บี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด จากค่าย SUZUKI (ซูซูกิ) อวดโฉมในประเทศไทยช่วงปลายไตรมาส 3 ปี 2568 (เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเดือนกรกฎาคม 2024) โดยนำเข้าทั้งคันจากประเทศอินโดนีเซีย มาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในเซกเมนท์ที่มีการแข่งขันกันดุเดือดที่สุด ส่วนทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นอย่างไรกับรถรุ่นนี้ เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่เห็นแล้วเตะตาทันที แม้ไวยากรณ์การออกแบบสำหรับยุคปัจจุบันอาจดูล้าสมัยไปหน่อย จากรูปลักษณ์ที่ไม่ใช่ CUTTING EDGE ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นรถที่ออกแบบมาแล้วหลายปี แต่ก็ยังดูดีในหลายมุมมอง โดยเน้นการบริโภคอย่างง่ายๆ สังเกตดีๆ รายละเอียดพื้นผิวให้อารมณ์เหมือนรถยุโรปบางรุ่น
อภิชาติ : เรื่องการดีไซจ์นถือว่าสวยแบบทั่วไป ไม่โดดเด่นล้ำสมัย แต่ก็ยังร่วมสมัยอยู่ ออกแนวอนุรักษนิยม ที่ดีไซจ์นรถยุคใหม่ในเซกเมนท์นี้ล้ำสมัยไปไกลแล้ว พื้นผิวรายละเอียดเป็นแบบที่ควรจะเป็น และมีการผสานสิ่งใหม่ๆ เข้าไป แต่ยังดูไม่ลงตัวทั้งหมด
ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารเน้นสำหรับการใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก ไม่มีการออกแบบ หรือลูกเล่นที่หวือหวา ซึ่งเทียบไม่ได้กับห้องโดยสารของรถยุคใหม่ที่ประยุกต์หน้าจอสัมผัสมาใช้งานเพิ่มขึ้น คันนี้เห็นแล้วรู้สึกแค่ร่วมสมัยเช่นเดียวกับรูปลักษณ์ภายนอก เช่น หน้าปัดยังมีเข็ม, หน้าจอกลางยังไม่เรียบเนียน ฯลฯ
อภิชาติ : ภายในเน้นความเรียบง่ายไม่มีอะไรโดดเด่น เป็นไปตามแนวทางของรถสำหรับใช้งาน นั่นคือ มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ควรมีให้ใช้งานก็ถือว่าเพียงพอแล้ว
ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ออกแบบด้วยประสบการณ์ที่ถูกพิสูจน์มาแล้วในการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความทนทาน หรือความใช้งานง่าย ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ใหม่ เหมาะกับคนที่ใส่ใจแค่รายละเอียดพื้นฐาน ถึงจะดูไม่ล้ำสมัย แต่ใช้งานได้ดี
อภิชาติ : รถคันนี้ไม่มีการฉีกกฎเกณฑ์การออกแบบใดๆ แต่ทำได้ดีเรื่องฟังค์ชันการใช้งานแบบตรงไปตรงมา เป็นรถที่อยู่ภายใต้กรอบแบบเดิมๆ ตามสไตล์ค่ายรถญี่ปุ่น

