โค้งอันตราย
ไม่ถึงฝั่งฝัน
ค่อนข้างแน่นอนแล้ว ว่ายอดการขายรถประจำปี 2557 ไม่ถึง 900,000 คัน ตามตัวเลขที่คาดหวังเอาไว้แน่นอน เพราะ สอท. หรือสภาอุต ฯ ประกาศตัวเลข 11 เดือน ที่ผ่านมา เพียงแค่ 792,238 คัน หากประเมินว่าเดือนธันวาคม ที่มียอดจองจากงาน มหกรรมยานยนต์ จำนวน 42,254 คัน รวมทั้งมีรถยนต์รถใหม่เปิดตัวออกสู่ตลาดหลายรุ่น แม้ว่าจะยังไม่ได้ส่งมอบก็ตาม ก็น่าจะมีตัวเลขขายประจำเดือนสัก 80,000 คัน ควรทำให้ตัวเลขรวมของปี 2557 อยู่ที่ราว 870,000 คัน เท่านั้นเอง
ก็น่าจะเป็นไปอย่างนั้น หลังจากตัวเลขการขายแต่ละเดือนของปีที่แล้ว มีกระแสลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่การลดลง ก็ค่อยๆ ปรับตัว ที่น่าจะปรับไปสู่ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค หลังจากที่โครงการรถคันแรกหมดลง ก็ได้เห็นว่า ที่จริงแล้ว รถยนต์ในกลุ่มไหน น่าจะได้รับความนิยม ในห้วงเวลาใด เพราะจากสภาพเศรษฐกิจที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม จากการเข้ายึดอำนาจ จากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และเริ่มบริหารราชการกันใหม่ จนถึงห้วงเวลาปัจจุบัน ก็ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงตามสมควร รวมทั้งแรงซื้อของประชาชน ที่ลดต่ำลงตามภาวะเศรษฐกิจไปด้วย
ท่านผู้รู้บอกว่า ตัวเลขไม่ถึง 9 แสนคันนี่ ก็น่าจะดูดีอยู่พอสมควร เมื่อลองคิดย้อนกลับไปถึงปีที่บ้านเราประสบกับปัญหาน้ำท่วมขัง ลองเปรียบเทียบตัวเลขกันดู ก็ไม่น่าจะเลวร้ายสักเท่าใด เพราะตลาดเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจยังไม่กระเตื้อง ยอดขายรถได้เท่านี้ ก็น่าจะพอใจกันได้ตามสมควร
แต่ในโลกของความจริง ต้องยอมรับกันว่า ปีที่ผ่านมา สถาบันการเงินทุกแห่ง ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ มีมาตรการที่เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อค่อนข้างมาก เพราะพบว่า มีปัญหาของหนี้ภาคครัวเรือน ที่สูงขึ้นมา ไฟแนนศ์ จำเป็นต้องเข้มงวดเพื่อป้องกันหนี้เสีย ทำให้มีสัดส่วนของลูกค้าที่ไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อ เป็นจำนวนมาก เพราะหากเป็นภาวะปกติ สัดส่วนลูกค้าที่ไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อ จะอยู่ในระดับประมาณ 10 % แต่ช่วงที่ผ่านมาพบว่าสูงขึ้นถึง 30-40 % ซึ่งมีผลกระทบต่อยอดการขายรถมากพอสมควร
ด้านไฟแนนศ์ก็ออกมาบอกว่า โดยภาพรวมแล้ว การปฏิเสธสินเชื่อที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้รายได้ของลูกค้าลดลง โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของปี ที่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ยิ่งกดดันกำลังซื้อของกลุ่มลูกหนี้ภาคการเกษตร ส่วนกลุ่มพนักงานประจำยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่กระนั้น ก็ทำให้ลูกค้าระมัดระวังการซื้อรถ ที่ตัดสินใจชะลอออกไปก่อน ก็มีส่วนหนึ่ง แม้ว่าในช่วงปลายปี จะได้รับโบนัส และมีแรงดึงจากแคมเปญในช่วงสุดท้าย ก็ตามที
ไฟแนนศ์เอง ยังให้คำแนะนำว่า ค่างวดของลูกค้าไม่ควรเกิน 50 % ของรายได้ หากไฟแนนศ์พบว่าค่างวดสูงเกิน 50 % หรือลูกค้ามีภาระหนี้กับธนาคารอยู่แล้ว แม้จะมีประวัติดี แต่เมื่อรวมหนี้ใหม่แล้วเกิน 50 % ก็ไม่สามารถอนุมัติได้ในครั้งแรก แต่ไฟแนนศ์จะพยายามประนีประนอม ให้ลูกค้าเพิ่มเงินดาวน์ ลดยอดกู้ เพื่อช่วยให้โชว์รูมขายรถได้ทางหนึ่ง
นั่นเป็นความเห็นทางด้านไฟแนนศ์ แต่ไปคุยกับโหรหลังสถานทูตจีน แกบอกว่า ปี 2557 น่าจะถือว่าประสบความสำเร็จตามสมควร เพราะสภาพเศรษฐกิจที่วุ่นวาย ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หลากหลาย สามารถทำยอดขายได้ขนาดนี้ น่าจะพอใจกันได้บ้าง ปี 2558 นี่ น่าจะตั้งความหวังเอาไว้ที่ 1 ล้านคัน ให้เป็นธงชัยที่จะต้องตั้งเป้าไปให้ถึง เพราะเชื่อว่า นโยบายการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนจากภาครัฐ โครงการลงทุนขนาดใหญ่ การก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ การลงทุนของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการคมนาคมขนส่ง ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟทางคู่ขนาดมาตรฐาน STANDARD GAUGE เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทางประมาณ 734 กม. และช่วงแก่งคอย-กรุงเทพ ฯ ระยะทางประมาณ 133 กม. ซึ่งเป็นโครงการทางคู่ขนาดมาตรฐานโครงการแรกของไทย โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะใช้ความร่วมมือในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ที่ปีหน้าจะเป็นเพียงการเริ่มต้นดำเนินงาน น่าจะเริ่มลงมือทำงานได้ในปีถัดไป ซึ่งจะทำให้ตัวเลขการขายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ จะไปปรากฏในปี 2559
เรื่องที่ว่ามาทั้งหมด จะทำให้มีเม็ดเงินเพิ่มเข้ามาในระบบ โดยเฉพาะภาคการก่อสร้าง อันจะทำให้ตัวเลขของรถเพื่อการพาณิชย์ และรถกระบะ ได้อานิสงส์มากขึ้น
ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ก็น่าจะมีส่วนสำคัญ ที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น เพราะจะทำให้มีเงินเหลือพอที่จะผ่อนรถยนต์ได้มากกว่าเดิม อันจะทำให้เป็นประโยชน์กับตัวเลขการขาย ในปี 2558
มาดูกันเรื่องอื่นบ้าง ไทยเราเพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม สุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5 (THE 5th GMS SUMMIT) โดยมีผู้นำจาก 6 ประเทศเข้าร่วม คือ ไทย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และโดยมีธนาคารพัฒนาเอเชีย เป็นผู้ให้การสนับสนุนหลัก
การประชุมหนนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางการค้า การลงทุนอุตสาหกรรม การเกษตร และบริการ เพื่อสนับสนุนการจ้างงานและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือทางเทคโนโลยีและการศึกษาระหว่างกัน ตลอดจนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งเสริมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยผู้นำประเทศสมาชิกร่วมกันให้ความเห็นชอบต่อแผนปฏิบัติการ โดยมี แผนปฏิบัติการตามกรอบการลงทุนภูมิภาค ในส่วนของประเทศไทยมีโครงการที่สำคัญ คือ โครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์เชื่อมระหว่างบางใหญ่-กาญจนบุรี เพื่อเชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง-กรุงเทพ ฯ-ทวาย ในอนาคต มูลค่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ประมาณ 65,000 ล้านบาท แผนงานด้านพลังงาน มูลค่ารวม 281.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 9,161.75 ล้านบาท แผนงานด้านเกษตร มูลค่ารวม 212.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 6,906.25 ล้านบาท และแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม มูลค่ารวม 71.4ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 158,392 ล้านบาท หรือประมาณ 2,320.5 ล้านบาท
ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเม็ดเงินกระจายลงสู่ท้องตลาดบ้านเรา เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย ใช้จ่าย ช่วยให้ยอดขายรถยนต์ได้เพิ่มขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อย
ก็เป็นความหวังสำหรับตัวเลขการขายในปีหน้า ที่คุยๆ กันมากับท่านผู้รู้ทั้งหลาย ท่านประเมินกันว่า น่าจะตั้งเป้าตัวเลขสำหรับปี 2558 กันระหว่าง 900,000-1,000,000 คัน ก็ต้องดูกันว่าบรรดานักการตลาดค่ายรถยนต์ จะออกมาให้ความเห็นกันเรื่องนี้ว่าอย่างไร ในต้นปี 2558 แต่โหรหลังสถานทูตจีน ก็ยังยืนยันตั้งเป้า 1,000,000 คัน เพื่อให้เป็นกำลังใจสำหรับคนทำงาน ให้ขยันขันแข็งมุ่งมั่นในการทำงาน ให้สมกับบรรดาตัวเลขเงินโบนัสของค่ายรถยนต์ และชิ้นส่วนทั้งหลาย ที่รับทรัพย์กันเป็นที่สำราญใจในปลายปี 2557 นี้ ทั้งที่ตัวเลขยอดขาย ไม่ได้เข้าเป้าตามที่ตั้งเอาไว้
น่าอิจฉาตัวเลขโบนัสเนอะ นี่ขนาดตัวเลขขายไม่ได้เข้าเป้าเลยน่ะ เฮ้อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/13423