ใครที่ยังใช้พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิคอยู่ ต้องดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามระยะเวลา DIY...คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ แบบง่ายๆ มาฝาก
เวลาเลี้ยวรถ หลีกเลี่ยงการหมุนพวงมาลัยจนสุดค้างไว้เป็นเวลานาน เพื่อไม่ให้มอเตอร์ทำงานหนัก หรือลดการปั๊มน้ำมันในระบบไฮดรอลิค หากรถจอดอยู่ ไม่ควรหมุนพวงมาลัยโดยทันที ให้รถเคลื่อนที่เล็กน้อย แล้วค่อยหมุนพวงมาลัย เพราะระหว่างการหมุนพวงมาลัย ล้อและยาง จะมีแรงเสียดทาน หรือแรงฝืนอย่างมาก ทำให้อุปกรณ์มีความร้อนสูงจนได้รับความเสียหาย หรือชุดปั๊มเพาเวอร์อาจรั่ว เพราะมีแรงดันน้ำมันมหาศาล
- ระดับน้ำมันต่ำเกินไป ควรเติมให้อยู่ในระดับปกติ
- ใช้น้ำมันผิดประเภท ที่มีค่าความหนืดไม่เหมาะสม
- ปั๊มไฮดรอลิคเสีย เมื่อหมุนพวงมาลัยจะมีเสียงดัง
- มอเตอร์ชำรุด (สำหรับพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า) สังเกตได้จากไฟเตือนรูปพวงมาลัยบนหน้าปัด
- อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนในระบบบังคับเลี้ยว อาทิ ลูกหมาก ชำรุดเสียหาย
- ลมยางอ่อน หรือศูนย์ของล้อไม่ตรง
1. ถุงพลาสติค และหนังยาง
2. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (น้ำมันเกียร์) ขนาด 1 ลิตร
3. ถุงมือ
4. ขวดเปล่าขนาด 1.5 ลิตร
5. คีม
2. ใช้ถุงพลาสติคหุ้ม ตรงรูกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ถอดสายยาง เพื่อไม่ให้น้ำมันไหลออก
3. นำปลายสาย (เส้นที่ถอด) ใส่ลงไปที่ขวด
4. สตาร์ทเครื่อง หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวาจนสุด หลายๆ รอบ
5. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์จะไหลออกมา หมุนพวงมาลัยจนกว่าน้ำมันจะหยุดไหล
6. ถอดถุงพลาสติค และใส่สายกลับไปยังตำแหน่งเดิมให้เรียบร้อย
7. เปิดฝากระปุกน้ำมัน เติมน้ำมันลงไปจนถึงระดับ MAX หรือ HOT
8. หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวา จนสุด หลายๆ รอบ อีกครั้ง เพื่อไล่อากาศออกให้หมด
9. ถ้าน้ำมันพร่อง ให้เติมน้ำมันลงไปจนกว่าระดับน้ำมันจะคงที่ อยู่ในระดับ MAX หรือ HOT เป็นอันเสร็จ
บทความแนะนำ

