รู้ลึกเรื่องรถ
รถยนต์ฟิกซ์ด์เกียร์
เมื่อพูดถึงฟิกซ์ด์เกียร์ (FIXED GEAR) เชื่อว่าผู้อ่านจำนวนไม่น้อยจะนึกไปถึงจักรยานรูปแบบหนึ่งที่บ้านเราฮิทกันมากในช่วง 3-4 ปีที่แล้ว เป็นจักรยานที่มีอัตราทดเดียว ต่างจากจักรยานเด็ก หรือจักรยานแม่บ้าน ที่อาจเรียกรวมๆ ว่า SINGLE SPEED ตรงที่ฟิกซ์ด์เกียร์นั้นไม่มีการปล่อยฟรี กล่าวคือ ฟรีขาไม่ได้ และการหยุดขา คือ การเบรคนั่นเอง จากคุณลักษณะนี้หากเซียนพอก็สามารถขี่ถอยหลังได้ด้วยในวงการจักรยานแบ่งฟิกซ์เกียร์ออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ “สายทริค” (TRICK) นิยมขี่แบบโชว์ท่าสวยงาม ขี่ถอยหลัง หยุดนิ่ง ยกล้อ ไปจนถึงเอามาเล่นตีคลี หรือกีฬาโพโลบนจักรยาน กับแบบดั้งเดิม นั่นคือ “สายแข่ง” เน้นเรื่องความเร็ว ขี่ในสนามเวโลดโรม ซึ่งเป็นทางเรียบยกขอบโค้งเอียง ส่วนโลกของการพนันขันต่อในประเทศญี่ปุ่นก็มีการแข่งจักรยานที่เรียกว่า “ไคริน” (KEIRIN) ที่แข่งกันอย่างจริงจังเหมือนกับการแข่งม้านั่นเอง “ไคริน” ในประเทศญี่ปุ่นเป็นเรื่องของการพนัน จักรยานที่ใช้ในการแข่งขันจึงเป็นจักรยานตัวถังเหล็กรูปทรงดั้งเดิม เพื่อให้เกิดความยุติธรรมว่ารถไม่ต่างกัน นักกีฬาคนไหนแข็งแรงกว่าก็ชนะไป (ต่างจากที่แข่งขันในโอลิมปิคที่ใช้จักรยานตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อเป็นการแข่งขันของทั้งคนและเทคโนโลยี) สาเหตุที่ได้รับความนิยมในหมู่หนุ่มสาวทั่วโลก ก็เพราะจักรยานแบบฟิกซ์ด์เกียร์นั้นเรียบง่าย ไม่มีเบรค ไม่มีระบบเกียร์ซับซ้อน รถจึงดูสวยสะอาดตา ไม่มีอะไรรุงรัง แต่ต้องยอมรับว่า ขี่ยาก และอันตราย ที่ว่าขี่ยากนั้นนอกจากจะต้องฝึกฝนประสาทให้ดี เพราะว่ารถฟิกซ์เกียร์หยุดขาทันทีไม่ได้ รวมถึงการไม่มีเบรคทำให้ต้องอาศัยทักษะในการขี่ไม่น้อย และอีกส่วน คือ การมีอัตราทดเดียว จึงต้องเลือกว่าจะเน้นขี่ง่าย หรือขี่เร็ว จักรยานที่เลือกว่าขี่ง่ายนั้น จะต้องเลือกอัตราทดที่น้อย (เฟืองท้ายมีขนาดใหญ่) กล่าวคือ ทุกๆ รอบที่ขาเราควงไป ล้อหลังก็จะหมุนในรอบหมุนที่ไม่มากนัก แน่นอนว่าที่ความเร็วต่ำจะขี่เบาสบายๆ ออกแรงน้อย เหมาะกับการขี่ในเขตชุมชน หรือขึ้นเนินเตี้ยๆ แต่หากจะขี่ที่ความเร็วสูง เราจะต้องควงขาด้วยรอบหมุนที่สูงจนเหนื่อยหอบ ในทางกลับกัน รถที่มีอัตราทดสูง (เฟืองท้ายมีขนาดเล็ก) เราควงขาไป 1 รอบ ล้อจะหมุนด้วยรอบที่สูงกว่า ทำให้ในช่วงความเร็วสูงนั้น เราไม่ต้องควงขาจนเหนื่อยหอบ ส่วนที่ความเร็วต่ำจะพบว่า บันไดถีบหนักอึ้ง ออกตัวช้า ไม่ว่องไวเหมือนรถที่มีอัตราทดน้อยกว่า ตอนขึ้นเนิน ยิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่หากออกตัวได้สักพัก จะสามารถควงขาทำความเร็วชนะไปได้ในที่สุด การทำความเร็วของจักรยานที่มีอัตราทดสูงนั้น ต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า “แรงบิด” เป็นอย่างมาก เพราะแรงบิด คือ แรงที่จะใช้เอาชนะแรงต้านของอัตราทดนั่นเอง ดังนั้น นักขี่จักรยานเวโลดโรม ซึ่งรูปแบบเป็นการแข่งขันในระยะเวลาสั้นๆ ใช้รถที่มีอัตราทดสูงมาก แต่สามารถขี่จนได้ความเร็วสูงสุดเกินกว่า 60 กม./ชม. จะมีต้นขาต่างจากต้นขาของนักขี่จักรยานทางไกลมาก โดยต้นขาของนักขี่ฟิกซ์เกียร์ในเวโลดโรม จะอุดมด้วยมัดกล้ามขนาดใหญ่ที่พร้อมสร้างแรงบิดมหาศาล เพื่ออัตราเร่งอย่างรวดเร็ว ส่วนต้นขาของนักขี่ทางไกลจะไม่ได้ใหญ่โตนัก เพราะใช้แรงบิดพอประมาณ อาศัยการช่วยของระบบเกียร์ที่มีอัตราทดหลากหลายให้เหมาะสมกับสภาพถนนที่แตกต่างกันไป จึงอาจจะสรุปได้ว่า หากจะขี่ฟิกซ์ด์เกียร์ให้ได้รวดเร็ว ขาของคนขี่ต้องมีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง สร้างแรงบิดที่ดี เพื่อให้ออกตัวได้เร็ว และหัวใจ รวมถึงปอดต้องแข็งแรง เพื่อสูบฉีดเลือดไปยังกล้ามเนื้อที่ปั่นช่วงรอบสูงได้เพียงพอ



ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ