนด์ เช่น เครื่องตั้งศูนย์ ถอดยาง ถ่วงล้อ ยี่ห้อ FASEP ลิฟท์ยกรถ ยี่ห้อ CARLEO เครื่องมือเปลี่ยนถ่ายของเหลว ยี่ห้อ WOLFS HEAD เครื่องมือช่าง ยี่ห้อ SP TOOLS หัวเทียน ใบปัดน้ำฝน ยี่ห้อ CHAMPION ผ้าเบรค FERODO และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และศูนย์บริการรถยนต์อีกจำนวนมาก
ฟอร์มูลา : หน้าที่รับผิดชอบของคุณคืออะไร ?
จัยวดี :
ดูแลสินค้าบแรนด์ CHAMPION ซึ่งบริษัท ฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย เมื่อปี 2556 โดยมีสินค้าประกอบด้วย ใบปัดน้ำฝน น้ำยาหม้อน้ำ และหัวเทียน
ฟอร์มูลา : สินค้าภายใต้บแรนด์ CHAMPION ได้รับการตอบรับอย่างไรบ้าง ?
จัยวดี :
สินค้าภายใต้บแรนด์ CHAMPION ถือว่าเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพอย่างมาก โดยเป็นสินค้าของ กลุ่ม เฟเดอรัลโมกูล จากประเทศสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับประเทศไทยเนื่องจากการทำสินค้าไม่เกี่ยวเนื่อง ทำให้คนที่รู้จักสินค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในแวดวงของธุรกิจที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
ฟอร์มูลา : การทำตลาดในปัจจุบันใช้กลยุทธ์ใด ?
จัยวดี :
การสร้างบแรนด์อันดับแรก บริษัท ฯ ต้องเชื่อมั่นในบแรนด์ CHAMPION เพื่อที่จะสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งบริษัท ฯ จะใช้กลยุทธ์ที่เน้นการสร้างบแรนด์ โดยนำจุดเด่นของสินค้า CHAMPION มาเป็นจุดขาย นั่นคือ เป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ผลิตโดยโรงงานที่มีคุณภาพ มาตรฐาน สามารถควบคุมการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไม่เหมือนบแรนด์อื่นที่ส่วนใหญ่จะไม่มีโรงงานผลิตเอง แต่จะจ้างผลิต ทำให้การควบคุมคุณภาพไม่มีมาตรฐาน และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ยกตัวอย่าง ใบปัดน้ำฝน CHAMPION ก็จะมีให้เลือกกับรถยนต์หลากหลายรุ่น ส่วนน้ำยาหม้อน้ำก็จะมีสินค้าให้เลือกตามความต้องการของรถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น และสำหรับ หัวเทียน มีให้เลือกทั้งหัวเทียนรถยนต์ เครื่องมือการเกษตร และที่สำคัญเป็นที่ยอมรับในตลาดมานานกว่า 50 ปี นอกจากนี้ยังเน้นการให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้า โดยนำจุดเด่นของ บริษัท ฯ ที่มีสินค้าที่หลากหลายมาทำพโรโมชันรวม เช่น ซื้ออะไหล่ เครื่องมือ แจกใบปัดน้ำฝน หรือ ซื้อใบปัดน้ำฝน 100 ชิ้น รับเครื่องมือช่าง หรือที่บริษัท ฯ เรียกว่าการผูกเป้า ซึ่งจุดนี้ทำให้เกิดการทดลองใช้ และเป็นการสร้างบแรนด์ไปด้วย อีกทั้งยังทำการตลาดโดยเน้นที่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร สื่อดิจิทอล ออกบูธแสดงสินค้า
ฟอร์มูลา : สินค้า CHAMPION จับกลุ่มลูกค้าระดับใด ?
จัยวดี :
สินค้าของ CHAMPION จะจับกลุ่มลูกค้าระดับบีบวก ทั้งนี้เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกา 100 % ผลิตด้วยวัตถุดิบดีมีคุณภาพและมาตรฐาน มีราคาที่เหมาะสม มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า อีกทั้งลูกค้าส่วนใหญ่ที่รู้จักบแรนด์จะเป็นลูกค้าในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป แต่บริษัท ฯ จะเน้นการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท ฯ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนสารพัดช่าง นำหัวเทียน CHAMPION ไปให้ศึกษา เพื่อให้รู้จักบแรนด์มากขึ้น ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี และคาดว่าการรุกตลาดในกลุ่มเด็กจะช่วยในเรื่องการจดจำบแรนด์ที่ดี
ฟอร์มูลา : การแข่งชันในตลาดเป็นอย่างไร ?
จัยวดี :
ถ้าเปรียบเทียบกับสินค้าบแรนด์อื่นในตลาด นับว่า บแรนด์ CHAMPION ยังเป็นสินค้าที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ดังนั้น บริษัท ฯ จึงเน้นที่การสร้างการรับรู้ของบแรนด์ก่อน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ร้านค้า และผู้บริโภค เมื่อร้านค้าและผู้บริโภคมั่นใจ และเชื่อมั่นในบแรนด์ จะเกิดการบอกต่อ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัท ฯ จะไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา เพราะจะทำให้ตกต่ำ ลูกค้าจะไม่เกิดความเชื่อมั่น
ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าหมายสำหรับ CHAMPION ไว้อย่างไร ?
จัยวดี :
ปัจจุบัน หัวเทียน CHAMPION ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ในส่วนของหัวเทียนเครื่องตัดหญ้า มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 100 % มีผู้บริโภครู้จักมากขึ้น ดังนั้นเป้าหมายต่อไปของ CHAMPION คือ การรุกตลาดหัวเทียนรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ซึ่งการทำตลาดของ CHAMPION จะเน้นการเดินไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคง คาดว่าภายใน 3-5 ปี ให้สินค้า CHAMPION อยู่ในใจลูกค้า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12946
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สนทนาธุรกิจ (formula)
สนทนาธุรกิจ (formula)
29 Apr 2021
จิตวุฒิ ศศิบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด...
สนทนาธุรกิจ (formula)
2 Apr 2021
ปองพล โหสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสรีวัฒนา เอน
สนทนาธุรกิจ (formula)
28 Feb 2021
ฬสนันท์ ภูนิธิพันธุ์กุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด