ทดลองขับ(formula)
ทำไม (ต้อง) Honda Accord e:HEV รุ่นปรับปรุงล่าสุด ? มาลองขับดู

Honda Accord e:HEV รุ่นล่าสด ทำตลาดในบ้านเรานาน แต่มีการปรับปรุงหลายส่วน (ยังไม่ใช่การปรับโฉมแบบ Minorchange แต่อย่างใด) บางคนอาจมีคำถามว่า “ทำไม ?” ก่อนจะมาดูคำตอบจากมุมมองของเรา พร้อมกับการทดลองขับเป็นระยะทางสั้นๆ ทั้งรุ่นย่อย E และ RS มาดูความแตกต่างโดยรวม เพื่อหาสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
Honda Accord e:HEV มีการปรับปรุงรูปทรงภายนอกล็กน้อย เห็นได้จากชุดสเกิร์ทรอบคันเป็นสีเดียวกับตัวถัง (จากเดิมเป็นสีดำเข้ม) นอกจากนี้ มีการเปลี่ยนสีของชิ้นสวนด้านหน้า เช่น ส่วนมุมของไฟหน้ากับกระจังหน้าเป็นสีเดียวกับตัวรถเช่นกัน และส่วนมุมไฟหน้าเป็นสีขาว (เดิมเป็นสีส้ม) นอกจากนี้ในรุ่นย่อย E เปลี่ยนสีของล้อแมกขนาด 17 นิ้วเป็นสีเทาดำ (เดิมเป็นสีเงิน) เส้นสายโดยรวมยังเน้นความปราดเปรียว สันเหลี่ยมในแนวนอน
ทำไมต้องเปลี่ยนแปลง ? เราคิดว่า รุ่นก่อนปรับปรุงของ Honda Accord e:HEV มีเส้นสายที่เน้นความสปอร์ทมากเกินไป หากเทียบกับลูกค้าส่วนใหญ่ของรถยนต์เซกเมนท์นี้ อาจไม่โดนใจมากนัก การปรับโฉมล่าสุด แม้เพียงเล็กน้อย แต่ช่วยเพิ่มความกลมกลืนให้กับตัวถัง และเพิ่มความหนาของด้านข้างตัวถังเล็กน้อย (จากสเกิร์ทสีเดียวกับตัวรถ) ถึงอย่างนั้น ตัวถังโดยรวมยังคงแลดูเรียบแบน แม้ได้ความปราดเปรียว แต่ลดทอนเรื่องความรู้สึกหรูหราของเส้นสาย ขณะที่รุ่น E เพิ่มความสปอร์ทเข้มให้กับรุ่นเริ่มต้นกับล้อแมกสีเทาดำ ก็ได้ผลดีในระดับหนึ่ง
2. เพิ่มระบบเตือนจุดอับสายตา และระบบเตือนขณะถอยหลัง
Honda Accord e:HEV เพิ่มระบบเตือนจุดอับสายตาจากด้านหลัง (ของรถที่แล่นมาในเลนข้างๆ) โดยแสดงผลด้วยไฟส่องสว่างสีส้มบนกระจกมองข้าง การทำงานขณะทดลองขับมีผลลัพธ์ที่ดี ผู้ขับไม่จำเป็นต้องมองกระจกมองข้างเพียงอย่างเดียว อาศัยการสังเกตไฟส่องสว่างดังกล่าวก็พอทราบได้ว่ากำลังมีรถแล่นมาจากเลนข้างๆ นอกจากนี้ยังมีระบบเตือนเมื่อมีรถแล่นมาด้านหลังขณะทำการถอยรถออกจากช่องจอด (แต่ยังไม่ถึงกับช่วยเบรค) เราคิดว่าทั้ง 2 ระบบเป็นการต่อยอดการทำงานของระบบ Honda Sensing ให้มีการทำงานละเอียดขึ้น แน่นอนว่า ระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่มีติดตั้งในทุกรุ่นย่อย
ทำไมต้องเปลี่ยนแปลง ? ปัจจุบัน บรรดาคู่แข่งของ Honda Accord e:HEV ไม่ว่าจะเป็น Toyota Camry HEV (โตโยตา แคมรี เอชอีวี) หรือ แม้แต่รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง BYD Seal (บีวายดี ซีล) มีอุปกรณ์มาตรฐานมากมายหลายรายการ การปรับปรุงล่าสุดของ Accord ช่วยให้ตัวรถมีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ใกล้เคียงกับบรรดาคู่แข่งอีกเล็กน้อย นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการใช้งานโดยรวมให้มีความปลอดภัยครบครันมากกว่าเดิม
3. ราคาที่ย่อมเยาลงมาที่ 1,479,000-1,729,000 บาท
อีกจุดของการเปลี่ยนแปลง คือ ราคาของ Honda Accord e:HEV ที่มีการปรับลดลงมาเล็กน้อย โดยรุ่นย่อย E คือ 1,479,000 บาท (เดิม คือ 1,529,000 บาท) รุ่น EL คือ 1,599,000 บาท (เดิม คือ 1,669,000 บาท) และรุ่นทอพ RS ราคา 1,729,000 บาท (เดิม คือ 1,799,000 บาท) แม้จะปรับลดราคาลงมาหลักหมื่นๆ บาท แต่ก็มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของราคาได้ชัดเจนในรุ่น E และ EL
ทำไมต้องเปลี่ยนแปลง ? ปัจจุบัน กระแสการทำตลาดด้วยการลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าสร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย ต่างจากค่ายรถจากประเทศญี่ปุ่นที่ไม่มีการลดราคาให้เห็นเท่าไรนัก การลดราคาของทาง Honda เชื่อว่าเป็นการสร้างความสนใจให้กับ Accord e:HEV ได้มากกว่าเดิม (นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงของตัวรถในหัวข้อก่อนหน้านี้) และจะมีราคาใกล้เคียงกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Toyota Camry HEV ที่มีราคา คือ 1,475,000/1,659,000/1,809,000 บาท (ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าสไตล์ซีดานอย่าง BYD Seal , Ora 07 หรือ Deepal L07 มีราคาที่ย่อมเยากว่ามากๆ แต่ยังคงเน้นลูกค้ากลุ่มผู้สนใจรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว)
4. สิ่งเดิมๆ ที่ยังลงตัว
แม้จะมีการปรับปรุงเล็กน้อย แต่เรายังคงพบว่า Honda Accord e:HEV ยังคงมีความโดดเด่นด้านอื่นๆ อีกหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ไฮบริด 2.0 ลิตร ประกอบด้วยเครื่องเบนซิน 147 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 184 แรงม้า กำลังสูงสุดทั้งระบบ คือ 207 แรงม้า เน้นการส่งกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ แรงบิดสูง ตอบสนองคันเร่งได้ทันใจ ไม่หวือหวา แต่ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ยอดเยี่ยม ผนวกกับอีกหนึ่งจุดเด่น คือ ระบบรองรับที่ปรับแต่งมาอย่างลงตัว ให้ความรู้สึกหนึบหนุ่ม ใกล้เคียงรถยนต์สัญชาติยุโรปราคาแพงกว่านี้ ขับสุนก และเพลิดเพลิน สมเป็นสปอร์ทซีดานยุคใหม่ ห้องโดยสารกว้างขวางทั้งด้านหน้า และด้านหลัง จุดที่น่าเสียดาย คือ เบาะด้านหลังพับได้แบบ 100 % เท่านั้น ไม่สามารถพับแยกได้แบบ 60:40 (ทั้งๆ ที่รุ่นน้องอย่าง Civic e:HEV สามารถพับเบาะหลังแบบแยกได้แล้วแท้ๆ)
ทำไม (ไม่) เปลี่ยนแปลง ? ในเมื่อเป็นจุดเด่นที่เหมาะสมสำหรับสปอร์ทซีดานอย่าง Honda Accord e:HEV อยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไร เรามีความเห็นว่าซีดารุ่นนี้เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์สมรรถนะดี มีความทันสมัย และผสมความหรูหราในระดับที่เหมาะสม โดยยังไม่พร้อมสำหรับการก้าวข้ามไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว (ซึ่งมีข้อจำกัดด้านการใช้งานอีกหลายประการ) การตอบสนองของการขับขี่จาก Accord e:HEV มีความใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของซีดานสมัยใหม่ ขุมพลังไฮบริด
นอกจากเรื่องออพชัน ราคา และจุดเด่นโดยรวมของตัวรถ Honda Accord e:HEV ยังถูกเสริมความน่าสนใจด้วย Promotion มากมายจากทาง Honda ในช่วงปลายปีเช่นนี้ โดยเน้นที่การผ่อนชำระที่มีดอกเบี้ยน่าสนใจ บริการหลังการค่ายที่ครอบคลุม และมีมูลค่าสูง ซึ่งเหมาะสมกับบ้านเราที่การซื้อรถยังคงทำผ่านระบบ “เงินผ่อน” เป็นส่วนใหญ่ คิดเป็นอัตราส่วนถึง 80 % ของผู้ซื้อรถ ความอุ่นใจในระยะยาวเป็นเรื่องจำเป็นยิ่งกว่า ในจุดนี้ทาง Honda ยังคงมีความได้เปรียบเสมอมาจากศูนย์บริการที่ครอบคลุม