ฮอนดา ซีวิค ตัวล่าสุดเป็นเจเนอเรชันที่ 10 ของตระกูล ซีวิค ที่พลิกโฉมจากรุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน แต่ในสายตาของนักออกแบบ เห็นเป็นอย่างไร ต้องติดตามอภิชาต : สัดส่วนตัวนี้เปลี่ยนไป เส้นสายยาวไปถึงกระโปรงหลัง เลยทำให้สัดส่วนรถดูดีขึ้นมาทันที พื้นที่กว้างขวาง ไฟท้ายเด่น ในไลน์องค์ประกอบมันท้าทายวิศวกร การประกอบตัวฝากระโปรงหลังต้องประณีตมาก นั่นคือ ความสามารถของวิศวกร นอกจากสัดส่วนแล้ว รถคันนี้สไตล์สปอร์ท เน้นความรวดเร็ว หวือหวา ตอบโจทย์คนหนุ่ม/สาวที่ต้องการรถระดับพรีเมียม แต่ยังไม่แก่ถึงขนาด แอคคอร์ด และมีเงินมากพอที่จะไม่ลงไปเล่นในรุ่น ซิที วิศวกรพยายามทำให้คาแรคเตอร์ด้านหน้ามีดีเอนเอชัดเจน ถ้าลองสังเกตดีๆ จะเห็นสัดส่วนชัดเจน บริเวณไฟด้าน... เส้นตรงนี้ทำให้รถดูพรีเมียมมากขึ้น แต่ถ้าลองเปิดฝากระโปรง พื้นที่หน้ารถขนาดแมวดิ้นตายเท่านั้น ในมุมของดีไซจ์เนอร์เราแฮพพี เพราะเรามีพื้นที่ให้ใส่ลูกเล่นได้ไม่จำกัด ภัทรกิติ์ : ถ้ามอง ซีวิค จะเห็นพัฒนาการมาตั้งแต่เจเนอเรชัน 1 เมื่อ 40 ปีที่แล้ว คันเล็กนิดเดียว 3 ประตู เล็กกว่า แจซซ์ เล็กเท่า บรีโอ ทรงป้อมๆ เครื่องยนต์แค่ 1,100 ซีซี เอารุ่น 1 มาเทียบกับรุ่น 10 ตกใจเลย มันใช้ชื่อ ซีวิค ได้เหมือนกันเหรอ ซีวิค ตัวปัจจุบัน ถ้าเอามาจอดเทียบกับ แอคคอร์ด รุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผมว่ามันรุ่นเดียวกันเลยนะ อภิชาต : ปัญหา คือ ถ้าเราแฮพพีกับสัดส่วนของ ซีวิค ใหม่ ก็จะกลายเป็นโจทย์ยากของ แอคคอร์ด ภัทรกิติ์ : ตัวนี้จะทำให้ แอคคอร์ด มีปัญหา ผมชอบที่ ซีวิค ตัวนี้ออกมา มันทำให้ แอคคอร์ด รุ่นต่อไป ต้องหนีไปอีกสเตพหนึ่ง ฟอร์มูลา : ดูเหมือนเป็นรถระดับพรีเมียมเซกเมนท์ไปแล้ว ? ภัทรกิติ์ : ใช่ เพราะเราจะเห็นรถยนต์หลังคาลาด ในรถอะไรบ้างล่ะ ยกตัวอย่าง เอาดี เอ 5/เอ 7 หรือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 จีที ฯลฯ คันนี้หลังคามันออกคูเปนะ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่หรอก มันก็ซีดานธรรมดา รูปร่าง ฮอนดา สมัยก่อนอย่างรุ่น เอฟบี โดนโจมตีมาก เพราะคนบอกว่า ฮอนดา หมดมุกแล้วหรือ เพราะฉะนั้นเมื่อมาถึงยุค เอฟซี คือ ความกล้า มันฉีกทุกอย่าง ฉีกกรอบความคิดของรถในเซกเมนท์นี้ทั้งหมด รถในราคา 1 ล้านบาท มีคันไหนรูปร่างแบบนี้บ้าง...ไม่มีเลย นอกจากนี้ยังมีความกล้าในหลายๆ เรื่อง เช่น การออกแบบกระจังหน้าที่บ้าบิ่นมาก ซับซ้อนจริงๆ ให้หลับตาวาดยังวาดไม่ได้เลย สรุปว่า รูปลักษณ์ภายนอก กล้า บ้าบิ่น และน่าทึ่งมาก ฟอร์มูลา : แล้วภายในเป็นอย่างไรบ้าง ? ภัทรกิติ์ : หลังจากได้สัมผัส ห้องโดยสารกว้างขวาง โอโถ่ง ดูพรีเมียมมาก วัสดุที่ใช้เขาใส่ใจเลือกให้มีความต่าง สีสันสวยงาม รู้สึกว่าเขาเซทบรรทัดฐานมาให้ใหม่แล้ว สำหรับรถราคานี้ ห้องเก็บของท้ายรถก็ใหญ่มาก อภิชาต : ดูเหมือนไม่ใช่รถยนต์รุ่น 1,800 ซีซี นะครับ ดูพรีเมียมกว่าเดิมมาก คุณภาพการดีไซจ์น มันไปแตะรุ่นพี่แล้ว ซึ่งมันก็เป็นความสนุกของดีไซจ์เนอร์อย่างพวกเรา ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารรุ่นใหม่ๆ ของ ฮอนดา จะคลีนมากๆ สะอาดตา ปุ่มต่างๆ เหลือน้อยลง จะย้ายไปใช้จอหมดแล้ว ฮอนดา ใส่ใจในการเลือกวัสดุมาก สีสันหน้าปัด การวางเลย์เอาท์ ขนาดตัวหนังสือ ความสว่าง พอดีหมด เรียกว่าติไม่ได้เลย ตอนนี้ ฮอนดา มีแนวคิดจะใช้หน้าจอแบบนี้ในทุกรุ่น ฉะนั้นคุณจะไม่สับสนเลย ถ้าเป็นแฟน ฮอนดา อภิชาต : เห็นด้วยครับ เขาเลือกคุมโทนสีได้ดี และใส่ใจในการเลือกวัสดุ ฟอร์มูลา : มีติบ้างไหมนี่ ? ภัทรกิติ์ : ท่อไอเสียไงครับ มันห้อยติ่งลงมา จริงๆ รถสมัยใหม่ท่อไอเสียมันควรเป็นส่วนหนึ่งของดีไซจ์น สรุปว่า คันนี้มันสุดจริงๆ ครับ ติดแค่ท่อไอเสีย นิยามผม คือ แอคคอร์ด เหนื่อยแน่ ถ้ารุ่นน้องขนาดนี้ แล้วรุ่นพี่จะต้องขนาดไหน อภิชาต : ฮอนดา ซีวิค เจเนอเรชัน 10 น่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจใครหลายคน แต่คงไม่ถูกใจพวกอนุรักษนิยม ซึ่งคงจะมองรถคันนี้ นี่บ้าบอมาก ภัทรกิติ์ : ในฐานะที่อยู่ในวงการนี้ ผมรู้สึกว่ารถคันนี้พยายามจะพิสูจน์ว่า รถไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบเดิม กฎเกณฑ์เดิมๆ ที่เคยวางไว้ แล้วมันก็ขายดี เห็นไหมล่ะ...!